Bài 3: Xuống núi và kết thúc hành trình
Bài 3: Xuống núi và kết thúc hành trình
Chân núi ở Tà Xùa
Chân núi ở bản Tà Xùa nơi khởi đầu và kết thúc hành trình

Bài 3: Xuống núi và kết thúc hành trình

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 20/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 26/10/2023
Tà Xùa là tên một bản làng người dân tộc H'mông ở ngay dưới chân núi, vì vậy người dân ở đây gọi đỉnh núi này là Tà Xùa giống như tên bản làng của mình vậy.
BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.

Hành trình xuống núi về bản Tà Xùa

Gần 3 giờ đồng hồ băng qua 3 km xuyên khu rừng nguyên sinh rêu phong cổ thụ, rồi cũng đến đỉnh Tà Xùa (đỉnh 1, độ cao 2865m so với mặt biển) vào lúc 9h30 sáng. 

Cả đoàn hồ hởi, phấn chấn khi về đến vạch đích của hành trình. Người ta nói “không có hạnh phúc ở cuối con đường mà con đường chính là hạnh phúc”. Thật may mắn, chinh phục Tà Xùa là hành trình có thể nói mang đến cả hai, có khoảng khắc “hạnh phúc ở cuối con đường” và có cả “con đường hạnh phúc” dành cho những người thực sự đam mê, mong muốn hiểu về mình và vượt qua giới hạn của bản thân. Trong hành trình đó được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, bao la, hùng vĩ. 

Dành 30 phút để check - in chụp ảnh, thư giãn, dạo quanh ngắm nhìn dưới núi và tham quan rừng cổ thụ rêu phong ngay trên đỉnh Tà Xùa. Thời gian lưu lại không dài nhưng vừa đủ để cảm nhận sự bình an, thảnh thơi như một sự tưởng thưởng cho một hành trình dài sau suốt thời gian chuẩn bị, luyện tập và leo núi.

9h30 sáng, đoàn chúng tôi quay lại hành trình xuống núi. 11h30 xuống đến Lán 2, dừng nghỉ ăn trưa và nghỉ ngơi, tầm 12h30 bắt đầu từ Lán 2 tiếp tục xuống núi. 

Giống như lúc lên, “sống lưng khủng long” vẫn là thử thách lớn nhất mà chúng tôi cần vượt qua trong hành trình trở về. Khoảng 3h00, chúng tôi hoàn thành chặng đường khó khăn nhất, về đến Lán 1. Mọi người thở phào vì hành trình xuống chân núi đã đi được một nửa và quan trọng là đã vượt qua đoạn sống lưng khủng long gian nan thử thách nhất của cung đường. 

Từ đây chặng đường còn lại về đến chân núi khoảng 6 km. A Chìa nói rằng chúng tôi cố gắng đi thật nhanh để về đến homestay trước 18h00, dự kiến mất 3 giờ đi xuống từ Lán 1.

Tuy nhiên, thực tế thì tận 7h15 phút tối mới xuống đến chân núi bên cạnh homestay. Thời gian dài hơn và đường đi khó hơn rất nhiều so với dự kiến bởi cơn mưa rừng trước đó, con đường xuống núi trở nên xấu xí, trơn trượt, dính ướt khó đi hơn rất nhiều. 

Cùng xuống núi vào thời gian đó là 5-6 đoàn bạn, ước tính có trên 100 người đã lên đỉnh Tà Xùa cùng ngày và cùng xuống núi vào thời gian này. Con đường trơn trượt, dính làm cho mọi người đi lại rất khó khăn, vất vả. Chốc chốc lại thấy cảnh “vồ ếch”, trượt ngã trên suốt con đường. Nhiều người, nhất là các bạn nữ cần có porter bên cạnh hỗ trợ liên tục nhưng không tránh khỏi ngã, trượt ê mông, mỏi gối.

Cứ tưởng sau khi đã vượt qua “sống lưng khủng long” thì đoạn đừng còn lại không có gì khó nữa, nhưng thực tế thì ngược lại đoạn này rất khó khăn sau một cơn mưa rừng. Thực tế trái với dự báo của mọi người, khó khăn vất vả hơn nhiều so với dự định. 

Theo A Chìa, trời mưa đường xuống trơn trượt khó khăn khi xuống diễn ra thường xuyên vào mùa này. Những ngày nắng đẹp đường khô đi dễ thường ít hơn nhiều. Là dân leo núi, chúng ta hãy nên chuẩn bị cho mọi tình huống thời tiết và khó khăn trong mọi hành trình.  

Bản Tà Xùa và tên gọi đỉnh núi Tà Xùa

Về đến homestay ngay cạnh chân núi, đoàn chúng tôi 10 người được gặp lại nhau mà khi đi xuống đã tản ra 2-3 top. Mọi người vui vẻ, vỡ òa gặp lại khi hành trình dài đã trải qua. Có mệt mỏi, có đau chân, mỏi gối, có cả thất thần với tất cả hành trình đã qua nhưng cả đoàn có một kết thúc có hậu. Hành trình leo núi và xuống núi coi như đã hoàn thành. 

Chúng tôi ngồi nghỉ một lúc ở homestay trước khi lên xe trở về lại Hà Nội. Nói thêm một ít về homestay này, đây là một cái homestay nhỏ, vừa mới xây dựng và mới bắt đầu nhận khách vào nghỉ từ đầu Tháng 10 năm 2023. Chắc là các đoàn leo núi Tà Xùa không phải ai cũng biết, nó nằm ngay cạnh cửa rừng, bắt đầu cung đường leo đỉnh Tà Xùa ngay ở bản, rút ngắn chặng đường 6 km nếu nghỉ chân ở Trạm Tấu.

Vợ chồng Vàng A Cu chủ nhà cũng là dân chuyên dẫn khách leo Tà Xùa và Tả Chì Nhù, hai đỉnh núi nổi tiếng thu hút giới trekking cùng xuất phát ở Trạm Tấu - Yên Bái theo hai cung đường khác nhau.

“Tại sao lại gọi đỉnh núi này là Tà Xùa”? Chúng tôi hỏi người dẫn đường Vàng A Chìa trong lúc đang leo núi. 

“Tà Xùa là tên của bản làng ngay dưới chân núi, hơn 10 năm trước khi dẫn những đoàn khách đầu tiên leo đỉnh núi này, chúng tôi gọi đỉnh núi này là Tà Xùa giống như tên bản làng của mình vậy”, A Chìa giải thích.

“Vậy Tà Xùa trong tiếng địa phương người dân tộc H’mong có nghĩa là gì”, tôi hỏi A Chìa. 

“Tà nghĩa là bằng phẳng; Xùa nghĩa là cây thuốc, cụ thể là Chè”, “Tà Xùa có nghĩa là vùng núi bằng phẳng có cây Chè cổ thụ”. A Chìa giải thích rõ hơn cho chúng tôi. 

Bạn ạ, Tà Xùa là tên một bản làng người dân tộc H’mong ở Huyện Trạm Tấu, Tỉnh Yên Bái. Bản làng cách thị trấn khoảng 6 km với con đường nhỏ, đi vòng quanh co, quanh co hướng lên phía cửa Rừng. 

Tắm nước nóng và ăn tối ở Trạm Tấu

Thị trấn Trạm Tấu - Yên Bái nơi có cung đường leo 2 đỉnh Tà Xùa và Tả Chì Nhù nổi tiếng giới trekking, nơi đây còn có mạch ngầm nước nóng tự nhiên được người dân và khu khách yêu thích. 

Dù mệt và đói sau một hành trình lên đỉnh và xuống núi hơn 12 giờ liên tục từ sáng, cả đoàn vẫn muốn trải nghiệm tắm nước nóng ở Trạm Tấu. Anh lái xe 16 chỗ chở đoàn đến một điểm tắm nước nóng ngay tại Trạm Tấu. Lúc đó đã sau 8h00 tối nhưng khách chờ vẫn còn đông.

Đúng là sau khi tắm xong, cảm giác thoải mái tỉnh táo và khỏe khoắn hơn hẳn. Sự mệt mỏi sau một hành trình dài được xua đi nhường chỗ cho những háo hức với những cung đường phía trước. Cảm ơn Tà Xùa và Trạm Tấu. 

Sau đó cả đoàn đi ăn tối ở một quán cơm bên cạnh, ngay tại thị trấn Trạm Tấu. Bữa tối quả thực không ngon miệng như mong đợi, một phần do chủ quán để đồ ăn nguội và món ăn không ngon. 

Đây là kinh nghiệm mà các đoàn bạn nên để ý khi ăn tối ở Trạm Tấu sau khi leo núi (Tà Xùa hoặc Tả Chì Nhù).

Về đến Hà Nội kết thúc hành trình và những dự định mới

Ăn tối ở Trạm Tấu xong, lúc này cũng hơn 9 giờ tối đoàn lên xe ngược về Hà Nội. Sau gần 5 tiếng xe đưa đoàn về đến điểm xuất phát ở quận Cầu Giấy, lúc này là 2 giờ sáng. Hành trình kết thúc sau gần 3 đêm và 2,5 ngày từ 13h00 Thứ 6 (ngày 13/10) đến 02 giờ sáng ngày Thứ 2 (16/10).

Cả đoàn chia tay nhau ai về nhà nấy, sáng ngày mai một số thành viên trong đoàn nghỉ làm buổi sáng và một số thành viên vẫn đi làm như bình thường. Hành trình leo núi đầy thử thách và thú vị đã thực hiện thành công. 

Hành trình kết thúc và sau vài hôm nghỉ ngơi, đoàn lại tiếp tục chuẩn bị hành trình mới với những cung đường mới, trải nghiệm mới và sẽ tiếp tục chia sẻ tới bạn khi chúng tôi tiếp tục hành trình. 

Bài 2: Leo đỉnh Tà Xùa, hành trình đáng giá để trải nghiệm một lần trong đời

Bài 4: Những người đồng hành trong hành trình leo núi

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết