Bỏ túi 3 phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản
Bỏ túi 3 phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản
Phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản
Phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản - Ảnh: BookingCare

Bỏ túi 3 phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 12/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Những người thường xuyên phải sử dụng giọng nói nhiều là đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh về vùng họng đặc biệt là bệnh hạt xơ dây thanh. Tìm hiểu các phương pháp điều trị hiện đại để hiểu rõ hơn về bệnh hạt xơ dây thanh quản.

Hạt xơ dây thanh quản hay còn gọi là bệnh u xơ dây thanh quản, hình thành do quá trình tổn thương mãn tính dây thanh. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh, cùng tìm hiểu 3 phương pháp điều trị bệnh hạt xơ dây thanh quản trong bài viết dưới đây.

3 phương pháp điều hạt xơ dây thanh quản

Ngày nay y học phát triển, việc điều trị cũng đạt nhiều hiệu quả hơn. 3 phương pháp điều trị hat xơ dây thanh quản thường được sử dụng là:

Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc nội khoa là biện pháp điều trị không xâm lấn, phổ biến và hay được chọn lựa đối với các khối hạt xơ nhỏ giai đoạn sớm, nhằm kiềm chế sự phát triển của hạt xơ và điều trị các triệu chứng của bệnh hạt xơ dây thanh. Phương pháp bảo tồn luôn được ưu tiên lựa chọn đầu tay, nếu đáp ứng tốt điều trị người bệnh sẽ tránh được một cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là không điều trị triệt để khối hạt xơ, vì thế trong những trường hợp khói hạt xơ lớn hoặc phải loại bỏ thì cần kết hợp với phương pháp ngoại khoa.

Một số loại thuốc được dùng giúp cải thiện bệnh hạt xơ dây thanh bao gồm:

  • Sử dụng kháng sinh trong trường hợp có yếu tố nhiễm khuẩn
  • Thuốc chống viêm làm giảm sự phát triển của các hạt xơ, có thể dạng viên uống hoặc dung dịch tiêm.
  • Giảm đau có các thuốc thông thường như paracetamol trong trường hợp đau nhiều, gây khó chịu.
  • Dùng các nhóm thuốc PPI trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản.
  • Súc họng: các loại dung dịch súc họng hoặc nước muối sinh lý, ngăn chặn vi khuẩn và bảo vệ niêm mạc thanh quản.

Bên cạnh đó người bệnh khi điều trị nội khoa cũng cần phối hợp những biện pháp phòng tránh an toàn như hạn chế nói nhiều nói to, không sử dụng nước đá lạnh, uống nước ấm để làm ẩm cổ họng, bảo vệ vùng cổ khi tiếp xúc trời lạnh.

Liệu pháp giọng nói

Liệu pháp giọng nói là một yếu tố quan trọng để nhanh chóng cải thiện chất lượng giọng nói, biện pháp này dù là khi điều trị nội hay ngoại khoa thì vẫn cần kết hợp cùng liệu pháp để tăng hiệu quả điều trị.

  • Luyện giọng, luyện phát âm, kiểm soát luồng không khí thở, cường độ biên độ dây thanh cho phù hợp.
  • Loại bỏ thói quen lạm dụng giọng nói, để dây thanh được nghỉ ngơi, thư giãn, không nói quá nhanh quá to.
  • Hướng dẫn các bài tự thư giãn.

Hiện nay liệu pháp giọng nói rất được qua tâm trong điều trị bệnh hạt xơ dây thanh hay khàn tiếng do các bệnh khác. Nhiều người thường xuyên sử dụng giọng nói nhưng lại chưa biết cách sử dụng giọng nói và cách phát âm chuẩn, giảm ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản.

Điều trị ngoại khoa

Phẫu thuật nội soi vi phẫu thanh quản dưới kính hiển vi là phương pháp được dùng để điều trị triệt để. Phẫu thuật nội soi là phương pháp ít xâm lấn, đạt hiệu quả cao người bệnh có thể phục hồi nhanh chóng sau mổ. Phương tiện cắt khối hạt xơ nhỏ nên thường ít gây tổn thương rộng, ít gây chảy máu và các biến chứng.

Tuy nhiên không phải trường hợp hạt xơ nào cũng có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật. Phẫu thuật cắt hạt xơ dây thanh chỉ được thực hiện khi điều trị bảo tồn bằng liệu pháp giọng nói và điều trị nội khoa không đỡ, hạt xơ kích thước lớn ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng phát âm.

Quá trình thực hiện giống như các cuộc phẫu thuật thông thường, người bệnh cần hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ, xét nghiệm liên quan đến hồ sơ mổ. Người bệnh được gây mê toàn thân, sau đó các bác sĩ phẫu thuật viên sẽ tiến hành cắt bỏ khối hạt xơ dây thanh dưới nội soi vi phẫu. Sau khi cắt bệnh phẩm sẽ được gửi làm giải phẫu bệnh để kiểm tra chính xác tính chất khối hạt xơ. Sau mổ người bệnh sẽ nằm theo dõi tại khoa phòng bệnh viện.

Trong thời gian sau mổ người bệnh kiêng nói, uống nước ngụm nhỏ để giúp làm ẩm dây thanh giúp dây thanh mềm mại linh động.

Ngoài ra sau phẫu thuật người bệnh cần phối hợp với liệu pháp giọng nói để giúp quá trình hồi phục và lấy lại giọng nói nhanh hơn, cải thiện chất lượng giọng nói.

Phẫu thuật cắt khối hạt xơ dây thanh là biện pháp duy nhất để loại bỏ khối hạt xơ, tuy nhiên nhược điểm là không điều trị được các khối u quá nhỏ hoặc các hạt xơ ẩn trong niêm mạc.

“ Điều trị bảo tồn bao gồm nội khoa và liệu pháp giọng nói, điều trị triệt để phẫu thuật vi phẫu là ba phương pháp chính để điều trị hạt xơ dây thanh”

Biện pháp ngăn ngừa hạt xơ dây thanh an toàn

  • Loại bỏ thói quen lạm dụng giọng nói: hạn chế sử dụng giọng nói quá nhiều, nói quá to, la hét, phát âm không chuẩn.
  • Đối với những người có ngành nghề cần sử dụng giọng nói nhiều, nói liên tục như MC, ca sĩ, người bán hàng, phát thanh viên… nên sử dụng các thiết bị hỗ trợ loa, micro trợ giúp.
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng sạch.
  • Điều trị triệt để các bệnh lý tai mũi họng tránh để tái phát và thành tổn thương mãn tính đến vùng dây thanh.
  • Hạn chế các tiếp xúc khói bụi và những chất độc hại.
  • Nếu có hội chứng trào ngược dạ dày thực quản cần điều trị ngay
  • Duy trì thói quen uống nước để giúp dây thanh mềm mại, ăn đủ chất và tập thể dục thường xuyên để có đề kháng tốt trước các tác nhân gây bệnh.

Nhận biết và tìm hiểu về bệnh các phương pháp điều trị hiện đại giúp bạn đọc có kiến thức để chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện và có thái độ phù hợp khi gặp phải tình trạng bệnh hạt xơ dây thanh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết