Các nguyên nhân gây viêm tai ngoài
Các nguyên nhân gây viêm tai ngoài
Các nguyên nhân gây viêm tai ngoài
Các nguyên nhân gây viêm tai ngoài - Ảnh: Bookingcare

Các nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 17/11/2023
Viêm tai ngoài hay viêm ống tai ngoài nằm trong nhóm bệnh của chuyên khoa tai mũi họng. Là một nhiễm trùng cấp tính của da phần ống tai, nguyên nhân gây bệnh hay gặp do vi khuẩn, ít gặp hơn là do nấm.

Bệnh có thể tái phát nhiều lần nếu có các yếu tố thuận lợi gây bệnh đi kèm. Bài viết dưới đây giúp hiểu thêm về nguyên nhân và các điều kiện thuận lợi gây viêm tai ngoài.

Vì sao viêm tai ngoài hay gặp

Ống tai ngoài là một ống hẹp, gấp khúc nên dễ bị ứ đọng dịch tiết, tiếp xúc thường xuyên với môi trường bên ngoài dẫn đến các tác nhân gây bệnh dễ dàng  xâm nhập.

Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm tai ngoài, chủ yếu là do vi khuẩn, nấm, hoặc virus tấn công. Các vi khuẩn có thể kể đến như Pseudomonas aeruginosa, Proteus vulgaris, Staphylococcus aureus, nấm Candida, Aspergillus…

Điều kiện thuận lợi gây viêm tai ngoài 

Bệnh viêm tai ngoài dễ xuất hiện và tái phát khi có những điều kiện thuận lợi dưới đây:

  • Độ ẩm cao: độ ẩm quá mức trong ống tai có thể khiến bạn dễ bị nhiễm bệnh hơn, vì đó là môi trường lý tưởng của vi khuẩn, nấm và các loại virus phát triển. Nguy cơ có thể tăng lên trong các trường hợp bơi lội thường xuyên đặc biệt tại những khu vực có nguồn nước không đảm bảo, đây là tác nhân gây viêm tai ngoài hay gặp trong mùa nắng nóng.
  • Vệ sinh ống tai: cách vệ sinh ống tai bên trong không đúng sẽ khiến tai dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, điển hình là các trường hợp lấy ráy tai tại tiệm gội đầu cắt tóc có nguy cơ lây chéo từ người khác do dùng chung dụng cụ không đảm bảo.
  • Tổn thương nhỏ ở tai: da ống tai rất nhạy cảm và có thể bị tổn thương tạo  các vết xước nhỏ do sử dụng dụng cụ ngoáy tai hoặc tăm bông.
  • Tắc nghẽn: nút ráy tai, vật nhỏ mắc lại trong tai gây bít tắc tạo môi trường cho các tác nhân phát triển và gây bệnh
  • Viêm tai giữa tiết dịch đọng ở ống tai ngoài gây viêm    
  • Sử dụng các thiết bị đeo tai: tai nghe, máy trợ thính không được vệ sinh sạch sẽ, gián tiếp đưa vi khuẩn vào tai.
  • Hoá chất: do bề mặt tiếp xúc với bên ngoài, ống tai cũng có thể bị dính các loại hóa chất có trong keo xịt tóc, thuốc nhuộm tóc, hóa chất bắn vào tai, kết hợp những chất lỏng có trong tai.  
  • Bất thường giải phẫu tai cũng làm tăng nguy cơ các bệnh về tai.
  • Mắc các bệnh về da như viêm da cơ địa, vảy nến, chàm: niêm mạc ống tai có tính chất tương tự như mô da nên những người mắc các vấn đề về da cũng làm tăng nguy cơ viêm tai ngoài.
  • Những điều kiện thuận lợi ít gặp khác như: tiểu đường, suy giảm miễn dịch, HIV-AIDS, các trường hợp hoá xạ trị trong điều trị ung thư.

Khi có những triệu chứng của viêm tai ngoài như sưng, đau tai, chảy dịch tai hoặc ù tai và các điều kiện thuận lợi gây bệnh kể trên, hãy đến khám hoặc tư vấn cùng bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được chẩn đoán bệnh, nguyên nhân gây bệnh giúp có hướng điều trị kịp thời

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết