Cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?
Cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?
Cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?
Cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì? - Ảnh: BookingCare

Cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 29/03/2024 | Cập nhật lần cuối: 29/03/2024
Cảm giác căng tức hậu môn là một triệu chứng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo dõi bài viết để biết cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Cảm giác căng tức ở hậu môn có thể được mô tả như một cảm giác đầy trướng, khó chịu, hoặc đau nhói ở vùng hậu môn. Cảm giác căng tức ở hậu môn có thể xảy ra liên tục hoặc chỉ xuất hiện theo từng cơn. Đây là một triệu chứng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Theo dõi bài viết để biết cảm giác căng tức hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Các nguyên nhân dẫn tới căng tức hậu môn

Nứt hậu môn

Nứt hậu môn là vết rách hoặc vết nứt ở mô lót hậu môn có thể gây đau và áp lực ở hậu môn. Các triệu chứng khác của nứt hậu môn bao gồm chảy máu trực tràng và đau kéo dài hàng giờ sau khi đi tiêu.

Táo bón

Các triệu chứng có thể bao gồm khó chịu ở bụng; phân cứng, khô hoặc vón cục; đại tiện khó khăn hoặc đau đớn; hoặc cảm giác không đi hết phân, có thể gây căng tức hậu môn.

Bệnh trĩ

Các tĩnh mạch bị sưng và viêm xung quanh trực tràng hoặc hậu môn, có thể ở bên trong hoặc bên ngoài. Tình trạng này có thể dẫn đến khó chịu hoặc đau thốn ở hậu môn, đau, ngứa và chảy máu.

Sa trực tràng

Sa trực tràng xảy ra khi lớp niêm mạc hoặc thành trực tràng tụt xuống qua hậu môn. 

Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là một tình trạng viêm mạn tính ở niêm mạc đại tràng. Viêm loét đại tràng có thể gây ra cảm giác căng tức, đau, hoặc khó chịu ở hậu môn.

Ung thư ống hậu môn

Ung thư hậu môn được coi là hiếm khi so sánh với các dạng ung thư khác. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tăng khoảng 2% mỗi năm. Khối u ở vùng hậu môn có thể gây áp lực ở vùng trực tràng.

Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị đều là những phương pháp điều trị được sử dụng cho bệnh ung thư.

Cảm giác căng tức hậu môn có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hầu hết đều là tạm thời và có thể điều trị được. Gặp triệu chứng này người bệnh nên đến thăm khám cùng bác sĩ để giúp xác định được nguyên nhân gây ra triệu chứng căng tức hậu môn và cách điều trị.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết