Cảnh báo 7 triệu chứng của bệnh cúm A
Cảnh báo 7 triệu chứng của bệnh cúm A
Ho, sốt, chảy mũi là những triệu chứng hay gặp của bệnh cúm A
Ho, sốt, chảy mũi là những triệu chứng hay gặp của bệnh cúm A - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo 7 triệu chứng của bệnh cúm A

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 13/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 22/01/2024
Cúm A, thường được biết đến là cúm mùa, là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus influenza A gây nên với các chủng như H1N1, H5N1, H7N9,... Các triệu chứng của cúm A thường xuất hiện đột ngột và có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe. 

Cùng với khả năng lây lan nhanh chóng, cúm A chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các đợt dịch cúm mùa hàng năm và đe dọa tới sức khỏe của hàng triệu người. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, cúm A có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Cảnh báo những triệu chứng cúm A thường gặp trong bài viết dưới đây.

7 dấu hiệu của bệnh cúm A

Cúm A có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nhiễm và sức đề kháng của  người nhiễm cúm. Tuy nhiên, một số triệu chứng chính  thường gặp khi người bệnh mắc cúm A, bao gồm:

1. Ho - Cuộc chiến của cơ thể

Ho là một trong những triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất của cúm A. Đây là cách mà cơ thể cố gắng loại bỏ  virus cúm ra khỏi đường hô hấp. Ho thường xuất hiện đột ngột và kéo dài lâu, thậm chí là sau khi các triệu chứng khác đã hết. Khi ho nhiều, người bệnh có thể gặp các vấn đề như, khàn tiếng, đau tức ngực, khó thở ...

2. Chảy mũi và nghẹt mũi - Cảnh báo về quá trình viêm

Quá trình  viêm và sưng của niêm mạc mũi làm tăng sản xuất dịch nhầy để làm sạch và bảo vệ đường hô hấp. Tuy nhiên, dịch nhầy tiết quá nhiều có thể gây ra cảm giác ngạt mũi, khó thở, khó ngửi, khó ngủ, và. Chảy mũi và ngạt mũi còn là biểu hiện của quá trình viêm đang diễn ra trong cơ thể.

3. Đau đầu 

Đau đầu cũng là một triệu chứng thường gặp khi bị cúm A. Đau đầu có thể là do sự tăng áp lực trong đường hô hấp, do sự giảm lượng oxy trong máu, hoặc có thể là biểu hiện của  viêm màng não. Đau đầu có thể làm giảm khả năng tập trung, làm việc, học tập, và thư giãn. Chính việc đau đầu khiến cho chất lượng cuộc sống giảm xuống đáng kể.

4. Sốt - Phản ứng phòng thủ tự nhiên

Sốt là một phản ứng phòng thủ tự nhiên của cơ thể khi bị nhiễm trùng. Sốt là cách mà cơ thể nâng cao nhiệt độ qua những kích thích của phản ứng miễn dịch từ đó làm giảm khả năng sinh sản của vi khuẩn và virus.

Sốt do nguyên nhân từ virus thường là sốt cao vì thế dù được coi là một cơ chế phòng thủ sốt cũng có thể gây ra các vấn đề như mất nước, mệt mỏi, đau nhức cơ, và co giật. Nếu bạn bị sốt do cúm A, bạn nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi, và dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cũng nên đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người khác, và rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa lây lan virus.

5. Mệt mỏi - Cảnh báo về năng lượng đang bị tiêu hao

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của cúm A. Cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để chiến đấu với vi khuẩn và virus, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải và thiếu sức sống, vì thế ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.

6. Hắt hơi và đau họng - Cơ thể đang "chống cự"

Hắt hơi và đau họng là những triệu chứng thường gặp khi mắc cúm A. Hắt hơi giúp loại bỏ chất độc hại và vi khuẩn khỏi đường hô hấp, trong khi đau họng là dấu hiệu của viêm họng, một tình trạng phổ biến khi bị cúm A. Hắt hơi và đau họng có thể gây ra các vấn đề như khó nuốt, khó nói, khô họng, và ho.

7. Đau nhức cơ - Cảnh báo về "cuộc chiến" bên trong

Đau nhức cơ thể là một triệu chứng không thể phớt lờ khi mắc cúm A. Nó cho thấy cơ thể đang cố gắng hết mình để chiến đấu với vi khuẩn và virus, tạo ra cảm giác đau nhức và khó chịu. Đau cơ thường xuất hiện ở cổ, vai, lưng, bụng, chân tay. Đau cơ do cúm A có thể kéo dài từ 2 đến 7 ngày tùy vào mức độ nhiễm và sức đề kháng của cơ thể

Tuỳ vào hệ thống miễn dịch của từng người và giai đoạn bệnh mà có các triệu chứng khác nhau trong các triệu chứng kể trên. Ngoài ra khi cúm diễn biến nặng hơn có thể xuất hiện thêm các triệu chứng do biến chứng của bệnh cúm gây nên.

Tóm lại, bệnh cúm A là một nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Các triệu chứng của cúm A thường bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ, ho, sổ mũi, khó thở, và có thể kèm theo các triệu chứng nặng hơn như sốt cao co giật, tím tái, phù phổi, viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm xoang. 

Để phòng ngừa bệnh, chúng ta cần tiêm vaccine phòng cúm mỗi năm vì virus cúm A thường thay đổi và tạo ra các chủng mới. Ngoài ra, mọi người cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với người bệnh, đeo khẩu trang, và ăn uống lành mạnh.

Nếu có các triệu chứng của cúm A, cần nghỉ ngơi, uống đủ nước, uống thuốc giảm đau và hạ sốt. Bên cạnh đó, người mắc cúm A cần đến bệnh viện nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Cúm A là một bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được, nếu chúng ta có ý thức và trách nhiệm với sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare