Viêm tai ngoài: Các triệu chứng mà bạn không nên bỏ qua
Viêm tai ngoài: Các triệu chứng mà bạn không nên bỏ qua
Triệu chứng của viêm tai ngoài
Triệu chứng của viêm tai ngoài - Ảnh: Bệnh viện Tai mũi họng trung ương

Viêm tai ngoài: Các triệu chứng mà bạn không nên bỏ qua

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 10/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 29/01/2024
Đau tai, sưng, ngứa, chảy mủ tai, nghe kém là các triệu chứng thường gặp của viêm tai ngoài, một bệnh nằm trong chuyên khoa tai mũi họng gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Tai ngoài bao gồm vành tai và ống tai ngoài, cấu tạo gồm xương sụn, lớp tổ chức da và dưới da. Có hệ thống mạch máu và thần kinh phong phú nên bệnh ở tai ngoài gây triệu chứng đau nhiều và ảnh hưởng tới chức năng nghe.

Triệu chứng của viêm tai ngoài là gì ?

Viêm tai ngoài là tập hợp của nhóm các bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, bao gồm viêm ống tai ngoài lan tỏa, Viêm ống tai ngoài khu trú, viêm ống tai ngoài mạn, chàm ống tai, viêm ống tai ngoài do nấm, viêm ống tai ngoài hoại tử ác tính và một số trường hợp bệnh ít gặp khác như zona tai, viêm màng sụn vành tai.

Tuỳ từng bệnh lý lại có triệu chứng khác nhau như:

Triệu chứng của viêm ống tai ngoài lan tỏa

Bệnh diễn biến làm 3 giai đoạn, sung huyết, rỉ nước và sưng nề:

  • Giai đoạn đầu: các triệu chứng điển hình là ngứa nhiều, đau tai kèm cảm giác nóng rát.
  • Giai đoạn sung huyết: vài ngày sau đau dữ dội, nghe kém và ù tai. Kéo vành tai, ấn nắp tai gây đau tăng rõ rệt, chảy dịch đục hoặc vàng.
  • Giai đoạn sưng nề: Da ống tai nề đỏ, sau đó ống tai bị chít hẹp lại do sưng nề và ứ dịch  hoặc mủ.

Triệu chứng viêm ống tai ngoài khu trú

Hay còn gọi là nhọt ống tai, là tình trạng viêm khu trú vào một vị trí của ống tai ngoài. Triệu chứng hay nổi bật là đau tai, đau ngày càng tăng đặc biệt khi nhai, ngáp. Có thể có sốt nhẹ đến vừa, nghe kém và ù tai. Khi nội soi tai có thể thấy khối phồng sưng đỏ trên đỉnh có điểm trắng.

Viêm ống tai ngoài mạn

Là tình trạng viêm tai ngoài tái đi tái lại nhiều lần. Ngứa là triệu chứng gặp nhiều nhất, da ống tai dày lên gây chít hẹp ống tai. 

Chàm ống tai ngoài

Thường gặp ở trẻ nhỏ. Có 2 dạng là chàm khô da ngứa, mẩn đỏ, dày lên, cũng có những mảnh biểu bì nhỏ đục hoặc xám nổi thành vảy dễ bong ra và chàm ngứa, mẩn đỏ, mọc các mụn phỏng nhỏ chứa dịch nhầy trong, các mụn phỏng vỡ thành các vẩy màu nâu, mỏng phủ lên trên. 

Viêm ống tai ngoài do nấm

Biểu hiện ngứa nhiều hơn đau và người bệnh cũng phàn nàn về cảm giác đầy tai. Nội soi tai có thể thấy các mảng nấm màu vàng, trắng màu đen hoặc xám. Tổ chức nấm phát triển nhiều bít lấp ảnh hưởng sức nghe.

Viêm ống tai ngoài hoại tử ác tính 

Còn gọi là viêm xương tuỷ nền sọ hoặc viêm tai ngoài hoại tử. Thuật ngữ để chỉ mức độ trầm trọng của bệnh, không phải chỉ quá trình khối u. Triệu chứng nặng lên bao gồm đau tai dữ dội, dai dẳng, làm mất ngủ, chảy mủ nhiều và có mùi thối.

Đây là bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm tai ngoài ác tính chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh viêm tai ngoài nhẹ có thể tự khỏi nếu biết chăm sóc đúng cách. Trong trường hợp nặng cần đến tư vấn và thăm khác của các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Từng thể bệnh mà có cách điều trị viêm tai ngoài khác nhau, có thể là làm thuốc tai tại chỗ hoặc sử dụng kháng sinh toàn thân, một số trường hợp nặng có thể cần tiến hành thủ thuật loại bỏ ổ mủ hoặc nạo vét sụn vành tai hoại tử.

Các triệu chứng của viêm tai ngoài thường dễ nhận biết, nếu được điều trị sớm và kịp thời bệnh khỏi sau 5-7 ngày. Tuy nhiên nếu chủ quan bỏ qua sẽ khiến bệnh nặng thêm và có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng giảm khả năng nghe của tai, gây mất thẩm mỹ với tổn thương lan rộng vành tai.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết