Bắn Laser - giải pháp hiệu quả trong điều trị tàn nhang
Bắn Laser - giải pháp hiệu quả trong điều trị tàn nhang
Laser là phương pháp hiệu quả cao trong điều trị tàn nhang
Laser là phương pháp hiệu quả cao trong điều trị tàn nhang - Ảnh: BookingCare

Bắn Laser - giải pháp hiệu quả trong điều trị tàn nhang

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 01/04/2024
Tàn nhang là một trong những vấn đề da liễu khiến nhiều chị em mặc cảm. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe thế nhưng tàn nhang lại gây mất thẩm mỹ, khiến chị em già hơn so với tuổi thật của mình. Công nghệ Laser ra đời là giải pháp mới và hiệu quả trong điều trị tàn nhang, giúp chị em xóa tan nỗi lo lắng về những khuyết điểm của làn da.

Để điều trị tàn nhang, hiện nay có rất nhiều phương pháp như bôi thoa, thay da sinh học, tiêm Meso, Laser… Trong đó Laser được đánh giá là hiệu quả nhất; bằng việc sử dụng các xung ánh sáng tập trung, cường độ cao để nhắm vào các nốt tàn nhang. Laser điều trị tàn nhang là gì, được thực hiện ra sao, hiệu quả mang lại và cách chăm sóc da sau điều trị như thế nào, tất cả sẽ được bật mí ngay dưới đây.

Laser điều trị tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm sắc tố nhỏ màu nâu hoặc xám, thường xuất hiện tại vùng mặt và các vị trí da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nguyên nhân tàn nhang xuất hiện là do da thường xuyên tiếp xúc  với tia UV hoặc do di truyền. Tàn nhang đơn thuần thường xuất hiện với nhiều tổn thương là các dát nhỏ, đường kính 1-5mm, màu sắc đồng đều. Chúng thường phân bố tại vị trí hay tiếp xúc với ánh nắng như là mũi, má, vai và phần trên của lưng.

Công nghệ Laser hoạt động bằng cách phát ra ánh sáng Laser tác động lên melanin trong các vùng tàn nhang. Ánh sáng laser được hấp thụ bởi sắc tố melanin, tăng sinh  nhiệt và phá vỡ các hạt này , giảm sự xuất hiện của tàn nhang trên da. Sau khi melanin bị phá hủy, quá trình tái tạo tế bào da mới được kích thích, giúp da trở nên sáng và đồng đều hơn. 

Có 2 loại Laser thông dụng hiện nay đó là:

  • Laser Q-switched Nd:YAG: Loại laser này thường được sử dụng để điều trị tàn nhang, đặc biệt là tàn nhang sâu và sậm màu.
  • Laser CO2 Fraxel: Laser CO2 Fraxel là một lựa chọn phổ biến để điều trị tàn nhang, đặc biệt là tàn nhang lớn và không đồng đều.

Laser sử dụng các xung ánh sáng tập trung, cường độ cao để nhắm vào các nốt  tàn nhang. Mỗi buổi điều trị khoảng 30-90 phút phụ thuộc vào vị trí, số lượng tổn thương và cần phải điều trị nhắc lại. Nếu có nhiều tàn nhang cần được điều trị nhiều đợt, thì khoảng cách giữa các đợt có thể từ 4-6 tuần. Trong khoảng thời gian vài ngày cho tới 2 tuần sau điều trị, tàn nhang sẽ sạm màu hơn nhưng sau đó sẽ nhạt dần  đi, nhìn mờ và cuối cùng lớp da được bong ra.

Hiệu quả Laser trong điều trị tàn nhang

Cũng  như sử dụng công nghệ Laser trong điều trị các vấn đề khác trên da, Laser điều trị tàn nhang mang lại hiệu quả cao, kết quả thay đổi rõ sau liệu trình điều trị.

  • Một trong những ưu điểm chính của công nghệ laser là khả năng làm mờ và loại bỏ các đốm tàn nhang mà không ảnh hưởng tới vùng da xung quanh. Ánh sáng laser được hấp thụ bởi melanin trong tàn nhang, tăng sinh  nhiệt và phá vỡ các hạt này , làm giảm sự xuất hiện của tàn nhang trên da.
  • Sau liệu trình laser, da thường trở nên sáng và đồng đều hơn do sự kích thích tái tạo tế bào da mới. Quá trình tái tạo này giúp cải thiện cấu trúc và chất lượng của da, giảm thiểu  sự xuất hiện của các vết tàn nhang mới.
  • Ánh sáng laser có thể thâm nhập sâu vào lớp da, phá vỡ các hạt melanin và loại bỏ các đốm tàn nhang sậm màu một cách hiệu quả.
  • Nhiều bệnh nhân thường thấy kết quả tích cực ngay  sau liệu trình laser đầu tiên, với sự giảm thiểu đáng kể số lượng các đốm  tàn nhang..
  • Mặc dù kết quả có thể thay đổi tùy thuộc vào loại và mức độ của tàn nhang, nhiều người thấy rằng hiệu  quả của công nghệ laser trong điều trị tàn nhang có thể duy trì trong thời gian dài. Đặc biệt là khi kết hợp với chăm sóc da định kỳ và sử dụng kem chống nắng thường xuyên, kết quả có thể được duy trì và cải thiện theo thời gian.
Tàn nhang khiến nhiều chị em mất tự tin - Ảnh: Freepik

Quy trình thực hiện Laser trị tàn nhang

Trước khi thực hiện bắn Laser, cần thăm khám trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng da. Đây là phương pháp sử dụng ánh sáng tác động trực tiếp vào da nên cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa có kiến thức và đủ điều kiện thực hiện.

Thông thường, quy trình bắn tàn nhang bằng tia laser diễn ra như sau:

  • Làm sạch và sát khuẩn vùng da cần điều trị.
  • Trước khi bắn tàn nhang, bác sĩ sẽ tiến hành ủ tê lên vùng da cần điều trị để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình thực hiện.
  • Điều trị tàn nhang bằng Laser các bác sĩ sẽ sử dụng máy Laser bắn trực tiếp lên vùng cần điều trị, chính xác và không làm tổn thương vùng da xung quanh. Bạn sẽ có cảm giác nóng vùng da được chiếu tia. Tuy nhiên  bác sĩ sẽ sử dụng máy chuyên dụng hoặc  chườm mát  để hạ nhiệt, giảm mẩn đỏ và sưng tấy da.
  • Ngay sau khi điều trị bằng Laser, các đốm tàn nhang trên da có thể  đậm hơn bình thường. Khu vực da xung quanh cũng sẽ ửng  đỏ và có thể hơi sưng lên.
  • Trong vòng 1 – 2 tuần sau khi điều trị, các vết tàn nhang sẽ chuyển sang màu sẫm hơn, đóng vảy và bong ra. Thông thường, mỗi lần điều trị cách nhau ít nhất một tháng. Đồng thời tùy theo tình trạng da, bác sĩ sẽ tư vấn số lần điều trị sao cho phù hợp nhất.

Lưu ý về cách chăm sóc sau Laser điều trị tàn nhang

Sau khi trị tàn nhang  bằng laser, vùng  da trị liệu có thể yếu và dễ kích ứng hơn bình thường. Bởi vậy, cần chăm sóc và phục hồi da thật tốt. Dưới đây là một vài lưu ý trong cách chăm sóc da sau Laser điều trị tàn nhang:

  • Làm sạch: làm sạch da sau Laser là bước vô cùng quan trọng. Bước này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, ngăn ngừa da nhiễm khuẩn. Những ngày đầu ngay sau bắn Laser nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt, sau đó khi da đã phục hồi, bạn có thể bắt đầu dùng  sữa rửa mặt dịu nhẹ, với thao tác nhẹ nhàng tránh chà xát mạnh lên da.
  • Cung cấp độ ẩm cho da: sau Laser da thường khô hơn bình thường. Lúc này việc cấp ẩm giúp cho da phục hồi tốt hàng rào bảo vệ. Để cấp ẩm cho da, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm, serum hoặc tinh chất phù hợp với từng loại da. 
  • Chống nắng: chống nắng không chỉ quan trọng sau Laser mà còn là biện pháp bắt buộc trong điều trị tàn nhang hoặc nám da. Một trong những phương pháp tối ưu nhất là sử dụng kem chống nắng hằng ngày dù đi ra ngoài trời hay không. Nếu không được che chắn, bảo vệ thì da dễ bị tổn thương, xuất hiện các vết thâm sạm, nám. Kem chống nắng nên sử dụng loại không chứa thành phần gây kích ứng, tốt nhất là thành phần tự nhiên, lành tính, dịu nhẹ với da. Bên cạnh đó hãy che chắn kỹ nếu phải ra ngoài hay  thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Giải pháp Laser trong điều trị tàn nhang không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn đảm bảo tính an toàn, tiện lợi và thời gian phục hồi ngắn; giúp chị em lấy lại làn da sáng đẹp và tự tin hơn. Tuỳ vào từng tình trạng da mà hiệu quả  đáp ứng là khác nhau. Lưu ý việc điều trị có thể cần kết hợp giữa nhiều phương pháp khác nhau  để đạt hiệu quả tốt hơn. Khi có nhu cầu điều trị hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, thăm khám trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết