Bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Những biến chứng của bệnh lao phổi
Bệnh lao phổi có nguy hiểm không?
Bệnh lao phổi có nguy hiểm không? - Ảnh: BookingCare

Bệnh lao phổi có nguy hiểm không? Những biến chứng của bệnh lao phổi

Tác giả: - Xuất bản: 20/01/2024 - Cập nhật lần cuối: 20/01/2024
Bệnh lao phổi ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau COVID-19 và đứng ở vị trí thứ 13 trong tổng số những nguyên nhân gây tử vong do bệnh tật. Chính vì vậy, câu trả lời cho "Bệnh lao phổi có nguy hiểm không?" chắc chắn là "Có!".

Bệnh lao phổi nguy hiểm như thế nào?

Bệnh lao phổi có thể dẫn đến tử vong nếu người bệnh không điều trị kịp thời. Năm 2021, hơn 1.5 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì bệnh lao phổi. 

Bệnh có thể xuất hiện ở bất kì ai với tốc độ lây lan cực kì nhanh, các giai đoạn ban đầu của bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng. Chính vì vậy, thời gian ủ bệnh có thể lên đến vài năm. 

Điều trị lao phổi thường mất nhiều thời gian và khá phức tạp. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị của bác sĩ để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Một số trường hợp, vi khuẩn lao có thể hình thành những chủng khuẩn lao kháng thuốc khiến quá trình điều trị thêm khó khăn hơn rất nhiều.

Những biến chứng thường gặp do bệnh lao phổi

Bệnh lao phổi nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng bệnh lao phổi thường gặp nhất:

Tràn dịch, tràn khí màng phổi

Bình thường, khoang màng phổi không chứa không khí cũng không chứa chất lỏng. Khoang này chỉ có một ít chất nhờn để bôi trơn hỗ trợ quá trình hô hấp.

Hiện tượng tràn dịch màng phổi là khi khoang màng phổi có  dịch, trong khi tràn khí màng phổi là tình trạng khí xâm nhập vào khoang màng phổi. Khi bị lao phổi, vi khuẩn lao gây ra tổn thương, xuất hiện nhiều lỗ hổng nối thông giữa phổi và khoang màng phổi gây ra  tràn khí màng phổi. Khí và dịch tràn ra nhiều sẽ ép phổi lại làm giảm thể tích phổi.

Vì vậy, người bệnh không được cung cấp đủ oxy, nếu không hỗ trợ kịp thời bệnh nhân có thể suy hô hấp và tử vong. Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng chọc hút dẫn lưu dịch, dẫn lưu khí màng phổi trong trường hợp cấp cứu; điều trị thuốc chống lao để tránh tràn khi, tràn dịch tiến triển nặng và tái phát.  

Xơ phổi

Xơ phổi (Xơ hóa phổi) là biến chứng đáng lo ngại nhất của bệnh lao phổi. Vi khuẩn lao phá hủy phổi không ngừng và rất khó để kìm hãm sự phá hủy của chúng. Chúng có thể làm hỏng một thùy phổi nhưng cũng có khi làm hỏng toàn bộ một bên phổi. Các vết phá hủy này có đặc điểm là lan tràn và mạn tính.

Phổi bị phá hủy dần dần, xơ hóa, tình trạng này là vĩnh viễn và không thể hồi phục lại được. Phần phổi xơ hóa bị giảm chức năng trao đổi khí nặng nề. Người bệnh sẽ bị suy hô hấp dần dẫn đến tử vong.

Ho ra máu

Ho ra máu là một cảnh báo nguy hiểm, đây là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn lao đã ăn sâu vào phổi, bắt đầu phá hủy các cấu trúc và làm thủng mạch máu. Ban đầu chỉ là các mạch máu nhỏ ở phế nang, rồi sau đó đến các mạch máu lớn hơn. 

Ho ra máu có đặc điểm là khó cầm và sẽ chảy máu nhiều hơn theo thời gian. Ban đầu ho có thể chỉ ra một tia máu hoặc vết màu hồng nhạt lẫn đờm hoặc nước bọt, lâu dần sẽ càng nhiều và rõ ràng hơn. Trong trường hợp có biến chứng ho ra máu, người bệnh phải nhập viện điều trị. 

Nhìn chung, mọi biến chứng của lao phổi đều cực kì nguy hiểm. Ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi, người bệnh cần điều trị nghiêm túc, tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả và phòng ngừa mọi rủi ro biến chứng có thể xảy ra. .

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết