Cảnh báo 5+ dấu hiệu vô sinh nam, nhận biết sớm, điều trị ngay
Cảnh báo 5+ dấu hiệu vô sinh nam, nhận biết sớm, điều trị ngay
Dấu hiệu vô sinh nam nên nhận biết sớm và điều trị ngay
Dấu hiệu vô sinh nam nên nhận biết sớm và điều trị ngay - Ảnh: Bookingcare

Cảnh báo 5+ dấu hiệu vô sinh nam, nhận biết sớm, điều trị ngay

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 26/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 26/11/2023
Dấu hiệu vô sinh ở nam bao gồm tinh trùng yếu, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, sưng đau, viêm nhiễm ở bìu, dương vật… Hãy cùng BookingCare tìm hiểu kỹ hơn về những dấu hiệu gây vô sinh ở nam giới qua bài viết này. 

Dấu hiệu vô sinh ở nam bao gồm tinh trùng yếu, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, sưng đau, viêm nhiễm ở bìu, dương vật… Ngoài ra, dựa vào một số thay đổi sức khỏe toàn thân mà chúng ta có thể nhận biết các biểu hiện vô sinh sớm. Bệnh vô sinh không chỉ ảnh hưởng việc duy trì nòi giống, mà còn gây nhiều tự ti cho phái mạnh, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. 

Cảnh báo 5+ dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Dưới đây là một số dấu hiệu vô sinh nam nên nhận biết càng sớm càng tốt: 

Bất thường tinh dịch 

Tinh dịch là chất lỏng được tiết ra từ túi tinh khi đạt trạng thái hưng phấn. Bình thường, tinh dịch có màu trắng đục, loãng, thể tích mỗi lần phóng tinh là 2 – 5ml. Tinh dịch bất thường là một trong những dấu hiệu vô sinh nam mà bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt. Một số bất thường tinh dịch như: 

Thay đổi màu sắc tinh dịch: Nếu tinh dịch có màu bất thường như màu vàng, màu nâu đỏ lẫn máu… rất có thể là biểu hiện của viêm nhiễm cần được thăm khám sớm. 

Thay đổi trạng thái: Nếu tinh dịch đặc quánh làm cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng, giảm khả năng tinh trùng gặp trứng. Ngược lại, nếu tinh dịch quá loãng, số lượng tinh trùng ít cũng không đảm bảo cho quá trình thụ tinh. 

Thay đổi số lượng: Khi xuất tinh, lượng tinh dịch quá ít (ít hơn 2ml) cũng không đảm bảo số lượng tinh trùng, khả năng trứng và tinh trùng thụ tinh cũng thấp hơn. 

Bất thường trong xuất tinh 

Xuất tinh sớm là trạng thái khá phổ biến khi nam giới không thể làm chủ thời gian xuất tinh. Ở giai đoạn nhẹ, nam giới vẫn có khả năng thụ thai. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, xuất tinh sớm ngay khi dương vật vừa tiếp xúc hay chạm tới âm đạo, trứng sẽ không thể gặp được tinh trùng. Từ đó dẫn tới việc khó có thể thụ thai tự nhiên được. 

Ngoài ra, một trong những dấu hiệu vô sinh ở nam do rối loạn xuất tinh là xuất tinh ngược dòng. Xuất tinh ngược dòng nghĩa là tinh dịch không xuất ra ngoài mà chui ngược vào bàng quang, sau đó theo đường nước tiểu ra ngoài. Những biểu hiện này nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. 

Những bất thường trong xuất tinh cũng là dấu hiệu vô sinh nam

Những bất thường trong xuất tinh cũng là dấu hiệu vô sinh nam - Ảnh: Freepik

Rối loạn cương dương 

Nam giới không chủ động kiểm soát được quá trình cương dương, thời gian cương không đúng hoặc dương vật không cương cứng được khi quan hệ… cũng là một trong những dấu hiệu bất thường. Rối loạn cương dương khiến nam giới không thể thực hiện quá trình giao hợp một cách trọn vẹn. 

Bên cạnh đó, tình trạng này còn khiến nam giới không thể xuất tinh bình thường, lượng tinh dịch ít hơn, thậm chí không xuất tinh. Rối loạn cương dương ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý phái mạnh, gây tự ti, mặc cảm, không còn hứng thú, tần suất quan hệ ít hơn.

Bất thường tại bộ phận sinh dục nam 

Những thay đổi bất thường tại cơ quan sinh dục

Bất thường ở  bìu, tinh hoàn, dương vật, bao quy đầu… là một trong những dấu hiệu gây vô sinh - hiếm muộn. Điều này không chỉ khiến cho nam giới gặp khó khăn khi thân mật với bạn tình, giảm ham muốn mà còn cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng. 

Bất thường tinh hoàn

Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng. Nếu tinh hoàn tổn thương sẽ ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng. Các vấn đề tại tinh hoàn có thể gặp phải ở nam giới như đau tinh hoàn, tinh hoàn sưng, sờ có u cục, kèm tinh dịch có màu bất thường… Đây có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm, cần thăm khám và điều trị ngay. 

Bất thường bìu

Bìu là lớp da bảo vệ trực tiếp cho tinh hoàn, nếu bìu tổn thương cũng ảnh hưởng tới tinh hoàn và quá trình sản xuất tinh trùng. Khi bìu sưng đỏ, đau nhức rất có thể do viêm mào tinh, xoắn tinh hoàn. Đây đều là những bệnh lý hàng đầu gây vô sinh hiếm muộn. 

Bất thường quy đầu

Quy đầu là lớp da bảo vệ đầu dương vật. Những người hẹp bao quy đầu, quy đầu sưng đỏ, đau nhức… gây ảnh hưởng lớn tới ham muốn sinh dục, chất lượng tinh trùng. 

Rối loạn cương dương ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới
Rối loạn cương dương ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới - Ảnh: Freepik

Một số dấu hiệu toàn thân khác 

Ngoài những biểu hiện trên, dấu hiệu vô sinh nam còn thể hiện ở những thay đổi toàn thân như: 

  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, chậm chạp hơn. 
  • Giảm ham muốn chuyện chăn gối, không muốn gần gũi với đối phương, áp lực mỗi khi quan hệ. 
  • Tóc rụng nhiều, thay đổi cân nặng (tăng, giảm cân thất thường), béo bụng. 
  • Căng thẳng, stress, luôn cảm thấy áp lực, lo lắng. 
  • Một số rối loạn hệ thống, chẳng hạn như suy thận mãn tính hoặc suy dinh dưỡng do bất kỳ nguyên nhân nào, có thể gây ra suy sinh dục nguyên phát bên cạnh suy sinh dục thứ phát.

Nếu nam giới đang cố gắng có con nhưng trong thời gian dài không đạt kết quả, nhận thấy bản thân có một trong những dấu hiệu trên, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán sớm. Phát hiện sớm bệnh sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn và phòng tránh được những biến chứng nghiêm trọng đến sức khoẻ. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết