Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Parkinson
Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Parkinson
Triệu chứng bệnh Parkinson
Triệu chứng bệnh Parkinson - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Parkinson

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 22/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 05/10/2023
Ở hầu hết bệnh nhân, các triệu chứng của bệnh Parkinson bắt đầu một cách âm thầm. Vì vậy, các dấu hiệu nhận biết sớm căn bệnh này là vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Bệnh Parkinson là tình trạng một phần não của người bệnh bị thoái hóa, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng theo thời gian. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát hành động, khởi đầu bước đi, giữ thăng bằng và chuyển động cơ thể, người bệnh Parkinson còn gặp nhiều vấn đề khác liên quan  tới các giác quan, sức khỏe tâm thần, hệ thần kinh thực vật (táo bón, tụt huyết áp tư thế..),...

Đối tượng có khả năng mắc bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh thoái hoá mạn tính tiến triển, thường xuất hiện ở người cao tuổi. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trung bình từ 58 đến 60 tuổi và phổ biến hơn ở nam giới.

Mặc dù bệnh Parkinson thường liên quan đến người cao tuổi nhưng nó có thể xảy ra ở người trưởng thành ở độ tuổi 20 (mặc dù điều này cực kỳ hiếm gặp và thường xảy ra ở người có cha mẹ, anh chị em ruột hoặc con mắc bệnh tương tự).

Bệnh Parkinson nhìn chung rất phổ biến, đứng thứ hai trong số các bệnh thoái hóa não liên quan đến tuổi tác. Đây cũng là bệnh não vận động (liên quan đến vận động) phổ biến nhất. Các chuyên gia ước tính rằng, Parkinson ảnh hưởng đến ít nhất 1% số người trên 60 tuổi trên toàn thế giới.

Những triệu chứng thường gặp ở người bệnh Parkinson

Hội chứng Parkinson là một thuật ngữ chung mô tả bệnh Parkinson và các tình trạng có triệu chứng tương tự. Nó không chỉ đề cập đến bệnh Parkinson mà còn liên quan đến các tình trạng khác như teo đa hệ thống hoặc thoái hóa vỏ não - hạch nền.

Dưới đây là các triệu chứng thường gặp ở bệnh Parkinson:

Triệu chứng vận động (Các triệu chứng liên quan đến vận động)

  • Đơ Cứng, Chuyển động chậm: Sự suy giảm của các tế bào thần kinh vận động làm cho sự phối hợp vận động, khởi đầu động tác của cơ thể gặp trở ngại. Dần dần, người mắc Bệnh Parkinson sẽ có những thay đổi về cử động dễ dàng nhận ra như di chuyển chậm, hai chân như dán trên mặt đất, bước chân ngắn, dừng lại đột ngột, đi lại khó khăn, khó bước lên bậc thang hoặc lên xuống đoạn đường dốc, dễ bị té ngã, giảm hoặc không đung đưa cánh tay khi đi bộ.

  • Run tay chân không kiểm soát: Biểu hiện ban đầu phổ biến nhất của bệnh Parkinson là run khi nghỉ ngơi. Run khi nghỉ  thường gặp ở ngón tay, cổ tay, bàn tay hoặc bàn chân. Thi thoảng có thể xảy ra run ở môi, lưỡi và cằm. Người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng run trong giai đoạn đầu, nhất là khi nghỉ ngơi. Đối với Bệnh Parkinson, thường run khởi đầu ở một bên tay, một số dạng run nhỏ ở đầu ngón tay như run vê điếu thuốc (2 ngón tay dao động qua lại như vê thuốc)
    Biểu hiện run sẽ tăng lên khi căng thẳng cảm xúc hoặc mệt mỏi, nhưng giảm đi trong quá trình vận động và biến mất khi ngủ.

    Ở giai đoạn tiến triển thì biểu hiện run rõ hơn nên ngay cả những người xung quanh cũng có thể nhận thấy tình trạng run của người bệnh Parkinson.

  • Mất ổn định tư thế : tư thế người bệnh Parkinson sẽ có những thay đổi nhỏ, dần dần bệnh nhân có xu hướng nghiêng về phía trước và cúi xuống do mất trọng tâm cơ thể, giống như bị gù.

  • Giọng nói thay đổi khác thường: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có sự thay đổi giọng nói sẽ khó nhận ra hơn như tông giọng trầm, giọng nhẹ hơn, giọng khàn hoặc biến âm nhẹ.
    Lâu dần, người bệnh Parkinson sẽ có các biểu hiện như nói chuyện chậm, phát âm thì thào, lặp đi lặp lại các từ, hoặc rất khó để mở miệng nói.

  • Cứng cơ mặt, liệt cơ mặt: Người bệnh khó thể hiện biểu cảm trên mặt, không thể biểu đạt cảm xúc và tần suất chớp mắt bị giảm đi nhiều, giống như mặt nạ (mask face).

  • Chữ viết bị nhỏ dần và nhỏ hơn bình thường: Khi mắc bệnh Parkinson do những thay đổi trong não làm cho những người bị bệnh Parkinson gặp rắc rối trong việc kiểm soát chuyển động, nhất là các cử động tinh vi như viết trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng không vận động (Triệu chứng không liên quan đến vận động)

Các chuyên gia tin rằng các triệu chứng không liên quan đến vận động là yếu tố nguy cơ của căn bệnh Parkinson khi xuất hiện trước các triệu chứng vận động. 

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo bắt đầu từ nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ trước khi có các triệu chứng về vận động của bệnh Parkinson. 

Dưới đây là các triệu chứng không vận động điển hình:

  • Triệu chứng của hệ thần kinh tự trị: bao gồm hạ huyết áp thế đứng (huyết áp thấp khi đứng lên), táo bón và các vấn đề về đường tiêu hóa, tiểu không tự chủ và rối loạn chức năng tình dục .
  • Rối loạn sức khỏe tâm thần: trầm cảm, suy giảm trí nhớ, khó suy nghĩ, mất tập trung và các vấn đề về tâm thần kinh khác.
  • Rối loạn giấc ngủ: Khi mắc bệnh Parkinson, người bệnh có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ như thiếu ngủ hoặc mất ngủ. Ngoài ra, người bệnh có thể có các cử động khi ngủ không kiểm soát như đá, đập, vung tay, mộng du, trằn trọc trên giường hoặc thậm chí là ngã xuống khỏi giường.

Bệnh Parkinson có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm đồng thời gây ra rất nhiều bất tiện cho người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. Ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare