Cách ngăn ngừa nám da hiệu quả
Cách ngăn ngừa nám da hiệu quả
Ngăn ngừa nám da
Ngăn ngừa nám da - Ảnh: BookingCare

Cách ngăn ngừa nám da hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Cách ngăn ngừa nám da hiệu quả đang là mối quan tâm của các chị em phụ nữ đang gặp các vấn đề về lão hóa da và nám da. Cần tìm hiểu thông tin sớm và chính xác để có phương pháp ngăn ngừa nám da hiệu quả.

Quá trình điều trị tình trạng nám da không hề đơn giản và rất tốn kém. Cùng BookingCare tìm hiểu những biện pháp dưới đây để ngăn ngừa những vấn đề về sắc tố làn da nói chung và tình trạng nám da nói riêng.

Cách ngăn ngừa nám da hiệu quả

1. Ngăn ngừa nám bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 9h – 16h, ngay cả trong những ngày nhiều mây và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Trong các trường hợp phải ra ngoài hay tham gia các hoạt động ngoài trời thì bạn cần lưu ý chuẩn bị quần áo chống nắng, mũ rộng vành và kính râm có khả năng chống tia cực tím.
  • Thoa kem chống nắng cho tất cả vùng da không được che phủ bởi quần áo. Chọn kem chống nắng với các tiêu chí:
    • Bảo vệ phổ rộng: giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ các thiết bị đèn LED, màn hình điện thoại, máy tính, tivi,...Ngoài ra, bảo vệ da khỏi các tia UVA/UVB/UVC là các tia sáng mặt trời có bước sóng từ 200 - 400 nm rất có hại cho làn da.
    • Chống nước: với khả năng bám vào da tốt giúp lớp kem chống nắng không bị rửa trôi bởi nước hay mồ hôi, duy trì hiệu quả bảo vệ da trong các điều kiện đổ mồ hôi do nắng nóng, nước mưa, tắm biển,...
    • SPF từ 30 trở lên: giúp thời gian bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB trong khoảng 300 phút. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tương đối còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường khi sử dụng kem chống nắng.
    • Có chứa Oxit kẽm hoặc Titanium dioxide: ít nguy cơ dị ứng và kích ứng, không gây mụn và tăng khả năng kháng khuẩn cho da. Chúng có tính ổn định cao và không bị phá vỡ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng hiệu quả bảo vệ lâu dài cho da.
    • Thoa kem chống nắng 15 phút trước khi ra ngoài, và thoa lại ít nhất hai giờ một lần: là thời gian lý tưởng giúp các hoạt chất trong kem chống nắng thấm vào da và hoạt động tốt trên bề mặt da.
    • Tránh tẩy lông các khu vực của cơ thể bị nám. Waxing (tẩy lông) có thể gây viêm da, làm trầm trọng thêm tình trạng nám. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về các loại kem, sáp tẩy lông phù hợp với làn da của bạn.
  • Không nên thức quá khuya, tránh căng thẳng thần kinh. Nếu như thường xuyên thức khuya và căng thẳng sẽ làm rối loạn tuần hoàn của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh. Thức khuya còn có thể làm tăng sản sinh cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, làm giảm độ đàn hồi và độ ẩm của da, gây ra các vấn đề như mụn trứng cá, lão hóa, sạm da và quầng thâm.
  • Hạn chế tiếp xúc màn hình máy tính, điện thoại quá lâu, nên nghỉ ngơi 10 - 15 phút xen kẽ các giờ làm việc. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này gây hại trực tiếp cho DNA (phân tử mang thông tin di truyền của tế bào) bằng cách thay đổi cấu trúc của nó, điều này có thể dẫn đến ung thư da. Ngoài ra, ánh sáng xanh còn chặn sự tổng hợp vitamin B3 (niacin), là nguyên nhân làm tăng sản xuất sắc tố da, gây sạm da và các vấn đề về da khác.

2. Ngăn ngừa nám bằng chế độ ăn uống

  • Ăn rau quả tươi sẽ giúp cho bạn có được làn da khỏe – đẹp. Chế độ giàu hàm lượng dinh dưỡng với Vitamin A, E, C, Omega-3,… sẽ đẩy lùi được quá trình lão hóa của làn da, làm giảm được nguy cơ nám da hiệu quả. Một vài thực phẩm, rau quả có lợi cho da như: 
    • Cung cấp Vitamin A: gan động vật, cá, cà rốt, bí ngô, khoai lang, cà chua, ớt chuông đỏ, các sản phẩm từ sữa,...
    • Cung cấp Vitamin E: tôm, các loại cải xanh, rau chân vịt, bí ngô, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, đu đủ, quả bơ,..
    • Cung cấp Vitamin C: cam, ổi, dứa, cà chua, kiwi, khoai tây, cải xoăn, bông cải xanh, đậu Hà Lan,...
    • Cung cấp Omega-3: cá hồi, cá thu, đậu nành, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, dầu hạt cải,...
  • Bổ sung nước một cách đầy đủ sẽ giúp da duy trì được độ ẩm, mịn màng và hạn chế tình trạng da khô ráp, nứt nẻ. Đồng thời uống đủ nước hỗ trợ thúc đẩy sản sinh Collagen giúp da đàn hồi và căng mịn hơn.
  • Bạn nên hạn chế dùng bia/ rượu, những loại thức ăn nóng, chất kích thích như cafe... uống nhiều và uống vào ban đêm có khả năng gây mất ngủ, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tái tạo của da.
  • Sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc nám da chứa các thành phần như vitamin C, Acid hyaluronic, vitamin E… để cung cấp dưỡng chất phục hồi và làm sáng da.
  • Nên dùng mỹ phẩm đã được kiểm định an toàn: một số mỹ phẩm có thể chứa các chất có hại đối với làn da, trong đó có chất bào mòn làn da và sẽ khiến cho da dễ bị nám. Do đó, không nên dùng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lưu ý, bạn hãy lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình.
  • Chọn các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không có hương liệu. Nếu sản phẩm chăm sóc da gây ra hiện tượng châm chích, nóng rát trên vùng da sử dụng thì điều này có thể làm tăng tình trạng kích ứng da dẫn đến các đốm đen trở lên sẫm màu hơn.

Nếu làn da được chăm sóc và bảo vệ tốt từ trong ra ngoài, thì tình trạng nám da sẽ được cải thiện đáng kể và khó xuất hiện trên gương mặt. Đặc biệt, nám da rất dễ ngăn ngừa nhưng lại khó điều trị, nên bạn hãy chú ý ngăn ngừa ngay từ bây giờ nhé.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare