Các vấn đề về đau đầu do viêm xoang
Các vấn đề về đau đầu do viêm xoang
Đau đầu do viêm xoang.
Viêm mũi xoang gây đau đầu thường xuyên, kéo dài. Ảnh - BookingCare

Các vấn đề về đau đầu do viêm xoang

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 25/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 27/03/2024
Đau đầu do viêm xoang là triệu chứng của nhiễm trùng xoang. Nguyên nhân do nhiễm vi khuẩn và virus như cảm lạnh, dị ứng theo mùa,... Có thể sử dụng kháng sinh để giải quyết vấn đề đau đầu do viêm xoang.

Đau đầu do viêm xoang là triệu chứng khiến đau nhức vùng đầu. Tùy theo các xoang bị viêm mà đau đầu có thể gặp ở các vị trí như: vùng trán, vùng đỉnh đầu, hai bên thái dương hoặc vùng chẩm (ngay phía trên gáy).

Ngoài ra, đau có thể âm ỉ liên tục sau mắt hoặc ở xương gò má, trán và sống mũi. Cơn đau trở nên nặng hơn khi di chuyển đầu đột ngột hoặc ở tư thế cúi đầu. Đau đầu hoặc đau những vị trí khác ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Vậ làm sao để có thể giải quyết vấn đề đau đầu xoang? Cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân đau đầu do viêm xoang 

Nguyên nhân gây đau đầu do viêm xoang 

Nguyên nhân gây đau đầu do viêm xoang có thể do nhiễm virus hoặc vi khuẩn trong xoang. Xoang là những hốc rỗng trong phần xương sọ mặt. Không khí đi qua mũi sẽ đi qua xoang và cuối cùng đến phổi.

Bên trong xoang được lót bằng lớp biểu mô. Có tác dụng tạo chất nhầy giữ ấm cho mũi và có tác dụng như một cái bẫy ngăn chặn tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, nấm, bụi và các chất gây dị ứng.

Thông thường, chất nhầy chảy sẽ mang theo những tác nhân xâm nhập ra ngoài trước khi làm viêm nhiễm trong xoang. Nhưng đôi khi phản ứng trong xoang với những tác nhân xâm nhập là một chuỗi phản ứng dây chuyền dẫn đến đau đầu do viêm xoang.

Ban đầu, xoang tiết ra nhiều chất nhầy hơn. Chất nhầy tích tụ trong xoang tạo ra nơi mà những tác nhân xâm nhập có thể định cư và phát triển. Những tác nhân này càng tăng lên làm cho lớp biểu mô bên trong xoang sưng lên, giữ lại chất nhầy khiến không thể chảy ra khỏi xoang. Kết quả làm cho các xoang sưng tấy, kích ứng, chứa đầy dịch khiến đầu cảm thấy đau nhức.

Yếu tố nguy cơ đau đầu do viêm xoang

Đau đầu xoang xuất phát từ nhiễm trùng xoang. Việc hiểu biết các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng xoang có thể làm giảm nguy cơ đau đầu do xoang. Những yếu tố nguy cơ đó bao gồm:

  • Cảm lạnh thông thường
  • Dị ứng theo mùa
  • Bất thường các cấu trúc trong hốc  mũi (polyp mũi, vách ngăn lệch,...)
  • Hệ miễn dịch kém hoặc sử dụng thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch: làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Chẩn đoán đau đầu do viêm xoang

Để phục vụ cho chẩn đoán viêm xoang việc thăm khám các triệu chứng lâm sàng là điều không thể thiếu. Trong trường hợp triệu chứng kéo dài nghiêm trọng hơn cần làm thêm các cận lâm sàng như:

  • Chụp X- quang xoang
  • Chụp cắt lớp vi tính xoang (CT xoang)

Kiểm tra hình ảnh cho biết cấu trúc xoang có tắc hay không. Trường hợp không thấy hình ảnh tắc có thể chứng đau đầu do các nguyên nhân khác như đau nửa đầu (ví dụ đau đầu Migraine),  đau đầu do căng thẳng.

Điều trị đau đầu do viêm xoang 

Đau đầu do viêm xoang xảy ra do nhiễm trùng xoang do vậy có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn bằng kháng sinh. Hầu hết nhiễm virus thường tự khỏi mà không cần điều trị. Có thể đề xuất các loại thuốc khác để giảm bớt sự khó chịu, như:

  • Thuốc kháng histamin để ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng.
  • Thuốc co mạch mũi để giảm sưng cuống mũi và giúp thoát dịch từ xoang ra ngoài.
  • Thuốc giảm đau để giảm đau đầu.
  • Steroid để giảm viêm.

Ngoài ra có thể phải phẫu thuật trong các trường hợp polyp mũi và vách ngăn lệch.

Chăm sóc bệnh nhân đau đầu do viêm xoang tại nhà 

Khó có thể khắc phục nhanh chóng chứng đau đầu do viêm xoang. Nhưng một số cách dưới đây có thể giúp làm giảm bớt tình trạng đau đầu:

  • Chườm khăn ấm lên những vùng đau nhức.
  • Bổ sung nhiều nước đặc biệt nước ấm.
  • Tắm bằng nước ấm.
  • Xịt rửa hoặc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý làm loãng chất nhầy, thông thoáng đường thở.
  • Xông hơi bằng nước đun sôi hoặc kết hợp với các loại lá như đinh lăng, vỏ bưởi, sả chanh,…

Hầu hết các cơn đau đầu do viêm xoang sẽ hết khi tình trạng nhiễm trùng xoang đã được xử lý. Khi tình trạng đau đầu viêm xoang không khỏi trong vòng một tuần, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, để có các phương pháp điều trị kịp thời, hợp lý nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết