Các dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh sốt mò
Các dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh sốt mò
Vết loét do mò đốt xuất hiện trên da - Ảnh BookingCare
Vết loét do mò đốt xuất hiện trên da - Ảnh BookingCare

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh sốt mò

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Người bệnh sốt mò thường có các triệu chứng: sốt cao liên tục và kéo dài, đau đầu nhiều, da xung huyết, xung huyết kết mạc mắt, có thể có vết loét và có viêm hạch. Vết loét thường không đau, không ngứa và khu trú ở những vùng da mềm như: cổ, nách, ngực, bụng, bẹn… nên người bệnh không phát hiện bệnh kịp thời và điều trị bệnh bị chậm trễ. 

Bệnh sốt mò (hay còn gọi là sốt do ấu trùng mò hay sốt bờ bụi) là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi một loại vi khuẩn thuộc họ Rickettsia và lây sang người thông qua ấu trùng mò thuộc họ Trombicula (tên Leptotrombidium). Các ấu trùng mò sống trong cơ thể bọ chét, bọ chét thường có ký chủ trung gian là những loài động vật gặm nhấm, chủ yếu là chuột, chim hoặc gia súc, gia cầm. Ấu trùng mò sẽ nhiễm vào người theo vết cắn của bọ chét và gây bệnh sốt mò cho người.

Những triệu chứng nghi ngờ bạn đang mắc bệnh sốt mò

Sau thời gian ủ bệnh từ 6 đến 21 ngày (trung bình là 10 đến 12 ngày), các triệu chứng của sốt mò bắt đầu đột ngột và bao gồm:

  • Sốt cao kéo dài, ớn lạnh, nhức đầu và nổi hạch toàn thân. Sốt cao trong tuần thứ nhất, thường từ 40 đến 40,5°C. Đau đầu thường dữ dội và gặp hầu hết ở người bị bệnh sốt mò.
  • Tổn thương ban đầu trên da tại vị trí bị mò đốt: tổn thường màu đỏ đường kính khoảng 1cm, nổi mụn nước trên nền da đỏ sau vài ngày thì vỡ ra tạo nên vết loét. Vết loét sẽ đóng vảy. Khả năng của các chủng O. tsutsugamushi khác nhau trong việc tạo ra một mảng mô chết đóng vảy khác nhau.
  • Có vết loét da do ấu trùng mò đốt với các đặc điểm được mô tả như sau: vết loét thường 1 vết hình tròn hoặc bầu dục, đường kính khoảng 5-10 mm, không đau, không ngứa, viền đỏ khu trú ở những vùng da mềm như: cổ, nách, ngực, bụng, bẹn… nên người bệnh cũng không biết đến.

Lúc đầu vảy có màu vàng xám, sau đó đóng vảy màu nâu hoặc đen không tiết dịch.

  • Phát ban dạng sẩn trên thân mình vào ngày sốt thứ 5 đến ngày sốt thứ 8, thường lan rộng ra cánh tay và chân. Nó có thể biến mất nhanh chóng hoặc trở nên đậm màu hơn và có thể có nhiều màu.
  • Da xung huyết, xung huyết kết mạc mắt.
  • Ho có thể xuất hiện trong tuần đầu tiên và viêm phổi phát triển trong tuần thứ 2 của bệnh.
  • Trong trường hợp nặng, nhịp tim tăng lên; huyết áp giảm; mê sảng, choáng váng, và co giật.

 Bệnh sốt mò nên điều trị sớm ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Nếu được điều trị đúng cách, các triệu chứng sẽ thuyên giảm đáng kể trong vòng vài ngày đến một tuần đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Ở những bệnh nhân không được điều trị, sốt cao có thể tồn tại ≥ 2 tuần, sau đó giảm dần trong vài ngày nhưng để lại gây nhiều tổn thương cho phổi, tim mạch…

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết