Bệnh trĩ: 5 triệu chứng và dấu hiệu nhận biết. Khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 01/02/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở trực tràng bị viêm và sưng lên, gây đau đớn và khó chịu.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Trĩ thuộc nhóm bệnh Hậu môn trực tràng.
Trĩ thuộc nhóm bệnh Hậu môn trực tràng.

Có thể khẳng định rằng, trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng ít nhất một lần nghe nói đến bệnh trĩ (dân gian còn gọi là bệnh lòi dom). Nhưng bạn đã hiểu về căn bệnh này chưa? Liệu bạn có nguy cơ bị trĩ hay không? Trĩ có nguy hiểm không? Nếu bị rồi thì phải khám chữa ở đâu, như thế nào?

Bạn đang đọc bài viết này, có lẽ bạn đã có chút nghi ngờ rằng “bệnh trĩ đã tìm đến mình rồi” phải không? Hy vọng nội dung dưới đây đủ rõ ràng, đầy đủ để bạn có thể đánh giá phần nào tình trạng sức khỏe của mình.

Tóm tắt nội dung bài viết:

  1. Bệnh trĩ là gì
  2. Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ
  3. Khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt

Bệnh trĩ là gì 

Bệnh trĩ được tạo thành do các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Có thể kèm theo viêm nhiễm và xuất xuất, tắc mạch gây  ra đau đớn và khó chịu.

Ở hậu môn có một bộ phận gọi là đường lược. Dựa theo vị trí của búi trĩ (ở trên hay dưới đường lược này) mà bệnh trĩ được chia thành: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp (cả trĩ nội và trĩ ngoại).

bệnh trĩ chi thành 3 loại

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ như:

  • Chế độ sinh hoạt không điều độ
  • Thường xuyên phải ngồi một chỗ, ít vận động
  • Thói quen hay ngồi xổm, đặc biệt là dân văn phòng
  • Phụ nữ sau sinh, những người có bệnh lý về đường tiêu hóa phải rặn nhiều…
  • Táo bón lâu ngày là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ. Khi bị táo bón, phân khô cứng gây khó khăn khi đi đại tiện. Nếu thường xuyên bị táo bón và phải rặn nhiều sẽ gây giãn các tĩnh mạch vùng trực tràng quá mức, dẫn đến bị trĩ, nứt kẽ hậu môn hoặc rách hậu môn.

Chính vì trĩ là bệnh ở vùng hậu môn trực tràng nên nhiều người giấu bệnh, e dè, ngại đi khám. Họ thường tự tìm hiểu và trải nghiệm các “bài thuốc dân gian”, đến khi trĩ tiến triển nặng, gây đau, khó chịu, chảy nhiều máu thì mới tìm đến các cơ sở y tế. Nhưng người bệnh phải tìm tới những địa chỉ khám trĩ uy tín để khám và điều trị an toàn.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Cũng giống như các bệnh lý khác, trĩ cũng có nhiều mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Bạn nên nhớ rằng, bệnh nào cũng thế, nếu ở giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi là rất cao. Ngược lại, càng để bệnh lâu ngày thì điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh trĩ không quá khó để nhận biết. Thường sẽ gồm 5 triệu chứng: Đại tiện ra máu, Sa búi trĩ, Đau rát vùng hậu môn, Ngứa hậu môn, Chảy dịch. Nếu người bệnh gặp những triệu chứng được nhắc tới ở dưới đây thì hãy đến gặp bác sĩ khám chữa Trĩ giỏi để được thăm khám.

1. Đại tiện ra máu

Đây là triệu chứng thường gặp và phổ biến ở hầu hết người bị bệnh trĩ. Dù ở giai đoạn đầu hay khi bệnh nặng dần lên thì tình trạng đại tiện ra máu vẫn thường xảy ra.

Búi trĩ xuất hiện, sưng và xung huyết, khi bị phân cọ vào sẽ chảy máu. Tình trạng chảy máu nhiều có thể khiến người bệnh thiếu máu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn.

  • Ở giai đoạn đầu, ta chỉ thấy máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh.
  • Khi bệnh nặng hơn, máu chảy nhỏ giọt hoặc bắn thành tia, nặng hơn nữa thì kể cả khi người bệnh đi lại, ngồi xổm, vận động mạnh cũng khiến máu chảy ra.
  • Đôi khi, máu từ búi trĩ chảy ra đông lại trong lòng trực tràng gây đi cầu ra máu cục.

2. Sa búi trĩ

Sa búi trĩ là tình trạng búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn. Đây cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh trĩ và rất dễ để nhận biết. Theo thời gian, búi trĩ dần phát triển và sa ra ngoài:

  • Ban đầu, sau khi sa ra ngoài có thể tự co lên.
  • Tiếp đó búi trĩ sa ra ngoài và không thể tự co lên, phải dùng tay đẩy lên.
  • Nặng hơn là khi búi trĩ luôn trong tình trạng sa ra ngoài và dùng tay đẩy cũng không lên. Lâu ngày dẫn đến sa nghẹt trĩ, không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sẽ bị nhiễm trùng và hoại tử búi trĩ khiến bệnh nhân đau đớn.

Nếu trĩ sa độ 1, độ 2 thì không gây phiền hà nhiều. Nếu trĩ sa độ 3, bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi cầu, đi đứng nhiều, làm việc nặng. Nếu trĩ sa đến độ 4, bệnh nhân thường xuyên đau đớn, khó chịu.

3. Đau rát hậu môn

Cơn đau có thể kéo dài vài giờ. Các trường hợp bệnh nặng thường bị đau trong thời gian dài, thậm chí kéo dài dai dẳng. Bệnh nhân bị trĩ ngoại thường đau hơn trĩ nội. Vì khu vực búi trĩ nội xuất hiện không có dây thần kinh cảm giác nên thường ít gây đau.

Phân cứng cọ vào búi trĩ bị xung huyết gây nóng rát ở vùng hậu môn. Nặng hơn là khi búi trĩ sa ra ngoại, sưng tấy, viêm nhiễm, sa nghẹt trĩ... khiến bệnh nhân đau đớn. 

  • Tắc mạch: Những cục máu đông nhỏ xuất hiện bên trong búi trĩ. Khi tắc mạch, bệnh nhân không dám ngồi ngay ngắn trên ghế, mà chỉ đặt một mông trên ghế vì đau đớn
  • Sa trĩ nghẹt: Hiện tượng này sẽ làm cho búi trĩ phù nề, có khi sưng rất to, không thể đẩy lên được làm cho bệnh nhân rất đau.

4. Chảy dịch

Trong hậu môn có tiết ra chất dịch để đi vệ sinh được dễ dàng hơn. Khi bị sa búi trĩ, cơ vòng hậu môn bị hở, chất dịch chảy từ trong hậu môn ra kèm theo phân, khiến khu vực hậu môn lúc nào cũng ẩm ướt khó chịu.

5. Ngứa rát hậu môn

  • Việc hậu môn ngứa ngáy, khó chịu chủ yếu là do hiện tượng chảy dịch, cũng là do các búi trĩ ngoại hình thành ở bên ngoài hậu môn khiến người bệnh thấy cộm và ngứa ngáy.
  • Ngoài ra, ngứa hậu môn và quanh hậu môn do viêm da bởi các chất dịch nhầy.

Khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt?

Điều trị bệnh trĩ gồm các phương pháp: nội khoa (dùng thuốc, ăn uống sinh hoạt),thủ thuật và điều trị bằng phẫu thuật cắt trĩ. Trĩ thuộc nhóm bệnh Hậu môn trực tràng. Hiện nay, đa số các bệnh viện, phòng khám đều gộp chung Hậu môn trực tràng vào khoa Tiêu hóa. 

Một số bệnh viện uy tín tại Hà Nội về khám chữa bệnh Hậu môn trực tràng, cụ thể là bệnh viện khám và điều trị trĩ mà người bệnh có thể tham khảo:

1. Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Tầng 5 nhà P – số 78 Đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội
  • Điện thoại: 0246 259 8285

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần được điều trị có thể lựa chọn chuyên khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây bệnh nhân sẽ được trực tiếp bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, hậu môn trực tràng điều trị.

Phương pháp thắt trĩ qua nội soi trực tràng là phương pháp điều trị ngoại khoa hiện được áp dụng rất thành công tại bệnh viện, mang lại hiệu quả tốt đối với người bệnh.

2. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Các bệnh lý Hậu môn trực tràng hiện nay Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang điều trị là: trĩ, rò hậu môn, ung thư ống hậu môn…

Bệnh viện đầu tư trang bị hiện đại, có đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh trĩ. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ đang áp dụng là:

  • Tư vấn, điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt
  • Điều trị nội khoa
  • Can thiệp ngoại khoa

Người bệnh có thể đến khám trĩ tại Khu khám hoặc Khu khám theo yêu cầu của bệnh viện. Tại đó có các bác sĩ chuyên về Hậu môn trực tràng từ các chuyên khoa của bệnh viện sẽ khám, tư vấn và điều trị cho người bệnh. Nếu cần phẫu thuật, hay nhập viện điều trị, người bệnh sẽ được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

3. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2

  • Địa chỉ: số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn thực hiện khám, thực hiện thủ thuật và phẫu thuật cắt trĩ các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Bệnh viện có các bác sĩ chuyên khoa giỏi, chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm được mời từ các bệnh viện tuyến Trung ương tại Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103… về trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn trĩ từ xa thông qua Video, bệnh nhân ở nhà gặp bác sĩ từ xa nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://bachmai.gov.vn/index.php/vi/tin-tuc-va-su-kien-menuleft-31/y-hoc-thuong-thuc-menuleft-32/3456-bac-si-ch-cach-phong-tranh-b-nh-tri
2. http://suckhoedoisong.vn/benh-tri-va-cac-trieu-chung-cua-benh-tri-n126647.html
3. https://vnexpress.net/tin-tuc/cpm/benh-tri/dau-hieu-nhan-biet-benh-tri-2752444.html
4. http://suckhoedoisong.vn/bieu-hien-va-cach-dieu-tri-tri-noi-do-1-n114437.html
5. https://yhoccongdong.com/thongtin/benh-tri/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/