Dấu hiệu dậy thì sớm phụ huynh cần chú ý và can thiệp kịp thời
Dấu hiệu dậy thì sớm phụ huynh cần chú ý và can thiệp kịp thời
Tìm hiểu chi tiết các dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ hiện nay.
Tìm hiểu thông tin về dấu hiệu dậy thì sớm - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu dậy thì sớm phụ huynh cần chú ý và can thiệp kịp thời

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 03/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 12/03/2024
Độ tuổi dậy thì hiện nay ngày càng có dấu hiệu trẻ hoá, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống và tâm lý của trẻ. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu dậy thì sớm là rất cần thiết, giúp can thiệp kịp thời và hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Dậy thì sớm là tình trạng phát triển các đặc tính sinh dục thứ phát sớm hơn so với tuổi, thông thường trước 9 tuổi ở bé trai và trước 8 tuổi ở bé gái, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý và đời sống của trẻ. Cùng BookingCare đi tìm hiểu cụ thể về các dấu hiệu dậy thì sớm qua bài viết dưới đây. 

Dấu hiệu dậy thì sớm 

Trẻ được gọi là dậy thì sớm khi các dấu hiệu dậy thì đến trước 8 tuổi đối với nữ và 9 tuổi đối với nam. Tình trạng này thường diễn ra nhanh chóng và ngưng lại sau khoảng thời gian nhất định tùy từng trường hợp khác nhau. Về dấu hiệu dậy thì sớm, bao gồm: 

Dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ nam 

  • Tinh hoàn, dương vật tăng kích thước, bìu sậm màu.
  • Thay đổi giọng nói, giọng khàn hơn.
  • Phát triển cơ bắp.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ nữ 

  • Tuyến vú phát triển (thường là dấu hiệu đầu tiên).
  • Bắt đầu có kinh (thường xuất hiện sau 2 - 3 năm kể từ thời điểm xuất hiện các triệu chứng như vú phát triển, mọc lông mu, lông nách,...)

Dấu hiệu dậy thì sớm thường gặp ở cả nam và nữ bao gồm: Tăng trưởng chiều cao nhanh chóng, xuất hiện mùi cơ thể, mụn trứng cá, lông mu và lông nách phát triển. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp xuất hiện những thay đổi tâm lý, hành vi khác thường.

Dậy thì sớm có thể chỉ liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh, dư calo, lười vận động; nhưng cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như u não, u tuyến thượng thận, suy giáp, u buồng trứng (ở bé gái) hoặc u tinh hoàn (ở bé trai)...

Để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ của con, khi nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ dậy thì sớm, phụ huynh nên đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa nhi để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Dậy thì sớm ở trẻ gây nhiều hệ luỵ ảnh hưởng đến sức khoẻ như giới hạn khả năng phát triển chiều cao, sức khỏe sinh sản bị đe doạ,... Vì thế, việc phát hiện sớm các dấu hiệu dậy thì sớm là rất quan trọng, giúp ba mẹ chủ động hơn trong việc chăm sóc con.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare