Nhận biết: Những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn
Nhận biết: Những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn
Người bệnh bị nứt kẽ hậu môn
Nứt kẽ hậu môn làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh - Ảnh: BookingCare

Nhận biết: Những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 30/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 17/02/2024
Dấu hiệu nứt kẽ hậu môn thường không khó để nhận biết. Tuy nhiên, bệnh liên quan đến “bộ phận nhạy cảm” trên cơ thể nên khiến người bệnh có tâm lý e ngại, sợ sệt để thăm khám. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn qua bài viết dưới đây!

Nứt kẽ hậu môn là vết rách, loét da vùng hậu môn. Chúng gây nhiều khó chịu và tâm lý căng thẳng cho người bị bệnh nhất là khi đi đại tiện. Điều trị bệnh không khó nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nứt kẽ hậu môn có nhiều biểu hiện khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bệnh. Dưới đây là một số biểu hiện điển hình của nứt kẽ hậu môn.

Biểu hiện chính của nứt kẽ hậu môn

  • Đau vùng hậu môn:
    • Đây là triệu chứng quan trọng và điển hình nhất của nứt kẽ hậu môn. Người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội vùng hậu môn lúc đang và sau khi đi đại tiện. Cơn đau thắt nhói này có thể kéo dài đến vài giờ sau đi tiêu, mức độ của chúng cũng phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.
    • Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy ngứa hay kích thích nhiều vùng da quanh hậu môn.
  • Vết rách hay loét da vùng quanh hậu môn:
    • Khi quan sát da vùng quanh hoặc rìa hậu môn bạn sẽ thấy một hoặc vài vết rách, loét da, chúng thường nằm ở đường giữa phía sau (vị trí 6 giờ), có khi ở phía trước (vị trí 12 giờ) hoặc cả trước và sau.
    • Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thấy một số u, chồi, da thừa vùng gần hậu môn.
  • Thấy máu, dịch khi đi tiêu: Quan sát phân sau khi đi đại tiện, người bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy máu (máu đỏ tươi) trên phân hoặc giấy vệ sinh. Người bệnh cũng có thể thấy khi máu dây vào quần lót.

Lưu ý các biểu hiện khác

Bên cạnh các biểu hiện trên, người bệnh còn có thể có một số biểu hiện khác như: táo bón, phân trở nên cứng hơn, đau hậu môn kèm theo triệu chứng tiểu gắt, tiểu đau, bí tiểu,...

Bệnh nứt kẽ hậu môn làm cho người bệnh cảm thấy căng thẳng, lo sợ khi đi đại tiện và nhịn đại tiện, từ đó bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý phổ biến vùng hậu môn trực tràng. Tuy nhiên, chúng ta thường dễ nhầm lẫn chúng với các bệnh lý khác như: bệnh trĩ, áp xe hậu môn,... Nếu không phát hiện và điều trị sớm nứt kẽ hậu môn sẽ dẫn đến nhiều phiền toái và các biến chứng nguy hiểm. Nhận biết được những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn là chìa khóa giúp bảo vệ sức khỏe.

Nếu bạn có một hoặc một vài biểu hiện trên, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, phát hiện sớm và kịp thời điều trị nứt kẽ hậu môn.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết