Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2
Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2
Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2
Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2 - Ảnh: BookingCare

Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Người bệnh tiểu đường nên nắm rõ được các giai đoạn tiến triển của bệnh để có thể ngăn chặn bệnh phát triển cũng như cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Khác với bệnh tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 thường tiến triển chậm với những triệu chứng khá mờ nhạt, không rõ ràng, dễ bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với các tình trạng bệnh khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như các giaiđoạn phát triển bệnh cụ thể.

Các giai đoạn của bệnh tiểu đường tuýp 2

Giai đoạn 1: Kháng insulin

Kháng insulin là dấu hiệu đầu tiên của các vấn đề về lượng đường trong máu. Tình trạng thường xảy ra nhiều năm trước khi bệnh nhân được chẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường type 2 . 

Carbohydrate trong thức ăn được chuyển hóa thành glucose. Tuyến tụy giải phóng insulin để loại bỏ đường khỏi máu và đưa chúng vào tế bào để cơ thể sử dụng làm năng lượng. Khi cơ thể kháng insulin hoặc không phản ứng với insulin, lượng đường trong máu bắt đầu tăng lên vì glucose không được dung nạp vào tế bào. 

Kết quả là, cơ thể báo hiệu cho gan và cơ  lưu trữ lượng đường tồn dư trong máu. Nếu lượng lưu trữ vượt mức cho phép sẽ gây nên dư thừa mỡ trong máu..

Giai đoạn 2: Tiền tiểu đường

Người bệnh bị tiền tiểu đường khi lượng đường trong máu nằm ngoài

phạm vi bình thường nhưng không đủ cao để được chẩn đoán là tiểu đường. Mặc dù có thể đảo ngược tiền tiểu đường thông qua thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục,... tuy nhiên, tiền tiểu đường cũng làm tăng khả năng mắc tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và đột quỵ. 

Tương tự như kháng insulin, bạn có thể không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của tiền tiểu đường cho đến khi xét nghiệm máu cho thấy đường huyết cao hơn mức bình thường. Nguy cơ tiền tiểu đường tăng lên nếu bạn: 

  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Hoạt động thể chất thấp
  • Cha mẹ ruột hoặc anh chị em ruột mắc bệnh tiểu đường
  • Tiền sử cholesterol cao, huyết áp cao (tăng huyết áp ), bệnh tim hoặc đột quỵ
  • Hội chứng buồng trứng đa nang 

Giai đoạn 3: Bệnh tiểu đường tuýp 2

Khi chuyển sang giai đoạn này, tức là lượng đường trong máu đang trong mức nguy hiểm. 

Lượng đường trong máu lúc đói bình thường là 99 mg/dL hoặc thấp hơn. Với tiền tiểu đường, lượng đường trong máu nằm trong khoảng từ 100 đến 125 mg/DL. Nếu lượng đường trong máu là  126 mg/DL hoặc cao hơn có nghĩa là bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một số người ở giai đoạn này không biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ thể hiện ở mức độ nhẹ ví dụ như:

  • Mắt mờ
  • Mệt mỏi
  • Hay khát nước và đi tiểu nhiều
  • Ăn nhiều nhưng nhanh đói
  • Vết thương lâu lành
  • Tê hoặc ngứa ran ở chân tay

Giai đoạn 4: Bệnh tiểu đường tuýp 2 có biến chứng mạch máu

Giai đoạn này của bệnh tiểu đường liên quan đến tổn thương mạch máu. Điều này bao gồm bệnh võng mạc tiểu đường, xơ vữa động mạch và bệnh thận đái tháo đường.

Tình trạng này là do lượng đường trong máu cao trong nhiều năm và là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ, mù lòa và bệnh thận giai đoạn cuối ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm thường gặp ở giai đoạn 4:

  • Bệnh võng mạc tiểu đường: Các mạch máu ở mắt bị sưng lên, rò rỉ chất lỏng vào mắt. Điều này có thể gây giảm thị lực, bong võng mạc, tăng nhãn áp (tổn thương thần kinh thị giác) và đục thủy tinh thể (thấu kính mắt bị đục).
  • Bệnh thận tiểu đường: Lượng đường trong máu cao cũng có thể làm hỏng thận. Khi điều này xảy ra, thận không thể loại bỏ chất thải và chất lỏng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, cuối cùng dẫn đến suy thận. Điều trị cần lọc máu thường xuyên, một quy trình loại bỏ chất thải ra khỏi máu theo cách thủ công cho đến khi bạn có thể được ghép thận.
  • Xơ vữa động mạch: Sự tích tụ chất béo và cholesterol, được gọi là mảng bám, tích tụ trong các động mạch. Cuối cùng nó cứng lại và máu không thể di chuyển tự do. Mảng bám có thể dày đến mức đường đi qua động mạch bị chặn hoàn toàn, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Cách duy nhất để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2 là kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng kháng insulin hoặc tiền tiểu đường, bạn vẫn có thể tránh được bệnh tiểu đường loại 2. Truy cập cẩm nang BookingCare để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích về bệnh tiểu đường

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết