Cách xử lý vết thương khi vừa tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang
Xử lý vết thương dp kiến ba khoang
Xử lý vết thương do kiến ba khoang - Ảnh: BookingCare

Cách xử lý vết thương khi vừa tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang

Tác giả: - Xuất bản: 28/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Hầu hết các biểu hiện nặng do tiếp xúc với độc tố có trong kiến ba khoang sẽ xuất hiện sau khoảng 6 - 12 giờ. Ngay khi phát hiện bản thân dính độc tố, người bệnh cần can thiệp ngay lập tức.

Kiến ba khoang là một trong những loài côn trùng có độc tố nguy hiểm rất cao. Theo nghiên cứu, độc tố Pederin có trong cơ thể kiến ba khoang mạnh gấp 12 - 15 lần so với rắn hổ mang và có thể gây tổn hại lớn đến những vùng da tiếp xúc nếu không được xử lý kịp thời.

Cần làm gì khi phát hiện da tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang?

Ngay sau khi bị tổn thương do tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang: có thể dùng nước muối sinh lý (NaCl 9%0), rửa tổn thương 3-4 lần/ngày nhằm trung hòa độc tố của côn trùng. Tránh kì cọ làm tổn thương lan rộng. 

Nếu bị tiếp xúc vùng mắt, người bệnh cần rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0.9%.

Với vết thương do kiến ba khoang gây ra, trong thời gian đầu nếu xử lý kịp thời, sẽ giảm đáng kể tình trạng nổi bọng nước do nọc độc của loài kiến này.

Trong trường hợp độc tố đã thẩm thấu và biểu hiện thành các triệu chứng viêm loét rõ ràng, người bệnh nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời. Bác sĩ da liễu sẽ chỉ định những phương pháp điều trị cụ thể.

Các biểu hiện thường gặp do viêm da tiếp xúc với kiến ba khoang

Tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà các biểu hiện cũng sẽ có những triệu chứng khác nhau. 

Sau khi tiếp xúc người bệnh có thể thấy hơi ngứa rát, căng da, kèm theo đỏ một vùng da. Sau 6-12 giờ tổn thương da đỏ cộm thành vệt, nề lên, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều, nặng hơn có thể hình thành mụn mủ, bọng mủ kèm theo loét, hoại tử da.

Có rất nhiều trường hợp người bệnh nhầm lẫn dấu hiệu nhận biết của viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang với bệnh zona thần kinh bởi các triệu chứng có nhiều điểm tương đồng. 

Chẩn đoán và điều trị sai bệnh có thể dẫn đến nhiều rủi ro nguy hiểm khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết phân biệt triệu chứng của bệnh zona với viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. 

Biện pháp phòng ngừa viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

  • Không trực tiếp dùng tay hoặc chân để giết kiến ba khoang
  • Kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang, chính vì vậy trong gia đình nên thay thế bằng các loại đèn khác có ánh sáng vàng.
  • Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào
  • Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho loài này
  • Mặc quần áo dài tay khi đi ra ngoài nhà, nhất là ở những vùng gần đồng ruộng, khu dân cư nhiều ánh đèn, gần công trình đang xây dựng.
  • Ban đêm tắt bớt các bóng đèn không cần thiết;
  • Trước khi ngủ cần quét lại nhà để sạch nền nhà và mắc màn ngủ tránh côn trùng có điều kiện tiếp xúc.
  • Với mật độ kiến ba khoang nhiều, phun thuốc diệt kiến ba khoang tồn lưu trên vách tường trong và ngoài nhà có tác dụng xua và diệt chúng.

Các vết thương do độc tố của kiến ba khoang tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể lây lan rộng hơn và tình trạng viêm trên da sâu hơn thậm chí có thể gây nhiễm trùng, để lại hậu quả sẹo xấu và vết thâm.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết