Các nguyên nhân thường gặp gây khó thở
Khó thở là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề
Khó thở là một triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân gây ra - Ảnh: BookingCare

Các nguyên nhân thường gặp gây khó thở

Tác giả: - Xuất bản: 23/02/2024 - Cập nhật lần cuối: 07/03/2024
Khó thở là một triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân thường gặp có thể gây khó thở.

Khó thở là một triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, từ các vấn đề đơn giản như tập thể dục quá sức đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh tim hoặc phổi. Nếu bạn đang gặp khó thở, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Nguyên nhân khó thở

Khó thở không phải lúc nào cũng liên quan đến một bệnh lý cụ thể. Chúng ta có thể cảm thấy khó thở khi làm việc hoặc tập luyện gắng sức hoặc khi có sự thay đổi về nhiệt độ môi trường lớn khiến cơ thể chưa thích nghi kịp.

Tuy nhiên, nếu khó thở diễn ra một cách đột ngột hoặc diễn ra thường xuyên thì có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nếu tính trạng khó thở diễn ra từ vài giờ đến vài ngày, đó là trường hợp khó thở cấp tính. Một số nguyên nhân và triệu chứng khó thở phổ biến:

  • Nhồi máu cơ tim cấp: là tình trạng tắc nghẽn cấp tính động mạch vành cung cấp máu cho tim, khiến cơ tim bị thiếu oxy và tổn thương. Khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh thường có các triệu chứng như đau ngực dữ dội, khó thở, buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi lạnh.... 
  • Suy tim cấp: là tình trạng suy giảm chức năng của tim, khiến tim không thể bơm đủ máu để cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể. Khi bị suy tim cấp, người bệnh thường có các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, phù chân.
  • Viêm phổi:là tình trạng viêm nhiễm ở phổi, khiến phổi bị sưng và viêm, cản trở việc trao đổi khí. Khi bị viêm phổi, người bệnh thường có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở, đau ngực, mệt mỏi.
  • Thuyên tắc phổi: là tình trạng một cục máu đông di chuyển từ một vị trí khác trong cơ thể đến phổi, gây tắc mạch máu phổi. Khi bị thuyên tắc phổi, người bệnh thường có các triệu chứng như khó thở đột ngột, đau ngực, ho ra máu, ngất xỉu.
  • Ngạt thở: là tình trạng không thể hít thở bình thường do có vấn đề trong quá trình trao đổi khí. Ngạt thở có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như dị vật mắc nghẹn trong đường hô hấp, chết đuối ngộ độc khí.
  • Phản ứng phản vệ: là phản ứng của cơ thể với một chất lạ, gây ra các triệu chứng như khó thở, sưng phù, phát ban, ngứa, buồn nôn, nôn.

Khó thở cũng thường gặp ở người bệnh mắc các bệnh lý mạn tính. Khi khó thở xảy ra vài tuần đến hàng tháng được gọi là khó thở mạn tính. Khó thở mạn tính có thể là do:

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): là tình trạng viêm mạn tính hoặc phá hủy nhu mô phổi ở đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường dẫn khí không hồi phục . COPD có hai loại chính là viêm phế quản mạn  và khí phế thũng.
  • Hen suyễn: là tình trạng viêm mạn tính bẩm sinh ở đường hô hấp, khiến đường hô hấp bị co thắt, gây khó thở, ho, khò khè.
  • Bệnh tim mạch: là tình trạng ảnh hưởng đến tim, mạch máu và hệ tuần hoàn. Một số bệnh tim mạch có thể gây khó thở, chẳng hạn như bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, rối loạn nhịp tim.
  • Thiếu máu: là tình trạng thiếu hụt hồng cầu trong máu, khiến cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Thiếu máu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như thiếu sắt, thiếu vitamin B12, mất máu.
  • Bệnh thận: là tình trạng ảnh hưởng đến thận, khiến thận không thể lọc máu hiệu quả dẫn tới ứ đọng các chất thải và dịch. Bệnh thận có thể gây khó thở khi dịch tích tụ quá nhiều trong cơ thể gây phù phổi, tràn dịch màng phổi.
  • Béo phì: là tình trạng thừa cân quá mức. Béo phì có thể gây khó thở do hạn chế sự di chuyển của  lồng ngực lúc hít vào và thở ra.

Lời khuyên để phòng ngừa khó thở

  • Giữ gìn sức khỏe: Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ.
  • Kiểm soát các bệnh lý mãn tính: Nếu bạn mắc các bệnh lý mãn tính, hãy kiểm soát tốt bệnh lý để tránh biến chứng khó thở.
  • Tránh các tác nhân gây khó thở: Tránh tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm, các chất độc hại,...

Khó thở là một triệu chứng nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu bạn bị khó thở, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa Hô hấp để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết