Bạn đã thực sự hiểu về tiêm Meso?
Bạn đã thực sự hiểu về tiêm Meso?
Tiêm Meso phương pháp làm đẹp mới được nhiều chị em lựa chọn
Tiêm Meso - phương pháp làm đẹp mới được các chị em lựa chọn - Ảnh: BookingCare

Bạn đã thực sự hiểu về tiêm Meso?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 01/04/2024
Hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng. Cụm từ tiêm meso hay mesotherapy không còn mấy xa lạ, đặc biệt với các chị em phụ nữ. Vậy tiêm meso là gì và bạn đã thực sự hiểu về tiêm meso hay chưa, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Tiêm Meso hay Mesotherapy là một phương pháp tiêm vi điểm được thực hiện bởi các bác sĩ hoặc chuyên gia, dùng những đầu kim siêu nhỏ tiêm tinh chất vào dưới bề mặt da. Đây là một trong những phương pháp làm đẹp được chị em tìm kiếm rất nhiều trong thời gian gần đây. Cùng BookingCare giải đáp kỹ hơn về phương pháp tiêm Meso.

Tiêm Meso là gì? 

Tiêm Meso hay còn gọi với cái tên Mesotherapy, là phương pháp xâm lấn tối thiểu bằng cách dùng mũi kim siêu nhỏ để dẫn thuốc, hoạt chất điều trị, enzyme, chất dinh dưỡng, nguyên tố vi lượng vào trong hoặc dưới da, cụ thể là đưa hoạt chất vào lớp trung bì, hạ bì tạo ra các nốt sần nhỏ, để mang lại kết quả điều trị tích cực. Mesotherapy không phải là phương pháp điều trị cụ thể mà chỉ là một kỹ thuật phân bố thuốc.

Michel Pistor, một bác sĩ ở Pháp, đã phát triển kỹ thuật này vào năm 1952. Ban đầu nó được sử dụng để giảm đau. Sau đó, nó đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới. Ngày nay, liệu pháp mesotherapy được ứng dụng phổ biến trong làm đẹp và thẩm mỹ nội khoa.

Michel Pistor, một bác sĩ ở Pháp, đã phát triển kỹ thuật này vào năm 1952. Ban đầu nó được sử dụng để giảm đau. Trong những năm kể từ đó, nó đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới. Ngày nay, liệu pháp mesotherapy được ứng dụng phổ biến trong làm đẹp và thẩm mỹ nội khoa.

Tuỳ từng mục đích mà các bác sĩ sẽ lựa chọn các hoạt chất khác nhau như vitamin C, Tranexamic Acid, Hyaluronic Acid, các chất chiết xuất từ thực vật, các hormone, hoặc thuốc theo đơn.

Tác dụng của tiêm Meso

Phương pháp tiêm Meso được chỉ định để điều trị trong rất nhiều vấn đề. Với mỗi loại hoạt chất khác nhau đưa vào dưới da mà có thể mang lại hiệu quả riêng biệt. Một số tác dụng của tiêm Meso có thể kể đến như:

  • Trẻ hoá, căng bóng và làm sáng làn da:
    • Cung cấp độ ẩm: quá trình tiêm Meso cung cấp độ ẩm cho da, giúp da mềm mại. Các hoạt chất giúp cung cấp độ ẩm tạo hiệu ứng căng bóng thường thường chứa Acid Hyaluronic hoặc các hoạt chất có khả năng giữ nước, giúp da đủ ẩm, mịn màng và căng bóng.
    • Kích thích tái tạo tế bào, cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của da: Acid Hyaluronic, Peptide có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin giúp da săn chắc và tăng độ đàn hồi, giảm các nếp nhăn.
    • Làm sáng da: các hoạt chất như Vitamin C, Tranexamic Acid có tác dụng ức chế sản xuất melanin làm cho da sáng và giảm thâm sạm.
  • Điều trị thâm, sạm, nám da: một số hoạt chất thường dùng như Tranexamic Acid, Vitamin C được dùng trong điều trị nám, sạm da. Bên cạnh việc tiêm Meso, bác sĩ có thể phối hợp thêm các phương pháp khác như Peel hay Laser để giúp đem lại hiệu quả cao hơn.
  • Điều trị sẹo rỗ: tiêm meso giúp điều trị và hỗ trợ lấp đầy sẹo rỗ, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, phục hồi tái tạo các sợi mô liên kết dưới vùng da bị tổn thương.
  • Điều trị rạn da và xóa mờ nếp nhăn: không chỉ làm mờ các vết thâm nám trên da, tiêm meso còn hỗ trợ ngăn chặn được các vết rạn da do cơ thể bị tăng cân đột ngột hoặc phụ nữ sau khi sinh nở.
  • Điều trị rụng tóc: liệu pháp Meso giúp đưa trực tiếp các hoạt chất có tác dụng điều trị, giảm phản ứng viêm và kích thích mọc tóc. Nhờ đó làm tăng hiệu quả điều trị cũng như hạn chế được những biến chứng bất lợi khi sử dụng thuốc đường toàn thân. Như trong rụng tóc hói, việc sử dụng Finasteride đường uống có thể mang lại một số bất lợi như rối loạn cương dương, giảm nhu cầu sinh lý. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc tiêm Finasteride trực tiếp vào vùng tóc rụng mang lại hiệu quả tương đương đường uống và hạn chế tác dụng bất lợi với toàn thân.
  • Giảm tiết mồ hôi: một trong những tác dụng ít người biết đến của phương pháp tiêm Meso đó là điều trị tăng tiết mồ hôi, đặc biệt là vùng nách. Theo đánh giá của các bác sĩ da liễu các tuyến tiết mồ hôi hoạt động quá mức sẽ bị “tê liệt” trong khoảng từ 3-6 tháng nhờ liệu pháp tiêm meso. Từ đó giúp làm giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi gây khó chịu cho cơ thể.
  • Tan mỡ thừa: ngoài việc làm căng bóng và trẻ hóa da, một số hoạt chất chuyên biệt có tác dụng phá hủy các tế bào mỡ dư thừa, tăng sinh tái tạo Collagen, hỗ trợ  loại bỏ nọng cằm, má chảy xệ, khiến các vùng da trở nên săn chắc và thon gọn hơn.
Hình ảnh các nốt sần ngay sau tiêm Meso - Ảnh: Bác sĩ Lan

Tiêm Meso có nguy hiểm không?

Tiêm Meso là phương pháp tương đối an toàn, tỷ lệ gặp các biến chứng rất ít. Phần lớn khách hàng sẽ thấy đau nhẹ khi tiêm và cảm giác này thường sẽ hết ngay khi kết thúc quá trình điều trị. Một số tai biến hiếm gặp như nhiễm khuẩn vùng điều trị, viêm loét, u hạt,… có thể gặp khi người thực hiện thủ thuật không tuân thủ đúng nguyên tắc vô khuẩn khi tiêm, thuốc tiêm không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và không được cấp phép.

Liệu pháp Meso là phương pháp tiêm trực tiếp thuốc, hoạt chất vào vùng điều trị thông qua các mũi kim nhỏ. Mỗi điểm tiêm có thể cách nhau khoảng 1cm với liều lượng và độ sâu mô đích tùy từng bệnh lý và hoạt chất điều trị. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Spa, thẩm mỹ viện sử dụng liệu pháp Meso cho khách hàng một cách không kiểm soát. 

Bên cạnh việc chỉ định đúng loại thuốc, hoạt chất điều trị thì kỹ thuật tiêm cũng rất quan trọng. Tiêm đúng kỹ thuật để thuốc tác động chính xác vào mô đích với liều lượng phù hợp sẽ mang lại hiệu quả điều trị, ngược lại nếu tiêm sai lớp với liều lượng, nồng độ không phù hợp có thể mang lại các biến chứng như teo lõm, giãn mạch tại vùng tiêm, viêm loét hoại tử vùng tiêm hay đơn giản là không mang lại kết quả tối ưu. Chính vì vậy, người thực hiện kỹ thuật này phải là các bác sĩ được đào tạo bài bản, chính quy và đầy đủ giấy phép hành nghề.

Những trường hợp nào nên và không nên tiêm Meso

Mesotherapy có thể được áp dụng cho người trên 18 tuổi, tùy theo vùng điều trị và tình trạng sức khỏe của từng cá nhân. Nhiều chị em sau khi nghe quảng cáo về tác dụng hấp dẫn của tiêm Meso mà lập tức tìm kiếm địa chỉ để tiêm ngay mà không biết rằng liệu mình có cần tiêm hoặc có nằm trong những đối tượng nên tiêm hay không.

Mặc dù lợi ích và hiệu quả mang lại của tiêm Meso là rất lớn, nhưng không phải ai cũng cần và nên tiêm. Một số trường hợp không có chỉ định tiêm Meso bao gồm:

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Những người đang có tổn thương da: viêm nhiễm da, đang bùng phát mụn trứng cá, có các vết trầy xước da vì có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng 
  • Một số người có bệnh lý toàn thân chưa kiểm soát tốt như tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý về tim mạch, các bệnh lý rối loạn đông máu…
  • Tiền sử dị ứng với các hoạt chất tiêm

Khi đã loại trừ các trường hợp không có chỉ định tiêm nêu trên, chị em nên đến thăm khám để nghe bác sĩ da liễu tư vấn xem có chỉ định cần tiêm hay không, lựa chọn hoạt chất tiêm phù hợp với tình trạng da hiện tại, ví dụ như:

  • Da thiếu ẩm, khô thiếu sức sống cần tiêm Meso căng bóng 
  • Da thâm, sạm, nám, cần tiêm Meso trắng sáng
  • Da bị sẹo rỗ
  • Điều trị rụng tóc, điều trị giảm tiết mồ hôi 

Hãy cẩn trọng và tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ da liễu để tránh “tiền mất tật mang”. 

Quy trình tiêm Meso chuẩn y khoa

Quá trình tiêm Meso chuẩn y khoa giúp mang lại hiệu quả và an toàn, tránh các biến chứng nguy hiểm do tiêm Meso. Bao gồm các bước cơ bản như:

  • Bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và lựa chọn hoạt chất phù hợp với từng tình trạng da.
  • Chuẩn bị dụng cụ: tất cả các dụng cụ trong quá trình tiêm phải đảm bảo vô khuẩn.
  • Làm sạch da: các bước làm sạch da như tẩy trang, rửa mặt, sát khuẩn da.
  • Ủ tê chuẩn y khoa: bôi tê lên vùng cần tiêm, thời gian ủ tê thường từ 25-30 phút, tuy nhiên tuỳ thuộc từng làn da mà bác sĩ có thể điều chỉnh khoảng thời gian thích hợp. Vì biến chứng của thuốc tê khá nghiêm trọng, nên bước ủ tê cần được đánh giá bởi các bác sĩ có chuyên môn.
  • Vô khuẩn: lau bỏ thuốc tê, sát khuẩn vùng tiêm lại bằng Betadine, nước muối vô khuẩn.
  • Tiêm Mesotherapy: bác sĩ sẽ trực tiếp tiêm meso vào vùng da cần được điều trị, đảm bảo đúng liều lượng để đạt được mức độ an toàn và hiệu quả cao.
  • Chăm sóc da ngay sau tiêm.
  • Hướng dẫn chăm sóc da sau tiêm tại nhà.

Ưu và nhược điểm của phương pháp tiêm Meso

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Cung cấp hoạt chất cho da nhanh chóng, hiệu quả rõ rệt hơn cách bôi thoa.
  • Ít xâm lấn do các nốt kim rất nhỏ, tránh tổn thương vùng da xung quanh.
  • Mang lại nhiều tác dụng, đáp ứng các nhu cầu điều trị.
  • Hiệu quả tạm thời
  • Vì tạo các nốt sần và có các vết kim nhỏ nên vẫn có nguy cơ gây nhiễm trùng
  • Nếu kỹ thuật tiêm và thuốc không đảm bảo có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm
  • Không sử dụng được cho tất cả mọi đối tượng

Mesotherapy là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu gồm tiêm trong da hoặc dưới da với liều lượng nhỏ. Tiêm Meso mang lại nhiều hiệu quả trong điều trị và làm đẹp. Tuy nhiên đây là một phương pháp xâm lấn cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, vì vậy để tránh những  biến chứng của tiêm Mesochị em nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết