Cảnh báo dấu hiệu u cột sống mà bạn nên biết
Cảnh báo dấu hiệu u cột sống mà bạn nên biết
Tìm hiểu chi tiết các dấu hiệu u cột sống thường gặp
Tìm hiểu các dấu hiệu u cột sống - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo dấu hiệu u cột sống mà bạn nên biết

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 15/04/2024
U cột sống là khối u phát triển bên ở cột sống, có thể trong tủy sống hoặc ống sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống và sức khỏe người bệnh. Cùng BookingCare tìm hiểu chi tiết dấu hiệu u cột sống qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu u cột sống điển hình thường là những cơn đau tăng dần theo thời gian (đau nhiều khi về đêm hoặc lao động nhiều). Cơn đau này thường bị nhầm lẫn với triệu chứng đau do chấn thương cột sống thông thường. Từ đó, gây những hiểu lầm không đáng có, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. 

Dấu hiệu u cột sống 

U cột sống là tình trạng xuất hiện một khối mô bất thường ở cột sống, có thể trong tủy sống hoặc ống sống, gây nên những cơn đau khó chịu đi kèm các triệu chứng khác như tê bì tay chân, mất cảm giác, khó đi lại,... Dưới đây là chi tiết dấu hiệu u cột sống mà bạn nên biết. 

Triệu chứng đau

Đau là triệu chứng điển hình của tất cả các loại u cột sống. Về vị trí, cơn đau thường xuất hiện ở vùng giữa hoặc vùng thấp của lưng, đau nhiều khi về đêm hoặc sáng sớm. Khác với những cơn đau do chấn thương cột sống thông thường, cơn đau do u cột sống có thể lan nhanh xuống hông, chân, bàn tay, bàn chân, cánh tay và nặng dần theo thời gian. Thậm chí khi đã dùng các biện pháp trị đau thông thường cũng không làm thuyên giảm những cơn đau này. 

Bên cạnh triệu chứng đau, u cột sống cũng biểu hiện với nhiều dấu hiệu khác tuỳ thuộc vào vị trí và loại u. Với các khối u ngoài tủy trong màng cứng có thể sẽ gây đau nếu chèn ép rễ thần kinh. Ngược lại, với các trường hợp có khối u phát triển chèn tuỷ sống mà không liên quan rễ thần kinh, có thể không gây đau. 

Triệu chứng khác kèm theo 

U cột sống cũng đi kèm những triệu chứng sau: 

  • Tê bì, buốt, giảm/mất cảm giác các vùng: mông, chân hoặc đau dọc từ cổ - lưng - mông xuống tay hoặc chân. 
  • Chuột rút hoặc liệt tay chân. 
  • Đi lại khó khăn và có thể gây té ngã. 
  • Teo cơ vai, cánh tay, mông hoặc chân. 
  • Mất hoạt động bình thường của ruột và bàng quang (khó tiểu tiện, táo bón).
  • Vẹo cột sống hoặc các bất thường cột sống (thường là hậu quả của khối u lành tính kích thước lớn). 

Trên đây là chi tiết về dấu hiệu u cột sống mà bạn nên biết để có thể phát hiện bệnh kịp thời và có những kế hoạch thăm khám, chăm sóc phù hợp. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ u cột sống, nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng cách, an toàn và hiệu quả. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare