Cách điều trị nám da mặt hiệu quả và những lưu ý bạn nên biết
Cách điều trị nám da mặt hiệu quả và những lưu ý bạn nên biết
Điều trị nám da - Ảnh: BookingCare
Điều trị nám da - Ảnh: BookingCare

Cách điều trị nám da mặt hiệu quả và những lưu ý bạn nên biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị nám da, nhưng không phải phương pháp nào cũng phù hợp và có hiệu quả với tất cả mọi người.

Nám da tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ, đặc biệt với làn da phụ nữ. Nám da rất khó điều trị dứt điểm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc những phương pháp điều trị nám da phổ biến hiện nay.

Những lưu ý khi điều trị nám da

  • Nếu nám do nội tiết tố thay đổi như nám da khi mang thai hoặc do uống thuốc tránh thai thì tình trạng này có thể thuyên giảm nhanh sau khi sinh hoặc ngừng sử dụng thuốc.
  • Nên đi thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám da liễu uy tín để xác định đúng tình trạng da của mình.
  • Trong quá trình điều trị phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng thuốc và chỉ định của bác sĩ.
  • Chăm sóc làn da bị nám kỹ lưỡng, thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận bằng áo khoác, mũ, khẩu trang,…mỗi khi ra ngoài.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh, cung cấp đầy đủ nước, trái cây, rau xanh cho cơ thể.
  • Kiên nhẫn, cẩn thận là yếu tố quan trọng để giải quyết nám dù áp dụng bất kỳ phương pháp nào.

Các phương pháp điều trị nám da

1. Dùng thuốc trị nám da

Tùy vào tình trạng nám, bác sĩ da liễu của bạn có thể chỉ định một hoặc nhiều dược chất sau đây:

  • Hydroquinone: Trong điều trị nám da, hydroquinone thường được dùng với nồng độ từ 2% - 4%, tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nám. Khi mới bắt đầu sử dụng, nên thử trên một vùng da nhỏ bị nám để xem da có bị kích ứng không. Từ đó điều chỉnh nồng độ phù hợp để mang lại hiệu quả và độ an toàn nhất cho da. Cần được bác sĩ chỉ định khi sử dụng các sản phẩm có chứa Hydroquinone để tránh biến chứng mất sắc tố.
  • Tretinoin: Tretinoin là một dẫn xuất của vitamin A, có tác dụng kích thích quá trình tái tạo da, giảm sự hình thành sắc tố melanin, làm sáng màu các mảng nám.
  • Corticosteroid nhẹ: Corticosteroid nhẹ là một loại thuốc kháng viêm, có tác dụng làm giảm sưng, ngứa và đỏ da.
  • Các sản phẩm sử dụng kết hợp bao gồm: Tretinoin, Corticosteroid và Hydroquinone (thuốc ba thành phần) cũng giúp giảm viêm, tăng hiệu quả điều trị và làm đều màu da của bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng Tretinoin và Corticosteroid nhẹ cũng cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ da liễu, vì các thành phần này có thể gây ra các tác dụng phụ như kích ứng da, khô da, bong tróc da, mẩn đỏ hoặc tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bạn cũng cần phải bôi kem chống nắng hàng ngày khi sử dụng Tretinoin và Corticosteroid nhẹ để bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh sáng mặt trời (tia cực tím).
  • Các loại thuốc khác: Bác sĩ da liễu của bạn có thể chỉ định một số loại thuốc nhẹ nhàng hơn trên da của bạn như Axit azelaic, Axit kojic hoặc Vitamin C.

Lưu ý rằng những loại thuốc trên cần được sử dụng đúng chỉ định, liều lượng của bác sĩ. Với phụ nữ mang thai cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc có chứa các thành phần kể trên.

2. Dùng thủ thuật y tế điều trị nám sạm da

Với nám nông nằm ở lớp thượng bì, có thể tái tạo da bằng hóa chất, tái tạo da sinh học hoặc áp dụng phương pháp lột da hóa học để lấy đi bớt những tế bào ở thượng bì giúp cho da sáng, đều màu hơn.

Đối với nám sâu dưới da, nằm ở lớp trung bì, có thể sử dụng những loại chế phẩm uống hoặc sử dụng các loại laser ánh sáng. Trong đó loại laser tiên tiến nhất hiện nay là Laser Pico, có thời gian phát xung cực ngắn giúp cho phá vỡ các hạt sắc tố, mà không gây tổn thương da phía trên bề mặt. Đây được xem là một phương pháp mới, điều trị có hiệu quả và độ an toàn cao.

Song song với trị nám, các bác sĩ còn áp dụng một số phương pháp giúp da bệnh nhân trở nên trẻ hóa bằng các thiết bị phát năng lượng như sóng cao tần RF, sóng siêu âm hội tụ hifu, tiêm những dưỡng chất giúp trẻ hóa da có thành phần Acid hyaluronic hoặc Tranexamic acid để phối hợp đạt hiệu quả điều trị tích cực.

3. Trị nám da không dùng thuốc

Trong các phương pháp điều trị nám da thì nguyên liệu thiên nhiên chính là lựa chọn tiết kiệm, an toàn và lành tính. Tuy nhiên có tác dụng chậm và cần kiên trì thực hiện.

Chúng ta có thể sử dụng các loại hoa quả, rau xanh làm nước ép hoặc thực phẩm bổ sung hàng ngày để giúp làn da săn chắc và khỏe mạnh hơn. Đừng quên duy trì một lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng và tăng cường tập luyện thể dục thể thao.

Bạn cần lưu ý rằng không phải bất cứ phương pháp điều trị nám da nào cũng đều có hiệu quả với tất cả mọi người và nám có thể quay trở lại ngay cả sau khi điều trị thành công. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho làn da của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare