Các phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích
Các phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích
Các phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích
Các phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cùng tìm hiểu những phương pháp chẩn đoán hội chứng ruột kích thích trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Hội chứng ruột kích thích (IBS - Irritable Bowel Syndrome) là một rối loạn tiêu hóa phổ biến ảnh hưởng đến chức năng đường ruột và gây ra các triệu chứng như đau bụng, thay đổi thói quen đi ngoài hay  khó chịu vùng  bụng dưới. Để chẩn đoán hội chứng này, các phương pháp thường được sử dụng bao gồm:

Diễn biến bệnh  và triệu chứng

Bác sĩ sẽ hỏi về diễn biến bệnh của bạn và các triệu chứng mà bạn trải qua. Bạn sẽ được yêu cầu miêu tả rõ ràng về các triệu chứng hội chứng ruột kích thích như đau bụng, thay đổi về phân, thói quen đại tiện, cảm giác khó chịu vùng hậu môn và các triệu chứng khác.

Thăm khám 

Bác sĩ có thể thực hiện thăm khám để loại trừ các nguyên nhân khác gây ra những triệu chứng tương tự. Điều này có thể bao gồm thăm khám  vùng bụng và hậu môn.

Nội soi tiêu hóa

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán các bệnh lý ở đường tiêu hóa. Dựa trên triệu chứng hiện tại và bệnh sử của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng hay  nội soi đại trực tràng.

Ngoài ra, sinh thiết cũng sẽ được thực hiện nếu bác sĩ thấy những tổn thương nghi ngờ trong quá trình nội soi.

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán các bệnh lý ở đường tiêu hóa, bao gồm hội chứng ruột kích thích
Nội soi tiêu hóa là phương pháp chủ yếu để chẩn đoán các bệnh lý ở đường tiêu hóa, bao gồm hội chứng ruột kích thích - Ảnh: thanhnien.vn

Xét nghiệm

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu và nước tiểu để loại trừ một số  nguyên nhân khác  gây triệu chứng tương tự và đánh giá tình trạng tổng quát của bạn.
  • Xét nghiệm phân: Xét nghiệm phân có thể được yêu cầu để loại trừ các vấn đề khác  như viêm ruột, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, ký sinh trùng hoặc một số bất thường khác trong phân.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, CT scan hoặc cản quang ruột để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thủ thuật và xét nghiệm loại trừ tình trạng không dung nạp fructose 

Tiêu chuẩn Rome

Để chẩn đoán hội chứng ruột kích thích, bác sĩ thường sử dụng tiêu chuẩn Rome III (2006), một bộ tiêu chí được sử dụng để xác định các loại rối loạn tiêu hóa chức năng, bao gồm IBS. Theo tiêu chuẩn Rome, bạn cần có các triệu chứng phù hợp trong ít nhất 3 tháng và ít nhất  1 ngày/ tuần.

Bệnh nhân cần lưu ý: Tuyệt đối không tự chẩn đoán và dùng thuốc khi chưa được bác sĩ thăm  khám để chẩn đoán bệnh và loại trừ các bệnh lý nguy hiểm trước khi điều trị hội chứng ruột kích thích.

Lưu ý rằng không có xét nghiệm đặc hiệu nào để chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Chẩn đoán IBS thường dựa trên các triệu chứng và loại trừ các nguyên nhân khác. Nếu bạn có các triệu chứng tương tự, hãy thăm khám với các bác sĩ Tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết