Cắt Amidan có đau không? Có phải nằm viện không? Bao lâu hết đau?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 21/11/2018, Cập nhật lần cuối: 30/05/2023

Hầu như bệnh nhân phẫu thuật nào cũng lo lắng cắt amidan có đau không, bao lâu hết đau, có phải nằm viện không,... BookingCare thông tin đến bạn trong nội dung dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Cắt amidan là một phẫu thuật thường quy trong Tai Mũi Họng
Cắt amidan là một phẫu thuật thường quy trong Tai Mũi Họng

Cắt amidan là phẫu thuật thường quy trong chuyên khoa Tai mũi họng. Người bệnh qua thăm khám với bác sĩ chuyên khoa sẽ được chỉ định thực hiện phẫu thuật khi cần thiết. Không phải trường hợp nào cũng cần phải cắt amidan. 

Với người bệnh đang có nhu cầu, tìm hiểu về cắt amidan, trong bài viết dưới đây BookingCare sẽ giải đáp một số thắc mắc nhiều người quan tâm:

  • Cắt amidan có đau không?
  • Sau cắt amidan có phải nằm viện không?
  • Bao lâu thì hết đau?

Cắt Amidan có đau không?

Hầu như bệnh nhân phẫu thuật nào cũng lo lắng cắt amidan có đau không? Thực tế, trước khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân được gây tê/gây mê. Do đó, người bệnh không cần lo lắng nhiều sẽ bị đau trong quá trình phẫu thuật. 

Sau khi gây mê/gây tê, bác sĩ có thể bóc tách amidan bằng thòng lọng, dao đơn cực, Coblator hoặc dao plasma,... tùy theo phương pháp người bệnh lựa chọn thực hiện. Thời gian cắt amidan cũng không quá lâu, khoảng 30 phút.

Sau phẫu thuật, hầu như tất cả người bệnh đều cảm thấy đau. Bệnh nhân sẽ bị đau họng khi thức dậy, tình trạng này có thể kéo dài trong vài ngày và cũng có thể nặng hơn trong vài ngày đầu tiên. Có thể mất 10-12 ngày để khỏi đau hoàn toàn.

Nhìn chung, mức độ đau như thế nào, đau ít hay đau nhiều phụ thuộc vào phương pháp thực hiện cắt Amidan: 

  • Sử dụng dao điện cắt amidan: gây ra nhiều tổn thương cho các mô xung quanh, sau khi cắt amidan, bệnh nhân thường thấy đau nhiều.
  • Cắt amidan bằng Coblator, dao Plasma: Phẫu thuật cắt amidan bằng dao Plasma an toàn, hiệu quả với thời gian cắt nhanh, ít mất máu trong phẫu thuật, ít đau sau phẫu thuật. Bệnh nhân chỉ cảm thấy đau âm ỉ trong vòng 3 - 4 tiếng sau phẫu thuật. 
Cắt amidan bằng dao Plasma
Cắt amidan bằng dao Plasma người bệnh rất ít đau sau mổ - Ảnh: BV Thu Cúc

 Phẫu thuật cắt amidan bằng Plasma là phương pháp hiện đại nhất hiện nay. Tuy chi phí cao hơn so với các phương pháp khác nhưng có nhiều ưu điểm rất ít chảy máu, hầu như không; hầu như không gây tổn thương các mô xung quanh; rất ít đau sau mổ.

Cắt amidan bao lâu thì hết đau?

  • Đối với những bệnh nhân thực hiện tiểu phẫu cắt Amidan bằng phương pháp truyền thống như bóc tách, laser,... sẽ hết đau trong khoảng từ 1 - 2 ngày. 
  • Đối với những bệnh nhân được phẫu thuật bằng các phương pháp mới, tân tiến hơn như phương pháp Coblator, Plasma thời gian đau khoảng 3 - 4 tiếng, đau âm ỉ. Sau 3 - 4 tiếng là người bệnh có thể ăn uống, đi lại bình thường và không còn đau nữa. 

Trong quá trình thăm khám trước khi phẫu thuật, người bệnh nên trao đổi những thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa để an tâm khi thực hiện phẫu thuật. 

Cắt Amidan có cần nằm viện không?

Sau cắt Amidan, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm lại viện theo dõi từ 1 - 2 ngày. Thậm chí có thể nửa ngày nếu như biểu hiện sau mổ tốt. Mục đích những bệnh nhân được giữ ở lại là để bác sĩ có thể quan sát những biến chứng thông thường có thể xảy ra.

Cụ thể, đối với bệnh nhân cắt Amidan sẽ cần được quan sát: vết thương có chảy máu sau mổ không, thời gian đau kéo dài hay không, ăn uống và nói có được không,...

Tóm lại, nằm viện sau khi mổ là để bác sĩ có thể chắc chắn về tình trạng sức khỏe của người bệnh trước khi cho bệnh nhân xuất viện cũng như cấp cứu kịp thời nếu không may biến chứng xảy ra.

Chăm sóc người bệnh như thế nào sau cắt Amidan?

Thông thường, sau cắt amidan, người bệnh sẽ hồi phục sức khỏe trong khoảng 1 - 2 ngày. Nếu được chăm sóc tốt có thể hồi phục nhanh hơn.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt cần được kiểm soát chặt chẽ bởi người thân và chính những bệnh nhân bị viêm amidan. 

1. Đối với trẻ em

  • Sau phẫu thuật, trẻ cắt amidan có thể bị choáng do thuốc mê còn tác dụng. Cố gắng cho trẻ uống nước lọc hoặc ăn thức ăn lỏng. Tập cho trẻ ăn lại bữa ăn bình thường khi trẻ không còn nôn sau khi mổ.
  • Nếu trẻ đau, có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc giảm đau cho trẻ vì có thể phản tác dụng. Một số loại không phù hợp với thể trạng trẻ và khiến cho vết mổ trổ nên nghiêm trọng hơn.
  • 2 tuần sau khi mổ, không cho trẻ ăn các thức ăn cứng vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí mới mổ. Hạn chế cho trẻ uống sữa. Chú ý vệ sinh cẩn thận vùng miệng. Tốt hơn hết nên theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với trẻ trên 3 tuổi, có thể đánh răng và súc miệng nhưng không được súc họng để tránh làm rách vết mổ.
  • Không dùng tay che miệng khi hắt hơi và dùng khăn thấm nước mũi chứ không xì mũi sau phẫu thuật.
  • Không đưa trẻ đến nơi đông người trong vòng 2 tuần sau khi phẫu thuật cắt Amidan.
Cho trẻ uống nhiếu nước sau khi thực hiện cắt Amidan
Cho trẻ uống nhiếu nước sau khi thực hiện cắt Amidan - Ảnh: Raising children

2. Đối với người lớn, trẻ em trên 15 tuổi

  • Không hò hét, chạy nhảy sau khi thực hiện phẫu thuật trong vòng 2 tuần để vết thương lành hẳn và tránh chảy máu.
  • Hạn chế đi lại bằng máy bay, không di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà.
  • Nói chuyện nhẹ nhàng, tránh nói to.
  • Không được khạc cổ họng khi đánh răng.
  • Không được hoạt động gắng sức dưới trời nắng nóng. Uống nước thường xuyên để cấp nước cho cơ thể sau khi mổ.
  • Ăn thức ăn lỏng, cháo, rau củ quả băm nhỏ, không ăn thức ăn cứng ảnh hưởng đến vết mổ.

Trong trường hợp có chảy máu sau cắt amidan thì nhanh chóng đến cơ sở y tế có chuyên khoa để kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Cắt amidan an toàn, nhẹ nhàng, không đau

Những băn khoăn của người bệnh trước khi phẫu thuật về cắt amidan có đau không, độ an toàn, biến chứng,... có thể yên tâm khi thực hiện phẫu thuật ở địa chỉ cắt amidan uy tín, an toàn.

Bệnh viện nên có bác sĩ Tai mũi họng thăm khám, cắt amidan tốt, tư vấn phương pháp tốt nhất, ít đau, cơ sở vật chất hiện đại. 

Để thuận tiện, BookingCare hiện hỗ trợ người bệnh đặt gói phẫu thuật cắt amidan trọn gói. Người bệnh được chọn thực hiện phẫu thuật tại cơ sở uy tín với bác sĩ giỏi, được biết rõ ràng các thông tin về chuyên môn bác sĩ thực hiện, minh bạch chi phí,...

Ưu điểm gói phẫu thuật:

  • Chọn bác sĩ mổ theo mong muốn: đội ngũ bác sĩ đang công tác tại chuyên khoa Tai mũi họng ở các bệnh viện tuyến trung ương
  • Sắp xếp thời gian phẫu thuật nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu
  • Chi phí minh bạch, áp dụng bảo hiểm theo quy định: Chi phí phẫu thuật trọn gói minh bạch, không phát sinh các chi phí khác. Áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế, bảo hiểm tư nhân theo quy định. 
  • Đa dạng phương pháp phẫu thuật để bạn đọc lựa chọn. 

Hiện bạn có thể tham khảo gói phẫu thuật cắt amidan tại một số đơn vị như Bệnh viện An Việt, Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện Hưng Việt,... Để lại thông tin để được tư vấn hoặc liên hệ Hotline BookingCare: 024.7301.2468. 

Một số giải đáp về những băn khoăn thường gặp khi cắt amidan trên đây mong rằng sẽ là những thông tin đáng tham khảo, giúp người bệnh và người thân không còn lo lắng về việc cắt Amidan, hiểu rõ hơn về cách chăm sóc người thân của mình sau khi cắt Amidan xong.

 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://benhviennhitrunguong.org.vn/cham-soc-tre-phau-thuat-nao-va-cat-amidan.html
2. http://benhvienvanhanh.com/huong-dan-cham-soc-benh-nhan-sau-cat-amidan/sp-305lvi.html
3. http://benhvien108.vn/viem-amidan-khi-nao-can-cat-.htm
4. http://www.benhvien103.vn/phuong-phap-cat-amidan/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/