Top dấu hiệu nám da dễ nhận biết
Top dấu hiệu nám da dễ nhận biết
Dấu hiệu nám da
Dấu hiệu nám da - Ảnh: BookingCare

Top dấu hiệu nám da dễ nhận biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Việc nhận biết và hiểu rõ những dấu hiệu nám da là yếu tố quan trọng để đảm bảo bệnh được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Nám da là mối lo của chị em phụ nữ, không chỉ làm cho làn da các chị em xấu xí, sần sùi mà còn khiến gương mặt có phần kém sắc, già nua trước tuổi. Nếu nhận thấy làn da của mình đang có những dấu hiệu dưới đây, có thể bạn đang bị nám da “ghé thăm” rồi đấy.

Các dấu hiệu nám da dễ nhận biết 

Những dấu hiệu nám da sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin để xác định đúng tình trạng nám da của mình đang gặp phải.

Triệu chứng

Biểu hiện cụ thể

Các mảng, đốm trên mặt

Thường gây ra các mảng màu nâu nhạt, nâu sẫm, xanh hoặc xanh đen trên da. Các mảng nám có hình dạng không đồng đều có thể kết hợp với nhau, tạo ra một hoặc nhiều vùng nám lớn, ranh giới không đều, thường đối xứng hai bên. Màu sắc của vết nám thay đổi tùy theo tông màu da và mức độ nghiêm trọng của nám.

Vị trí xuất hiện đa dạng

Nám có thể ở trán, má, mũi, môi trên. Nhưng nhiều nhất ở vùng má, nhất là hai bên gò má, dọc đường viền hàm. 

Có thể nám ở cổ, nám da tay, lưng

Có một số trường hợp ngoài 50 tuổi, các vết nám có thể xuất hiện ở cổ, ở cánh tay…

Nám có thể tạo ra vùng nám lớn

Các mảng nám có hình dạng không đều nhau tạo thành một hoặc nhiều vùng nám lớn.

Nám da trở nên đậm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Bất kể nám xuất hiện ở đâu trên da, nó có xu hướng trở nên đậm màu hơn khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời có thể giúp làm mờ các mảng và đốm đen.

Nám da có đau hoặc ngứa không?

Mặc dù tình trạng da này gây ra nhiều sự thay đổi màu trên da, nhưng bạn sẽ không cảm thấy có bất cứ khó chịu gì. Nám da sẽ không gây cảm giác ngứa hoặc đau, nhưng chúng khiến một số người nhất là các chị em cảm thấy tự ti. Các nghiên cứu cho thấy nám da làm giảm sự tự tin và ảnh hưởng nhiều tới tâm lý người bệnh.

Phân biệt nám da và tàn nhang

Có rất nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa nám và tàn nhang. Dưới đây các bác sĩ Da liễu cũng đưa ra dấu hiệu khi bị tàn nhang để mọi người dễ dàng phân biệt, cụ thể như sau:

Tàn nhang cũng là tình trạng tăng sắc tố nhưng không giống như nám da, tàn nhang thường có màu nâu nhạt tới nâu sẫm. Độ đậm màu tàn nhang khi đó sẽ thay đổi theo cường độ ánh sáng mặt trời. Do đó, mùa hè thì tàn nhang sẽ đậm hơn so với mùa đông. Kích thước của tàn nhang cũng sẽ nhỏ hơn so với nám da, là các đốm nâu từ 1-5 mm đồng đều nhau và đứng riêng rẽ.

Để biết mình bị nám da hay tàn nhang, bạn nên thăm khám với bác sĩ Da liễu để có kết quả chính xác nhất giúp ngăn ngừa nám da hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare