BÁC SĨ TƯ VẤN MIỄN PHÍ F0 cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 25/08/2021, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành. Nhằm chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, BookingCare triển khai chương trình Khám, tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân thuộc diện F0, F1. Bạn có thể tham khảo và đăng kí ngay.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bác sĩ tư vấn từ xa miễn phí
Bác sĩ tư vấn sức khoẻ từ xa miễn phí cho F0, F1 trong thời kỳ Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang trong giai đoạn hết sức phức tạp và có những diễn biến khó lường. Tại các tỉnh thành phía Nam, có gần 60.000 F0 ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đang cách ly y tế và tự điều trị tại nhà.

Hiểu được sự khó khăn, nỗi lo lắng và tâm trạng bất an của người dân, BookingCare triển khai chương trình: Tư vấn từ xa qua Video đối với bệnh nhân thuộc diện F0 đang cách ly, điều trị tại nhà không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ

Tư vấn qua Video miễn phí cho bệnh nhân F0

Trong trường hợp cần tư vấn với các bác sĩ, bạn có thể đăng kí trên BookingCare theo các bước sau đây:

Quy trình đăng ký tư vấn từ xa miễn phí với đối tượng F0:

  • Bước 1: Truy cập Bác sĩ từ xa miễn phí F0 và chọn bác sĩ phù hợp
  • Bước 2: Điền thông tin, chọn “xác nhận đặt khám”
  • Bước 3: Tải App BookingCare và nhận thông báo hướng dẫn tư vấn qua App
  • Bước 4: Cố tình ho (4-5 tiếng ho) trên điện thoại
  • Bước 5: Bác sĩ kết nối với bệnh nhân thông qua cuộc gọi Video trên App BookingCare

Bệnh nhân F0 đăng ký tư vấn từ xa được hỗ trợ:

  • Tư vấn nhận diện triệu chứng Covid-19
  • Tư vấn chăm sóc sức khỏe tại nhà khi mắc bệnh
  • Tư vấn cách phòng tránh dịch bệnh
  • Ổn định tâm lý cho bệnh nhân trong mùa dịch

Bệnh nhân F0 được tư vấn hoàn toàn miễn phí với các bác sĩ giỏi, có chuyên môn, kinh nghiệm, đang công tác tại các bệnh viện tuyến đầu ở Hà Nội và TP.HCM như: Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Nội Tiết Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115...

Tư vấn miễn phí cho F0, F1 trên BookingCare
Tư vấn miễn phí cho F0, F1 trên BookingCare (Vòng đỏ)

Hướng dẫn và lưu ý cho F0 điều trị tại nhà

Dưới đây là một số thông tin cần thiết khi cách ly và điều trị F0 tại nhà. Hy vọng có thể giúp ích được cho bạn và người thân trong trường hợp cần thiết:

Điều kiện để F0 cách ly tại nhà

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân F0 có thể tự cách ly, điều trị tại nhà khi đủ 2 điều kiện sau:

  • Về mức độ bệnh: F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ, tuổi từ 1 tuổi đến dưới 50 tuổi (Bệnh nhân dưới 50 tuổi),không có bệnh nền, không béo phì, không mang thai.

  • Khả năng chăm sóc/được chăm sóc: là người bệnh phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như tự ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh, có khả năng liên lạc với cơ sở y tế nếu bệnh chuyển nặng. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu này thì phải có người chăm sóc (Người thân, tình nguyện viên, nhân viên y tế,...).

F0 cần chuẩn bị những gì?

Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn bệnh nhân F0 và người nhà chuẩn bị như sau:

  • Lưu các số điện thoại cần thiết khác.
  • Xác định vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.
  • Phân công người phù hợp chăm sóc người nhiễm (nếu cần).
  • Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: Khẩu trang, găng tay y tế sạch, nhiệt kế, máy đo huyết áp, thùng đựng chất thải lây nhiễm, dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm, thuốc đang điều trị cho người trong nhà có bệnh sẵn, thuốc và đơn thuốc cho người nhiễm (nếu có).

Ngoài ra, người bệnh F0 điều trị tại nhà cần theo dõi, điền thông tin vào bảng theo dõi sức khỏe hằng ngày với những dấu hiệu cần theo dõi như nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể),huyết áp (nếu có thể).

Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân F0

Do phải cách ly và điều trị tại nhà trong thời điểm số lượng ca bệnh gia tăng nhanh chóng, rất nhiều người bệnh F0 lâm vào tình trạng lo lắng, sợ hãi, căng thẳng cực độ. Tuy nhiên, tinh thần tốt là một trong những yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân vượt qua và chiến thắng dịch bệnh.

Khi xác định dương tính với Covid-19, bệnh nhân nên bình tĩnh, liên hệ với cơ quan y tế gần nhất hoặc dịch vụ kết nối với bác sĩ như BookingCare để được tư vấn điều trị, chăm sóc tại nhà một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Bộ Y tế hướng dẫn, người bệnh tránh quan tâm quá mức về diễn biến dịch Covid-19 trên mạng xã hội (trong đó có nhiều thông tin chưa được xác thực),chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân, ăn uống lành mạnh, cân bằng, tập thể dục nhẹ nhàng, tập hít thở để tăng lượng không khí vào phổi.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể giải tỏa căng thẳng bằng cách nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn. Trong trường hợp lo âu kéo dài, bệnh nhân có thể liên hệ nhân viên y tế hoặc các chuyên gia tâm lý để được hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.

Hướng dẫn và lưu ý cho F1 cách ly tại nhà

F1 có được cách ly tại nhà không?

Số lượng F0 tăng nhanh liên tục kéo theo số lượng người tiếp xúc gần F1 cũng tăng lên nhanh chóng. Để đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, nhiều tỉnh thành đã tổ chức thí điểm cách ly tại nhà đối với đối tượng F1.

Để được xem xét cách ly tại nhà, F1 cần chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện cách ly theo Hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế:

  • Nơi cách ly là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.
  • Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”, có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.
  • Có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

  • Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

  • Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
  • Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

F1 cách ly tại nhà bao nhiêu ngày?

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, đối tượng F1 và người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế) cách ly tại nhà 14 ngày.

F1 được xét nghiệm liên tục vào các ngày số 1, 7 và 14. Người cách ly tự túc phương tiện về nhà và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Cơ sở cách ly tư vấn hướng dẫn sau khi hoàn thành cách ly, ghi nhận đầy đủ thông tin, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Lưu ý đối với F1 cách ly tại nhà

Để đảm bảo dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, F1 cần nghiêm túc thực hiện một số lưu ý sau trong quá trình cách ly tại nhà.

  • Không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi.
  • Luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
  • Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VHD (VietNam Health Declaration) – phần mềm quản lý, giám sát cách ly y tế tại nhà hoặc Bluezone trong suốt thời gian cách ly.
  • Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp.
  • Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng VHD hoặc Bluezone và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho người cách ly.
  • Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.
  • Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày.
  • Tự phân loại chất thải lây nhiễm và chất thải sinh hoạt.
  • Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định.
  • Phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Trong trường hợp F1 có biểu hiện, triệu chứng mắc Covid-19 hoặc lo lắng về tình trạng sức khỏe, cần tư vấn với bác sĩ chuyên môn về cách phòng bệnh, có thể liên hệ cho cán bộ y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Trên đây là một số thông tin BookingCare tổng hợp và đưa đến cho bạn đọc. Hy vọng chương trình tư vấn miễn phí dành cho F0 của BookingCare sẽ được lan tỏa và hỗ trợ nhiều người bệnh hơn trong cộng đồng vào thời điểm dịch bệnh.

THÔNG BÁO: Chương trình Tư vấn miễn phí F0 điều trị tại nhà đã hết hạn từ ngày 31/12/2021.

Bạn đọc có thể tìm hiểu các thông tin về Bác sĩ Tư vấn điều trị F0 tại nhà khác (có trả phí) trên trang BookingCare để có thể chăm sóc sức khỏe kịp thời.

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://tuoitre.vn/2-dieu-kien-de-f0-cach-ly-y-te-tai-nha-nguoi-benh-can-lam-gi-khi-o-nha-20210829113346689.htm
2. https://hcdc.vn/category/van-de-suc-khoe/covid19/tai-lieu-truyen-thong/huong-dan-cach-ly-tai-nha-danh-cho-doi-tuong-f1-2669a4c9f87ae8f4430ba5e8478d7d9f.html
3. https://hcdc.vn/category/van-de-suc-khoe/covid19/tai-lieu-truyen-thong/cach-ly-f1-tai-nha-can-dam-bao-yeu-cau-nhu-the-nao-ve-co-so-vat-chat-ff282e224c42fff48db40c3e7bed9294.html

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/