Các phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay
Các phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay
Tìm hiểu chi tiết các cách điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay.
Tìm hiểu cách điều trị dậy thì sớm - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/03/2024
Dậy thì sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý của trẻ. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách tính trạng dậy thì sớm ở trẻ là rất quan trọng, giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng chiều cao, cũng như hạn chế các hậu quả liên quan đến bệnh lý và rối loạn tâm sinh lý.

Với tốc độ phát triển y học hiện đại ngày nay, điều trị dậy thì sớm không còn quá khó khăn và phức tạp. Dựa trên các nguyên nhân gây dậy thì sớm, phương pháp can thiệp có thể bao gồm điều trị bằng thuốc, cấy ghép Histrelin, cắt bỏ khối u gây dậy thì,... Cùng BookingCare tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây. 

Phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả

Dậy thì sớm ở trẻ em là một trong những bất thường sinh lý thường gặp hiện nay, gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý, cảm xúc của trẻ, dậy thì sớm còn gây nhiều biến chứng khác cho sức khỏe, trong đó bao gồm việc rút ngắn thời gian phát triển chiều cao, khiến trẻ thấp hơn chiều cao mong đợi khi trưởng thành. 

Về phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc chủ yếu vào nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ. 

Điều trị bằng thuốc 

Điều trị bằng thuốc thường được chỉ định cho các trường hợp dậy thì sớm trung ương (phụ thuộc hormone hướng sinh dục) đi kèm với một số điều kiện nhất định (như dưới 6 tuổi, dậy thì sớm tiến triển đe dọa chiều cao cuối cùng < 5 pct...). Phương pháp này được thực hiện bằng cách tiêm thuốc định kỳ cho trẻ, giúp làm chậm sự phát triển. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, thuốc sẽ được sử dụng cho đến khi trẻ đến tuổi dậy thì bình thường. 

Với các trường hợp dậy thì ngoại biên (tuổi dậy thì sớm không phụ thuộc GnRH) đa phần cần tìm nguyên nhân để can thiệp. Việc sử dụng thuốc đối kháng androgen hoặc estrogen sẽ tùy trường hợp cân nhắc theo chỉ định của bác sĩ.

Cấy ghép Histrelin

Cấy ghép Histrelin cũng là phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay, thường được chỉ định cho những trẻ dậy thì sớm trung ương. Cấy ghép này được đặt dưới da phần bên trong cánh tay của trẻ. Việc thực hiện kỹ thuật này tương đối nhẹ nhàng và ít gây đau đớn. Việc cấy ghép Histrelin có thể kéo dài một năm và loại bỏ nếu cần thiết. 

Cắt bỏ khối u gây dậy thì

Trường hợp trẻ dậy thì sớm do khối u (u não, u tuyến thượng thận, u buồng trứng ở bé gái, u tinh hoàn ở bé trai..), bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ khối u đó để làm chậm quá trình phát triển ở trẻ.  

Phương pháp điều trị cụ thể sẽ được bác sĩ chỉ định qua thời gian theo dõi và thăm khám trực tiếp. Vì vậy, các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý đưa ra quyết định lựa chọn cách điều trị khi chưa tìm hiểu thật kỹ thông tin. 

Trên đây là những phương pháp điều trị dậy thì sớm hiệu quả hiện nay. Với mỗi liệu pháp sẽ có chỉ định, cách thức điều trị và theo dõi riêng. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu nghi ngờ dậy thì sớm, ba mẹ cần đưa con đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa nhi để được chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp can thiệp phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare