Cảnh báo: Triệu chứng cơ thể thiếu magie
Triệu chứng cơ thể thiếu magie
Triệu chứng của thiếu magie thường không điển hình - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: Triệu chứng cơ thể thiếu magie

Tác giả: - Xuất bản: 31/03/2024 - Cập nhật lần cuối: 03/06/2024
Thiếu magie có thể hiểu là khi cơ thể không có đủ lượng magie cần thiết cho các chức năng thiết yếu của cơ thể. Vậy triệu chứng cơ thể thiếu magie là gì? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Magie là một khoáng chất thiết yếu vô cùng quan trọng của cơ thể. Phần lớn các trường hợp thiếu magie có thể không gây ra các triệu chứng điển hình ban đầu vì cơ thể sẽ huy động magie dự trữ từ xương hoặc tế bào để sử dụng cho đến khi nguồn dự trữ magie cạn kiệt.

Triệu chứng, thời gian và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thiếu magie phụ thuộc vào mức độ và tốc độ suy giảm magie trong cơ thể. 

Triệu chứng cơ thể thiếu magie

Cơ thể thèm ăn đồ ngọt

Thèm ngọt là một trong số các triệu chứng cơ thể thiếu magie. Triệu chứng này cũng gặp ở các vận động viên tập luyện cường độ cao và cơ thể dành magie cho hoạt động của cơ bắp. 

Đau cơ và chuột rút thường xuyên

Magie giúp điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp. Thiếu magie có thể ảnh hưởng đến truyền tín hiệu thần kinh đến cơ bắp, dẫn đến co thắt cơ không kiểm soát. Nếu bị thường xuyên, có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu magie nghiêm trọng.

Mỗi người có thể tự chăm sóc giảm nhẹ tại nhà bằng các biện pháp vật lý trị liệu nhằm giảm đau cơ, chuột rút như: xoa bóp các cơ theo chuyển động tròn, chườm đá,... nhằm làm giảm và dịu nhẹ cơn đau.

Tuy nhiên, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu như: đau cơ, mỏi cơ, chuột rút,... nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời.

Mất ngủ

Thiếu magie có thể gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc, thức dậy sớm, giấc ngủ không sâu. Magie giúp thư giãn cơ bắp và điều chỉnh hệ thống thần kinh, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Thiếu magie có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất melatonin, một hormone quan trọng cho giấc ngủ, dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ.

Rối loạn tâm thần

Thiếu magie gây nhiều rối loạn tâm thần cho người bệnh như: thờ ơ (đặc trưng bởi sự thiếu vận động và tê liệt tinh thần), giảm chú ý, giảm tập trung, thiếu tỉnh táo,... Đặc biệt, nếu thiếu magie trầm trọng, người bệnh có khả năng hôn mê và mê sảng. 

Một số nghiên cứu và khảo sát cho thấy, bệnh nhân bị trầm cảm và lo lắng được cho là có nồng độ magie thấp hơn.

Bệnh xương khớp

Thiếu magie có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh xương khớp. Thiếu magie có thể dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương, làm giảm hàm lượng canxi trong máu và canxi rất cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh.

Nhịp tim không đều

Loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều là một trong những triệu chứng trầm trọng hơn của thiếu magiê. Magie là khoáng chất đảm nhiệm chức năng vận chuyển kali và canxi qua màng tế bào.

Khi thiếu magie, nồng độ ion kali khác nhau bên trong và bên ngoài tế bào cơ tim gây rối loạn hoạt động điện tim dẫn đến nhịp tim không điều.

Táo bón

Magie giúp thu hút nước vào ruột, giúp nhuận tràng. Thiếu magie có thể dẫn đến phân khô và khó đi đại tiện, có thể kèm theo đầy bụng, khó tiêu.

Một số biểu hiện của nhịp tim không đều như: người bệnh thấy hồi hộp, trống ngực, choáng váng, ngất xỉu, đau ngực và khó thở. Cho bệnh nhân tiêm magie có thể giúp tình trạng tim tốt hơn.

Magie là một khoáng chất thiết yếu vô cùng quan trọng của cơ thể. Mặc dù, magie được dự trữ nhiều ở xương và cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ để sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta có hoàn toàn có thể thiếu magie do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết