Bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?
Bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?
Bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?
Bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì? - Ảnh: BookingCare

Bệnh u nang buồng trứng nên ăn gì, kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 01/12/2023
Nang buồng trứng là tình trạng gặp ở khá nhiều người phụ nữ, nang này có thể là nang lành tính nhưng cũng có thể là nang có tính chất ác tính. U nang buồng trứng nên ăn gì? Cần kiêng những gì? Đây là những thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Sau khi được đánh giá, kiểm tra tính chất của nang buồng trứng, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị và theo dõi hợp lí. Để góp phần cho việc điều trị đạt được hiệu quả cao, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, các bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm nên ăn và những thực phẩm nên tránh được đề cập trong bài viết dưới đây.

Người bị u nang buồng trứng nên ăn gì?

Sau đây là những thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn uống của người bị u nang buồng trứng.

1. Rau củ quả trái cây tươi

Với hàm lượng vitamin, chất xơ cao, rau củ quả trái cây tươi là nhóm thực phẩm có lợi bệnh u nang buồng trứng và hầu hết các bệnh khác.

Các chất chống oxy hóa, kali, khoáng chất,… trong nhóm thực phẩm này sẽ giúp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tránh được những biến chứng của u nang buồng trứng.

2. Thực phẩm giàu hàm lượng sắt

Bổ sung những thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp cân bằng hormon. Từ đó ngăn chặn sự phát triển của u nang. Ngoài ra, thực phẩm bổ sung sắt sẽ cung cấp lượng sắt đủ giúp cho quá trình tạo máu cơ thể, tránh tình trạng thiếu máu. 

Thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao có thể kể đến như hàu, trai, củ dền, cá, thịt gà, hải sản, các loại hạt đậu, ngũ cốc, trứng,…

3. Các loại thịt có màu trắng

Các loại thịt trắng chứa nhiều acid béo có hiệu quả giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của khối u. Nên ăn các loại thịt trắng như: Gà, cá, thịt, gia cầm.

4. Thực phẩm giàu Omega-3

Bạn nên dùng dầu thực vật và các loại bơ, dầu oliu khi chế biến các món ăn. Lượng chất béo trong những thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe người bệnh.

Đồng thời, người bệnh cũng nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu Omega-3 có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe người bệnh như: cá hồi, cá thu, dầu gan cá tuyết, cá trích, hàu, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó,...

5. Sữa tươi

Sữa tươi, phô-mai rất tốt cho sức khoẻ không chỉ ở những người có nang buồng trứng, mà còn cả với những bệnh khác. Bạn có thể duy trì sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa hàng ngày để nâng cao sức đề kháng. 

Người bị u nang buồng trứng không nên ăn gì?

Sau đây là những thực phẩm mà người mắc bệnh u nang buồng trứng không nên ăn, chúng có thể sẽ tác động làm tăng kích thước u nang, khiến triệu chứng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn. Các thực phẩm nên tránh là:

1. Các loại thịt đỏ

Trong thịt đỏ có chứa nồng độ chất béo và cholesterol rất cao. Đây chính là yếu tố có thể dẫn đến tăng sinh khối u và nguy cơ phát triển thành ung thư. Để tránh những nguy cơ xấu của bệnh, cần tránh các loại thịt đỏ có chứa hàm lượng chất béo cao như bò, thịt xông khói, xúc xích,…

2. Đồ ăn nhanh

Người bị u nang buồng trứng nên hạn chế tối đa đồ ăn nhanh. Trong các loại thực phẩm ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, lượng chất xơ rất ít.

Không những khiến khối u phát triển mà còn có thể kéo theo hàng loạt các căn bệnh như béo phì, tim mạch, huyết áp cao,… Do đó, tốt nhất người u nang buồng trứng cần tránh xa việc dùng các loại thực phẩm này.

3. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường

Để tránh sự phát triển của khối u, người bệnh u nang buồng trứng cần phải duy trì lượng đường phù hợp. Nên loại bỏ hoặc hạn chế tối đa các loại bánh kẹo, siro, mía.

4. Ngũ cốc tinh chế

Đây là nhóm thực phẩm có chứa lượng đường cao sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường máu. Đồng thời khiến khối u phát triển theo chiều hướng xấu. Thay vì dùng các loại ngũ cốc tinh chế, người bệnh nên dùng ngũ cốc nguyên hạt.

U nang buồng trứng có rất nhiều loại. Có những dạng chỉ cần theo dõi nhưng cũng có những dạng cần phẫu thuật hay làm các thủ thuật chuyên sâu. Việc áp dụng chế độ ăn hợp lý sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Từ đó ngăn ngừa, hạn chế các biến chứng của khối u cũng như góp phần đạt hiệu quả điều trị cao hơn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết