Cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên biết
Cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên biết
Cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên biết
Cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên biết - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung bạn nên biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 23/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Điều trị lạc nội mạc tử cung càng sớm càng hạn chế được nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hơn nhé!

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại đã có thể phát hiện sớm và  điều trị hiệu quả lạc nội mạc tử cung cũng như các bệnh lý ở tử cung, phụ nữ không phải cố gắng chịu đựng cơn đau đớn, nâng cao chất lượng sống và bảo vệ chức năng sinh sản.

Tuỳ thuộc vào mục tiêu điều trị mà bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bằng nội khoa hay ngoại khoa hoặc kết hợp.  

Điều trị lạc nội mạc tử cung 

Dưới đây là các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung:

Phương pháp nội khoa: điều trị bằng thuốc

Lựa chọn thuốc điều trị sẽ phụ thuộc vào mục tiêu điều trị như để giảm đau hay điều trị hiếm muộn. Lạc nội mạc tử cung hoàn toàn có thể sẽ tái phát trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Sau khi ngừng thuốc trừ khi chức năng buồng trứng bị bỏ đi vĩnh viễn nên một kế hoạch cụ thể và dài hạn sẽ được lập ra để bệnh nhân có được kết quả điều trị tốt nhất.

Trừ khi chức năng buồng trứng bị bỏ đi vĩnh viễn. Những thuốc sau đây thường được sử dụng:

  • Điều trị nội khoa đầu tiên có thể sử dụng với mục đích giảm đau là các loại thuốc NSAID. Việc dùng NSAID không ảnh hưởng đến các điều trị hiếm muộn, nếu đau có kèm theo các vấn đề hiếm muộn.
  • Nếu bệnh nhân chưa có nhu cầu sinh con, thì việc sử dụng các loại thuốc nhằm ức chế sự phát triển của nội mạc tử cung sẽ được xem xét sử dụng: 
  • Thuốc tránh thai phối hợp (estrogen-progestin)
  • Progestins: trong đó vòng tránh thai chứa nội tiết( Mirena,..) được xem là có hiệu quả trong giảm đau và ít tác dụng phụ hơn các loại khác. 
  • Chất đồng vận GnRH: tuy nhiên loại thuốc này không thể dùng lâu dài do nhiều tác dụng phụ liên quan đến thiếu hụt dài hạn và nghiêm trong estrogen, nhất là nguy cơ gây loãng xương. 
  • Danazol: cũng có hiệu quả tương tự như các thuốc tránh thai kết hợp đường uống tuy nhiên có tác dụng phụ gây nam hoá, trầm giọng nói không hồi phục nên không được khuyến cáo để điều trị thường quy. 

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật bảo tồn 

Phương pháp này cắt bỏ các khối lạc nội mạc hoặc cắt bỏ phần bộ phận bị lạc nội mạc và gỡ dính vùng chậu trong khi mổ nội soi. Việc điều trị dứt khoát hơn phải là từng cá nhân cụ thể, dựa trên tuổi, triệu chứng, mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản và tuỳ mức độ rối loạn.

Hầu hết phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng được điều trị hiệu quả nhất bằng cách loại bỏ hoặc cắt bỏ càng nhiều càng tốt phần bị lạc nội mạc trong khi khôi phục giải phẫu vùng chậu và giữ được khả năng sinh sản càng nhiều càng tốt.

Gỡ dính trên bề mặt. Cắt bỏ phần lạc nội mạc sâu và rộng. Tuy nhiên việc thực hiện các phẫu thuật trước hay sau các thủ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ được cân nhắc và bàn bạc kỹ lưỡng giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Vai trò của phẫu thuật chủ yếu là nhằm đánh giá giai đoạn của lạc tuyến nội mạc tử cung vùng chậu. Đây là mục đích quan trọng nhất, giúp đánh giá và lên kế hoạch tổng thể cho điều trị hiếm muộn. Việc phẫu thuật để cải thiện kết cục của điều trị hiếm muộn thì phải cân nhắc tính toán đến 3 yếu tố:

  • Tái phát sau phẫu thuật là điều chắc chắn
  • Suy giảm dự trữ là điều chắc chắn
  • Hiệu quả của phẫu thuật trên kết cục điều trị hiếm muộn là điều không chắc chắn.

Các phần tổn thương được xử lý qua nội soi; tổn thương buồng trứng hoặc buồng trứng có điểm lạc nội mạc được đốt điện, cắt bỏ hoặc loại bỏ bằng dao laser. Lạc nội mạc nên được loại bỏ vì việc loại bỏ ngăn ngừa tái phát hiệu quả hơn là giữ. 

Lạc nội mạc tử cung ở âm đạo - trực tràng là dạng nặng nhất của bệnh có thể được điều trị bằng các phương pháp điều trị thông thường cho lạc nội mạc tử cung; tuy nhiên, cắt bỏ đại tràng hoặc phẫu thuật đại tràng có thể phải thực hiện để ngăn ngừa tắc đại tràng.

Cắt tử cung hoàn toàn 

Phương pháp này có hoặc không có bảo tồn buồng trứng nên thường được dành riêng cho những bệnh nhân có, bệnh tuyến cơ tử cung gây đau ở mức độ từ vừa đến nặng, những người đã hoàn thành sinh đẻ, và những người thích một thủ thuật dứt khoát. Cắt tử cung hoàn toàn được thực hiện để loại bỏ lạc nội mạc trong cơ tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp. Những ảnh hưởng của nó lên cuộc sống và giảm khả năng sinh sản ngày càng được đề cập nhiều. Người phụ nữ cần có kiến thức nhận biết sớm các dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung để đi thăm khám sớm nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản dài lâu cho chính bản thân mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết