Những lưu ý khi chăm sóc nám da bạn nên biết
Những lưu ý khi chăm sóc nám da bạn nên biết
Lưu ý khi chăm sóc nám da
Lưu ý khi chăm sóc nám da - Ảnh: BookingCare

Những lưu ý khi chăm sóc nám da bạn nên biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Nám da là tình trạng rối loạn sắc tố da tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Nám da không dễ điều trị, lại dễ lan rộng và quay trở lại nếu không được điều trị đúng cách.

Chăm sóc da nám luôn được nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp việc điều trị nám da đạt hiệu quả tích cực. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ làm tình trạng da không được cải thiện, thậm chí nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý khi chăm sóc nám da

Nám da là một quá trình điều trị lâu dài và kiên trì mới đạt hiệu quả như mong muốn. Để chăm sóc và điều trị nám da hiệu quả cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Bảo vệ da khỏi ánh sáng có hại

  • Chăm sóc da kỹ lưỡng, nên thoa kem chống nắng ngay cả khi trời không có nắng. Nên lựa chọn những loại kem chống nắng có phổ rộng để có thể chống tia UVA và UVB. Dùng kem chống nắng có hệ số bảo vệ chống nắng (SPF) từ 30 trở lên và che chắn cẩn thận bằng áo khoác, mũ, khẩu trang,…mỗi khi ra ngoài.
  • Cắt giảm thời gian sử dụng trước màn hình LED TV, máy tính bảng, điện thoại di động và máy tính của bạn. Vì ánh sáng xanh từ các thiết bị này gây hại trực tiếp cho DNA (phân tử mang thông tin di truyền của tế bào) bằng cách thay đổi cấu trúc của nó, điều này có thể dẫn đến ung thư da. Ngoài ra, ánh sáng xanh còn chặn sự tổng hợp vitamin B3 (niacin), là nguyên nhân làm tăng sản xuất sắc tố da, gây sạm da và các vấn đề về da khác.

2. Điều trị, chăm sóc nám da khoa học, đúng cách

  • Nên đi thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám da liễu uy tín khi nhận thấy các dấu hiệu nám da để xác định đúng tình trạng da của mình. Như vậy, mới lựa chọn đúng phương pháp và liệu trình trị nám phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Trong quá trình điều trị phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn. Không được tự ý giảm hoặc tăng lượng kem trị nám hoặc viên uống. Không tự ý bôi thoa thêm các sản phẩm ngoài hướng dẫn, vì chúng có thể làm giảm tác dụng của sản phẩm cũng như gây biến chứng sẫm màu da hay mất sắc tố.
  • Sau liệu trình điều trị nên đi tái khám nếu được chỉ định để bác sĩ theo dõi tình trạng hiện đại. Từ đó đưa ra được hướng điều trị tiếp theo để cải thiện làn da. 
  • Kem điều trị nám không nên sử dụng bừa bãi vì có rất nhiều loại kem trị nám có chất lượng không đảm bảo, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với những thành phần gây hại cho da. Nhiều loại kem trị nám khi dùng kéo dài có thể dẫn đến tổn thương da, kích ứng, ngứa ngáy, bào mòn da, làm da nhạy cảm. Đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ nước, trái cây, rau xanh cho cơ thể. Nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C, E, Omega-3 và tránh thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Một vài thực phẩm, rau quả có lợi cho da, hỗ trợ quá trình chăm sóc nám da như: 
    • Cung cấp Vitamin A: gan động vật, cá, cà rốt, bí ngô, khoai lang, cà chua, ớt chuông đỏ, các sản phẩm từ sữa,...
    • Cung cấp Vitamin E: tôm, các loại cải xanh, rau chân vịt, bí ngô, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, đu đủ, quả bơ,..
    • Cung cấp Vitamin C: cam, ổi, dứa, cà chua, kiwi, khoai tây, cải xoăn, bông cải xanh, đậu Hà Lan,...
    • Cung cấp Omega-3: cá hồi, cá thu, đậu nành, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, dầu hạt cải,...
  • Đảm bảo sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya, ngủ đủ giấc và tránh stress để làn da có thời gian hồi phục tốt nhất. Nếu như thường xuyên thức khuya và căng thẳng sẽ làm rối loạn tuần hoàn của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh. Thức khuya còn có thể làm tăng sản sinh cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, làm giảm độ đàn hồi và độ ẩm của da, gây ra các vấn đề như mụn trứng cá, lão hóa, sạm da và quầng thâm.
  • Kiên nhẫn, cẩn thận là tiêu chí quan trọng để giải quyết nám bằng bất kỳ phương pháp nào. Vì nám da là bệnh khó điều trị và cần thời gian để đánh giá được sự thay đổi trên da, thêm vào đó cần cẩn thận trong việc lựa chọn phương pháp điều trị, chăm sóc giúp da phục hồi nhanh chóng.

Trên đây là những lưu ý khi chăm sóc làn da bị nám, tùy từng cơ địa của mỗi người mà thời gian và hiệu quả điều trị sẽ khác nhau. Bạn cần lắng nghe làn da, cơ thể của mình để có phương pháp chăm sóc da phù hợp, đặc biệt là tuân thủ đúng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ Da liễu.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare