Các triệu chứng viêm gan B thường gặp
trieu-chung-viem-gan-b-thuong-gap-la-gi
Các triệu chứng phổ biến khi mắc viêm gan B là gì? - Ảnh: BookingCare

Các triệu chứng viêm gan B thường gặp

Người kiểm duyệt: - Xuất bản: 24/10/2023 - Cập nhật lần cuối: 30/10/2023
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra. Các triệu chứng viêm gan B có thể xuất hiện lần lượt hoặc đồng thời khi virus tấn công vào các tế bào ở mức độ khác nhau.

Viêm gan B lây truyền khi người không bị nhiễm bệnh tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể từ người nhiễm virus thông qua sử dụng chung các vật dụng cá nhân (bàn chải đánh răng, đồ bấm móng tay chân...), quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh và lây truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên không phải tất cả những người nhiễm virus HBV đều xuất hiện những triệu chứng viêm gan B rõ ràng để nhận biết.

Triệu chứng viêm gan B

Một số người có các triệu chứng viêm gan B chỉ kéo dài trong vài tuần được gọi là viêm gan B cấp tính. Các trường hợp bệnh tiến triển và kéo dài trên 3 - 6 tháng gọi là viêm gan B mãn tính. Các trường hợp mắc viêm gan B mãn tính và cấp tính cũng có các biểu hiện bệnh riêng.

Triệu chứng viêm gan B cấp tính

Các triệu chứng của viêm gan B cấp tính biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Các dấu hiệu có thể xuất hiện khoảng 1 - 4 tháng sau khi nhiễm virus (trường hợp sớm nhất sau khoảng 2 tuần nhiễm HBV). Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi và những người có vấn đề về miễn dịch đều không có triệu chứng bệnh rõ ràng.

Các triệu chứng viêm gan B cấp tính thường gặp bao gồm:

  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Chán ăn
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau bụng
  • Nước tiểu đậm
  • Đi ngoài màu đen, đất sét
  • Đau khớp
  • Vàng da hoặc vàng mắt

Một số trường hợp nặng có thể diễn tiến đến suy gan cấp và tử vong trong vài ngày đến vài tuần. Ngoài ra, virus viêm gan siêu vi B cũng có thể liên quan đến một số bệnh như viêm cầu thận, viêm đa nút quanh động mạch hay hội chứng thần kinh Guillain - Barré…

Đối với những người có biểu hiện triệu chứng, các dấu hiệu có thể xảy ra sau khoảng 2 - 5 tháng tiếp xúc với virus và kéo dài trong vài tuần. Nhiều trường hợp người bệnh có vấn đề về miễn dịch hoặc bệnh nền trước đó có thể kéo dài các triệu chứng tới 6 tháng.

Triệu chứng viêm gan B mãn tính

Hầu hết những người mắc viêm gan B mãn tính không có bất kỳ triệu chứng nào, không cảm thấy mệt mỏi và không có triệu chứng trong nhiều năm. Những người trẻ nhiễm virus HBV càng sớm có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B mãn tính càng cao, nhất là trẻ em dưới 6 tuổi khi nhiễm bệnh thì tỉ lệ chuyển thành mãn tính càng cao.

Theo thời gian, viêm gan B mãn tính có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng cho gan như: xơ gan, suy gan, ung thư biểu mô tế bào gan, thậm chí dẫn tới tử vong.

Cần làm gì khi xuất hiện các triệu chứng viêm gan B

Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm cần thực hiện các xét nghiệm viêm gan B để chẩn đoán mức độ và khả năng phơi nhiễm của bệnh.

  • Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm viêm gan B cần thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán mức độ và khả năng phơi nhiễm của bệnh.
  • Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với virus HBV, người bệnh cần được chăm sóc, theo dõi và điều trị viêm gan B theo chỉ định của bác sĩ.
  • Những người mới được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B nên theo dõi khả năng phơi nhiễm, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng tránh các chủng viêm gan A và C khác.
  • Người nhiễm virus viêm gan B cần có các biện pháp an toàn tình dục. Bà mẹ có thai mắc viêm gan siêu vi B cần đến khám và theo dõi với bác sĩ kịp thời và dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.
  • Tránh sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia khiến men gan tăng cao hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động thể chất, đặc biệt là những bệnh nhân thừa cân (tức là những người có chỉ số khối cơ thể [BMI] ≥25kg/m2 ) hoặc béo phì (BMI ≥30kg/m2 ) để giảm áp lực chuyển hóa lên gan.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về mọi loại thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, thực phẩm dinh dưỡng,... để phòng ngừa các tác hại có thể ảnh hưởng đến gan.

Triệu chứng viêm gan B có thể xuất hiện lần lượt hoặc đồng thời, vì vậy những người có nguy cơ bị mắc virus cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và lựa chọn được các phương pháp xét nghiệm virus HBV phù hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết