Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật
Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật
Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật
Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật - Ảnh: BookingCare

Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 04/12/2023
Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra và triệu chứng cụ thể mà bệnh nhân gặp phải.

Rối loạn thần kinh thực vật không phải là một bệnh cụ thể mà là nhóm những rối loạn hoạt động thần kinh tự động do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh thường không nguy hiểm tính mạng nhưng làm giảm hoạt động hoặc ảnh hưởng đến chức năng tự động của cơ thể như: nhịp tim, huyết áp, mồ hôi, tiêu hóa... từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu về cách chữa rối loạn thần kinh thực vật trong bài viết dưới đây.

Cách chữa rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là một tình trạng gây ra sự không cân bằng trong hệ thần kinh, ảnh hưởng đến các chức năng tự động của cơ thể như tiêu hóa, huyết áp và chức năng thần kinh. 

Khi điều trị bệnh, cần quan tâm điều trị các nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật, và triệu chứng của bệnh.

Điều trị nguyên nhân gây bệnh:

Việc điều trị căn nguyên gốc gây ra rối loạn thần kinh thực vật là một phần quan trọng trong quá trình chữa trị. Ví dụ, nếu đái tháo đường là nguyên nhân gây bệnh, kiểm soát tốt đường huyết là cần thiết. Đối với bệnh Parkinson, sử dụng thuốc hợp lý có thể giúp điều chỉnh hoạt động thần kinh.

Điều trị triệu chứng:

Điều trị triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều trị triệu chứng có thể bao gồm sử dụng thuốc và thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác như tập thể dục, yoga, và xoa bóp.

Đối với các triệu chứng tiêu hóa, bác sĩ sẽ chỉ dẫn một số thay đổi trong lối sống cũng như kê thuốc điều trị nếu cần thiết:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: tăng chất xơ và chất lỏng trong khẩu phần ăn để tránh đầy hơi.
  • Thuốc giúp làm trống dạ dày, thuốc để giảm táo bón, tiêu chảy,...

Với triệu chứng hạ huyết áp tư thế có thể hạn chế nhờ thay đổi lối sống và dùng thuốc. Những biện pháp có thể làm giảm tình trạng này:

  • Nằm đầu thấp
  • Uống đủ nước (2.5 lít nước mỗi ngày)
  • Thêm muối vào chế độ ăn (dùng thêm nước chấm)
  • Đi tất áp lực hỗ trợ máu tĩnh mạch về tim
  • Thay đổi tư thế từ từ
  • Dùng thuốc như midodrine (theo chỉ định của bác sĩ)

Nếu các rối loạn thần kinh thực vật do tổn thương thần kinh gây ra thì ngoài sử dụng thuốc có thể áp dụng vật lý trị liệu, dụng cụ hỗ trợ đi bộ và các phương pháp khác có thể giúp ích trong điều trị các vấn đề thần kinh nghiêm trọng hơn.

Trầm cảm có thể cùng xảy ra với tình trạng rối loạn thần kinh thực vật.  Điều trị tâm lý cần cân nhắc các loại thuốc khác nhau: thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc điều chỉnh thần kinh thực vật… Đồng thời, bệnh nhân có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bác sĩ tâm thần, chuyên gia tâm lý để giúp quản lý căng thẳng và lo lắng.

Chăm sóc, quản lý rối loạn thần kinh thực vật tại nhà

Việc điều trị rối loạn thần kinh thực vật có thể khó khăn và lâu dài, đòi hỏi việc thay đổi lối sống, sinh hoạt. Một lối sống lành mạnh cũng có góp phần vào quá trình điều trị rối loạn thần kinh thực vật:

  • Thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, tập thể dục.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng như thuốc lá, rượu, bia.
  • Tạo ra một môi trường thư giãn và thoải mái để giúp cơ thể và tâm trí thư giãn.

Rối loạn thần kinh thực vật thường là một tình trạng cần được theo dõi và quản lý trong thời gian dài. Để điều trị đạt hiệu quả, bạn đọc cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bác sĩ có chuyên môn và cơ sở khám chữa bệnh uy tín.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết