Thận trọng trước biến chứng của tiêm Meso!
Thận trọng trước biến chứng của tiêm Meso!
Biến chứng tiêm Meso có thể xảy ra nếu kỹ thuật tiêm không đảm bảo
Biến chứng tiêm Meso có thể xảy ra nếu kỹ thuật tiêm không đảm bảo - Ảnh: BookingCare

Thận trọng trước biến chứng của tiêm Meso!

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 01/04/2024
Thời gian gần đây, phương pháp tiêm Meso chắc hẳn đã không còn xa lạ, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Với những hiệu quả mà phương pháp tiêm Meso đem lại, không ít chị em đã chịu chi nhiều tiền để được trải nghiệm dịch vụ này. Tuy nhiên, giống như bất kỳ biện pháp can thiệp y tế nào khác, việc sử dụng Meso không phải lúc nào cũng là an toàn và có thể gây ra biến chứng nếu không được thực hiện đúng cách. Cùng tìm hiểu những biến chứng của tiêm Meso trong bài viết dưới đây.

Tiêm Meso là phương pháp thẩm mỹ nội khoa ít xâm lấn. Sử dụng một kim siêu nhỏ để dẫn hoạt chất vào các lớp dưới da. Tuỳ vào từng hoạt chất mà tác dụng mang lại cho làn da là khác nhau. Tuy nhiên vì là một thủ  thuật y tế xâm lấn tối thiểu, nên tiêm Meso cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa Da liễu với kiến thức chuyên môn và kỹ thuật thành thạo. Nhiều chị em đã hối hận khi trao niềm tin cho các cơ sở thẩm mỹ, spa kém chất lượng dẫn đến nhiều biến chứng. Cần thận trọng trước những biến chứng của tiêm Meso để tránh tiền mất tật mang.

Tiêm Meso có hại không?

Tiêm Meso là một phương pháp phân bổ thuốc, sử dụng các đầu kim siêu nhỏ để dẫn trực tiếp hoạt chất vào da. Đây được coi là phương pháp ít xâm lấn mang lại hiệu quả nhanh chóng và là phương pháp an toàn khi được thực hiện đúng kỹ thuật, chuẩn y khoa.

Tiêm Meso là phương pháp được lựa chọn trong điều trị nhiều vấn đề về da, rụng tóc hoặc tăng tiết mồ hôi. Phương pháp này phải  được thực hiện bởi các bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

Mặc dù vậy, tiêm Meso cũng là một phương pháp xâm lấn nên ranh giới giữa làm đẹp và biến chứng cũng rất gần. Nếu bạn có ý định tiêm Meso hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng sau tiêm Meso

Dù phương pháp tiêm Meso được cho là khá an toàn, tuy nhiên vẫn tồn tại những biến chứng không mong muốn xảy ra bởi kỹ thuật người tiêm, không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn, hoạt chất tiêm không đảm bảo…  Một số biến chứng sau tiêm Meso có thể có:

  • Biến chứng sớm:
    • Xuất huyết: tình trạng chảy máu tại các vết tiêm sẽ gây bầm tím, ngay sau tiêm 1-3 ngày sẽ có hiện tượng tím nhẹ vài nốt tiêm, nhưng nếu hiện tượng này nhiều và kéo dài hơn hoặc nổi thêm cái nốt đỏ mới thì có thể đó là biến chứng xuất huyết sau tiêm.
    • Phù nề: các nốt sần thông thường sẽ lặn ngay sau tiêm hoặc một vài ngày tuỳ thuộc vào từng hoạt chất. Tuy nhiên khi các nốt này có biểu hiện sưng phù, đỏ nề nhiều và kéo dài thì lại khác.
    • Kích ứng: là tình trạng phản ứng của da với các chất không phù hợp tiêm vào. Thường ngứa, đỏ, có thể sưng, loét... nếu nặng có thể ảnh hưởng toàn thân.
    • Nhiễm trùng: một trong những biến chứng phổ biến nhất là viêm, đau và sưng tại điểm tiêm phản ứng viêm. Quá trình tiêm không đảm bảo vô khuẩn hoặc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng có thể dẫn đến nhiễm trùng da và mô dưới da, gây đau và sưng nề.
  • Biến chứng muộn:
    • U hạt: đây là biến chứng gây ra bởi kỹ thuật tiêm không đúng, hình thành các u sần, nổi cục trên bề mặt da, cứng chắc. Những hoạt chất đã được báo cáo có thể gây u hạt gồm: phosphatidylcholine, deoxycholate, buflomedil, silica hoặc carnitine. Đã có nhiều ca ở Việt Nam được báo cáo xuất hiện u hạt sau khi sử dụng PRDN (DNA cá hồi), nhau thai cừu (placenta) và thậm chí cả Acid Hyaluronic. U hạt sau khi tiêm mesotherapy thường do hoạt chất  tiêm bị tích tụ ở một vị trí cụ thể dưới da thay vì được phân tán đều. Mặc dù u hạt thường không gây nguy hiểm toàn thân và có thể giảm đi theo thời gian nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ.
    • Sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo lõm: nếu kỹ thuật tiêm Meso không đảm bảo có thể gây ra nhiễm trùng, nguy cơ hình thành các vết sẹo.
    • Tăng sắc tố sau viêm: sau khi tiêm Meso da không những không cải thiện mà xuất hiện thâm sạm da tại các nốt tiêm, chủ yếu biến chứng này là hậu quả sau khi nhiễm trùng và viêm da.
    • Quá mẫn toàn thân: một số người có thể phản ứng dị ứng với các thành phần trong các dung dịch Meso, gây ra các triệu chứng như phát ban, ngứa, hoặc nặng hơn như khó thở, đau bụng.
    • Hoại tử da: Đây được coi là biến chứng nghiêm trọng nhất sau tiêm Meso. Thường xuất phát từ việc đưa chất lỏng được tiêm vào da không đúng cách hoặc do tắc nghẽn của mạch máu cung cấp cho vùng da. Nguyên nhân có thể do hoạt chất được tiêm trực tiếp vào mạch máu gây tắc mạch, áp lực chất lỏng tiêm vào quá lớn gây chèn ép hoặc là hậu quả của phản ứng dị ứng, nhiễm trùng nặng.

Meso là phương pháp tiêm sử dụng kim kích thước rất nhỏ đưa hoạt chất vào dưới da, tuy kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện, nhưng đây là thủ thuật đòi hỏi được thực hiện tại cơ sở uy tín, bởi bác sĩ chuyên khoa, những người được đào tạo về chuyên môn, kỹ thuật, nguyên tắc vô khuẩn, biết cách theo dõi và xử lý khi có biến chứng xảy ra. Nếu chị em có ý định thực hiện phương pháp này, hãy tìm hiểu kỹ về tiêm Meso và lựa chọn cơ sở đảm bảo chất lượng tránh những biến chứng không đáng có

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết