Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung
Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung
Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung
Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung - Ảnh: BookingCare

Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 24/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/11/2023
Lạc nội mạc tử cung thường gây ra các cơn đau ở vị trí lạc nội mạc như: vùng bụng dưới, thành bụng, tầng sinh môn…. Vậy nên cách giảm đau lạc nội mạc tử cung như thế nào luôn được các chị em quan tâm. Trong bài viết dưới đây BookingCare sẽ cung cấp thông tin này.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa có tính chất mạn tính, diễn biến phức tạp. Trong đó đau bụng liên quan đến chu kỳ kinh là triệu chứng thường gặp nhất. Bệnh gây ra các cơn đau dài ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy bệnh lạc nội mạc tử cung có giảm đau bằng cách nào?

Cách giảm đau lạc nội mạc tử cung

Điều trị giảm đau theo y học

Thuốc thường được sử dụng để giúp kiểm soát các triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Chúng có thể bao gồm thuốc giảm đau và liệu pháp hormone. 

Giảm đau với nhóm kháng viêm không - steroid (NSAIDs): Là nhóm thuốc được lựa chọn đầu tiên điều trị đau do lạc nội mạc tử cung. Ngoài ra, giảm đau không kê đơn cũng được sử dụng.

Các lựa chọn liệu pháp hormone để ức chế lạc nội mạc tử cung có thể bao gồm:

  • Kiểm soát sinh sản: Có nhiều hình thức lựa chọn ức chế nội tiết tố bao gồm các lựa chọn kết hợp sử dụng estrogen và progesterone hoặc các lựa chọn chỉ chứa progesterone. Đây không phải là lựa chọn cho những bệnh nhân đang cố gắng mang thai.
  • Thuốc đồng vậng Gonadotropin (GnRH): Thuốc này ức chế buồng trứng sản xuất các hormone gây phát triển nội mạc tử cung theo chu kỳ kinh nguyệt. 
  • Danazol (Danocrine®): Đây là một dạng thuốc nội tiết tố khác có tác dụng ngăn chặn việc sản xuất các hormone khiến bạn có kinh. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật như một cách để xác nhận và điều trị lạc nội mạc tử cung. Luôn luôn có những rủi ro đối với một thủ tục phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung có thể là một cách hiệu quả để giảm đau và trong một số trường hợp, cải thiện khả năng sinh sản của bạn.

Các lựa chọn phẫu thuật để điều trị lạc nội mạc tử cung bao gồm:

  • Nội soi ổ bụng
  • Cắt bỏ tử cung với bệnh tuyến cơ tử cung

Điều trị giảm đau không dùng thuốc tại nhà

Ngoài giảm đau bằng phương pháp y học, các phương pháp giảm đau tại nhà tuy không làm khỏi hoàn toàn bệnh, nhưng chúng sẽ hỗ trợ quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung được hiệu quả hơn. Các cách giảm đau tại nhà bao gồm:

  • Giảm căng thẳng, lo âu: Sử dụng các phương pháp giảm căng thẳng như tập Yoga, ngồi thiền, hít thở sâu hoặc tham gia các hoạt động yêu thích để giảm căng thẳng.
  • Chườm ấm bụng bằng cách sử dụng khăn ấm hoặc miếng dán nhiệt
  • Massage bụng bằng tinh dầu
  • Các hoạt động thể lực: Các bài tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng đau bụng.
  • Tập Yoga: Phụ nữ nữ tham gia lớp học Yoga 60 phút mỗi tuần một lần trong 12 tuần cho thấy những cơn đau bụng kinh giảm đáng kể.
  • Chế độ ăn và sử dụng các loại thực phẩm an toàn: Các loại thực phẩm có thể làm giảm cơn đau bụng bao gồm quả mọng, bơ, dầu ô liu nguyên chất, cá béo... Tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể gây tích nước, đầy bụng và khó chịu, chẳng hạn như: Thức ăn mặn, Cafein, rượu bia, thức ăn nhiều chất béo...
  • Uống đủ nước: Nên uống từ 2 - 3 lít nước ấm, vì nước lạnh sẽ gây lạnh bụng làm cho các cơn đau dễ xảy ra và ở mức độ dữ dội hơn.
  • Bấm huyệt.

Hy vọng với những chia sẻ từ BookingCare đã giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý lạc nội mạc tử cung cũng như lựa chọn được phương pháp điều trị giảm đau hợp lý.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết