Các phương pháp điều trị u cột sống hiện nay
Các phương pháp điều trị u cột sống hiện nay
Phương pháp điều trị u cột sống
Tìm hiểu phương pháp điều trị u cột sống - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp điều trị u cột sống hiện nay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 17/06/2024 | Cập nhật lần cuối: 17/06/2024
Phát hiện sớm và điều trị u cột sống kịp thời là điều quan trọng hơn cả, giúp hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy có những phương pháp điều trị nào? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phương pháp điều trị u cột sống phù hợp thường sẽ được cân nhắc dựa trên mục tiêu điều trị và tình trạng sức khỏe người bệnh. Có thể sử dụng corticosteroid để ngăn chặn chèn ép tủy sống, cắt bỏ u, xạ trị hoặc cả hai. 

Với mỗi phương pháp sẽ có đặc trưng riêng về kỹ thuật thực hiện cũng như hiệu quả mang lại. 

Các phương pháp điều trị u cột sống

Như đã đề cập trước đó, phương pháp điều trị u cột sống phù hợp thường sẽ được chỉ định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tình trạng sức khỏe người bệnh, mục tiêu điều trị và tiến triển khối u.

Dưới đây là chi tiết về các hướng điều trị u cột sống bạn nên biết. 

Corticosteroid để ngăn chặn chèn ép tủy sống

Dưới tác động của khối u cột sống, nhiều khả năng sẽ gây chèn ép tuỷ sống và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Trong trường hợp này, tuỳ vào tình trạng sức khoẻ của người bệnh cũng như mục đích điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng 

Dưới tác động của khối u cột sống, nhiều khả năng sẽ gây chèn ép tuỷ sống và làm ảnh corticosteroid nhằm ngăn chặn việc chèn ép tuỷ sống. Nhờ vậy, giúp giảm thiểu cơn đau khó chịu và giữ ổn định cấu trúc cột sống. 

Cắt bỏ u, xạ trị hoặc cả hai 

Với các khối u cột sống nguyên phát khu trú tốt có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Ngược lại, trong các trường hợp khối u không thể cắt bỏ bằng phẫu thuật sẽ được thay thế bằng phương pháp xạ trị. Như vậy mới đem lại hiệu quả điều trị tốt, ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của khối u và hạn chế những biến chứng không mong muốn xảy ra với sức khỏe của người bệnh. 

Trong trường hợp khối u di căn ngoài màng cứng có chèn ép, có thể vừa thực hiện cắt bỏ khối u và xạ trị. Khối u di căn ngoài màng cứng không chèn ép có thể điều trị xạ trị đơn độc hoặc cũng có thể phải phẫu thuật nếu xạ trị không đem lại kết quả tốt. 

Để điều trị u cột sống hiệu quả, ngay khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

Lưu ý, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa, bởi sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. 

Trên đây là thông tin về các phương pháp điều trị u cột sống mà bạn nên tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này và có kế hoạch chăm sóc phù hợp, hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn cho sức khỏe của bản thân hay những người thân yêu.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết