Bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà
Bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà
Bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà
Bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà - Ảnh: BookingCare

Bấm huyệt chữa đau đầu đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 26/12/2023
Bấm huyệt có tác dụng lưu thông khí huyết, đả thông kinh lạc, thư giãn cân cơ và hệ thần kinh, từ đó chữa đau đầu hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách bấm huyệt chữa đau đầu qua bài viết dưới đây.

Bấm huyệt chữa đau đầu là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc được nhiều người tin tưởng giúp giảm nhanh các cơn đau đầu hiệu quả. Vậy bấm những huyệt nào giúp điều trị đau đầu? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn một số huyệt có tác dụng giảm đau đầu, cải thiện tuần hoàn và xoa dịu mệt mỏi. 

Lợi ích của bấm huyệt chữa đau đầu 

Theo thống kê, hiện có tới gần 50% dân số thế giới thường xuyên gặp phải các tình trạng đau đầu cấp và mãn tính. Đau đầu là tình trạng phổ biến và mọi người hầu hết sẽ gặp phải ít nhất 1 lần trong đời. 

Đau đầu là tình trạng đau nhức tại vùng đầu – cổ gáy – hốc mắt do các tín hiệu tương tác giữa não, mạch máu và dây thần kinh xung quanh, nó có thể là tình trạng đau đầu nguyên phát hoặc là dấu hiệu thứ phát do nguyên nhân bệnh lý khác gây ra. Có hơn 150 loại đau đầu, mỗi loại đau đầu có thể rất khác nhau về kiểu đau, mức độ đau, vị trí và tần suất đau và cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra đau đầu.

Nếu không được điều trị hiệu quả và tìm ra nguyên nhân gây ra đau đầu nhất là đau đầu thứ phát, cơn đau đầu sẽ tiếp tục dai dẳng và ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên, bạn nên đến khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu cơn đau đầu là nguyên phát bạn có thể ứng dụng phương pháp bấm huyệt để giảm bớt tình trạng này. …

Bấm huyệt là phương pháp kích thích lên các huyệt đạo nằm dọc theo kinh lạc bằng cách sử dụng ngón tay, bàn tay, khớp ngón tay hoặc dụng cụ để tạo lực ấn, dẫn đến cảm giác đau, tê và nặng hay còn gọi là cảm giác đắc khí nhằm mục đích phòng và điều trị bệnh. Khi tác động vào vị trí huyệt giúp lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, thư giãn cơ và hệ thần kinh, giảm căng thẳng. Bấm huyệt chữa đau đầu giúp: 

  • Cải thiện tuần hoàn máu, khắc phục tình trạng thiếu máu lên não. 
  • Thư giãn cơ, giải phóng sự chèn ép dây thần kinh tại các vùng cổ, vai gáy. 
  • Bấm huyệt làm giảm căng thẳng tinh thần, giúp cơ thể thư giãn, dễ ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Một số huyệt điều trị đau đầu 

Dưới đây là một số huyệt đạo có tác dụng chữa đau đầu, bao gồm: 

Huyệt ấn đường

  • Vị trí huyệt: Nằm ở phía trước trán, chính giữa hai đầu lông mày, thẳng sống mũi lên.  

Huyệt ấn đường có tác dụng định thần chí, khu phong, điều trị nhức đầu và các vấn đề khác như cảm mạo, động kinh, ngạt mũi hay các bệnh lý mũi xoang...  

Cách xác định vị trí huyệt ấn đường và huyệt thái dương
Cách xác định vị trí huyệt ấn đường và huyệt thái dương - Ảnh: BookingCare

Huyệt thái dương

  • Vị trí huyệt: Nằm ở vùng thái dương nên có tên gọi là thái dương, là giao điểm của đường thẳng nối giữa đuôi mắt với đuôi lông mày.  

Huyệt thái dương có tác dụng sơ giải đấu phong, thanh nhiệt, minh mục (sáng mắt). Áp dụng bấm huyệt thái dương có thể điều trị các bệnh đau nửa đầu, nhức đầu, các bệnh về mắt, đau dây thần kinh số V. 

Theo kinh nghiệm của tiền nhân, huyệt thái dương thường kết hợp với huyệt ế phong chữa nhức đầu có hiệu quả. Hay kết hợp huyệt thái dương với huyệt hợp cốc, huyệt ấn đường, huyệt ế phong chữa nhức đầu do cảm mạo. 

Huyệt ế phong 

  • Vị trí huyệt: Nằm ở góc xương hàm, ngay chính dưới đỉnh dái tai (là chỗ lõm khi há mồm sau dái tai, khi ấn vào huyệt thấy đau tức). 

Huyệt ế phong có tác dụng điều khí cơ của tam tiêu, thông khiếu, khu phong tiết nhiệt, sơ phong thông lạc... Vì vậy, ế phong thường được áp dụng chữa nhiều bệnh như nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai, đau mắt, đau răng…

Huyệt ế phong và phong trì có tác dụng điều trị đau đầu
Huyệt ế phong và phong trì có tác dụng điều trị đau đầu - Ảnh: BookingCare

Huyệt phong trì

  • Vị trí huyệt: Nằm ở hõm sau gáy, có tác dụng khu phong, trấn thống (giảm đau), khu tà thanh nhiệt, thông nhĩ minh mục (tỏ tai, sáng mắt).  

Huyệt phong trì khi kết hợp với huyệt hợp cốc sẽ có hiệu quả trong chữa đau đầu. Vì vậy, khi bấm huyệt nên bấm cả hai cùng lúc, dùng cả hai đầu ngón tay cái của bàn tay để bấm huyệt.

Huyệt nội quan

  • Vị trí huyệt: Huyệt nội quan nằm ở mặt trước cẳng tay trong cổ tay, từ chính giữa lằn chỉ cổ tay đo lên 2 thốn (tương đương với độ rộng 3 ngón giữa bàn tay tại đường đi qua khớp giữa bàn tay). Huyệt nằm giữa hai cơ gan tay lớn và cơ gan tay bé. 

Huyệt nội quan có tác dụng định tâm, an thần, giúp ngủ ngon và cải thiện tình trạng đau đầu, mất ngủ, ù tai. Theo một số nghiên cứu, tác động lên huyệt nội quan có thể giúp chữa bệnh suy nhược thần kinh và các bệnh lý tâm thần (kích động, sợ hãi, lo lắng, trí nhớ kém, mất tập trung…).

Day bấm nội quan giúp cải thiện đau đầu, mất ngủ, ù tai
Day bấm nội quan giúp cải thiện đau đầu, mất ngủ, ù tai - Ảnh: BookingCare

Huyệt hợp cốc

  • Vị trí: nằm ở kẽ xương đốt bàn tay 1 và 2 ở trên cơ liên đốt mu tay 1, bờ ngoài trung điểm  phía dưới trong xương đốt bàn ngón tay 2. Đặt nếp gấp đốt xa 2 ngón tay cái của bàn tay bên này lên kẽ ngón cái và ngón trỏ (hố khẩu) bàn tay bên kia của bạn, đầu ngón cái tới đâu là huyệt ở đó, hơi lệch về phía ngón trỏ. 
  • Tác dụng: Huyệt hợp cốc là huyệt chủ vùng đầu mặt, giúp lưu thông khí huyết vùng đầu, giảm đau đầu, chóng mặt. 

Huyệt bách hội

  • Vị trí: chính giữa xoáy tóc, huyệt là giao điểm giữa đường dọc cơ thể với đường đi qua đỉnh 2 vành tai. 
  • Tác dụng: điều trị đau đầu. Huyệt Bạch hội sử dụng như một huyệt toàn thân trong điều trị mọi bệnh và chứng. 

Cách bấm huyệt chữa đau đầu 

  • Bạn có thể tự bấm các huyệt trên cho chính mình bằng cách dùng đầu ngón tay cái bấm thẳng góc vào các huyệt vị. Mỗi huyệt nên day bấm khoảng 1 – 3 phút. Nên bấm huyệt cả hai bên, áp dụng ngày 1 – 2 lần. 
  • Nếu đau đầu kéo dài, nên bấm huyệt thường xuyên hàng ngày, có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác: châm cứu, thay đổi lối sống, tập thở, dinh dưỡng, thuốc để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Bấm huyệt là liệu pháp an toàn, ít tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn. Nếu áp dụng đều đặn và lâu dài, tác dụng bấm huyệt trong việc phòng và điều trị đau đầu cùng các vấn đề sức khoẻ khác. Trên đây là những thông tin về bấm huyệt chữa đau đầu, hy vọng mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết