Câu chuyện tại phòng khám Nam khoa: Em muốn khám cái ấy...

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 08/04/2019, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Đã hơn 20 năm kể từ ngày khám chữa bệnh Nam khoa, nhưng những tâm sự của bác sĩ Nguyễn Quang vẫn chứa đầy trăn trở, liệu rằng anh em nam giới đã trang bị đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản chưa, có khó khăn gì trong việc đi khám chữa bệnh này không...

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.

Ca mổ cuối cùng buổi sáng thứ 5 kết thúc, bác sĩ Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức rời phòng mổ khi đồng hồ đã điểm 11h30 và tranh thủ nghỉ ngơi trước khi ca mổ sớm buổi chiều bắt đầu.

Lên tầng 4 tòa nhà điều trị Bệnh viện Việt Đức, đi qua các buồng bệnh, ở phía cuối hành lang là phòng làm việc của bác sĩ Nguyễn Quang. Ấn tượng đầu tiên là một căn phòng đơn giản, gọn gàng nằm cạnh một ban công nhỏ với những chậu cây xanh. Hai tủ sách với những cuốn sách, tài liệu chuyên môn về Nam khoa, Tiết niệu được anh sắp xếp ngăn nắp.

Là Giám đốc của Trung tâm Nam học, Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam nhưng bác sĩ Quang trông rất trẻ, có lẽ một phần vì anh luôn cởi mở, tươi cười với tất cả mọi người. Hầu hết các ngày trong tuần, nếu không có mặt ở phòng khám thì anh sẽ ở phòng mổ, lịch làm việc dày đặc như vậy nhưng sự mệt mỏi không hề xuất hiện trên khuôn mặt của anh.

Không giống các chuyên khoa khác, khi người bệnh đi khám đã hiểu phần nào tình trạng của mình, có thể mô tả chính xác triệu chứng với bác sĩ. Nhưng với Nam khoa lại khác, không ít anh em vẫn còn rất ngại ngùng khi đi khám các vấn đề tạm gọi là “thầm kín” của đàn ông, dẫn đến mô tả triệu chứng không đầy đủ, chính xác, thậm chí còn lảng tránh không trả lời trực tiếp câu hỏi của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quang chia sẻ, “Những bệnh không quá chuyên sâu về Nam học thì người bệnh sẽ có hiểu biết nhiều hơn và khá cởi mở. Nhưng có nhiều trường hợp bệnh nhân rất e ngại, khó mô tả, khi được bác sĩ hỏi triệu chứng thì người bệnh trả lời vòng vo”. Và cũng không ít trường hợp bệnh nhân vào phòng khám và nói với bác sĩ rằng “em muốn khám cái ấy”.

Là một trong những chuyên gia đầu ngành Nam học hiện nay, một trong những người đang miệt mài khám chữa bệnh, đào tạo các thế hệ bác sĩ Nam học tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Quang hiểu rất rõ tâm lý ngại ngùng của người bệnh.

Vì vậy, trong quá trình thăm khám, anh luôn chia sẻ, cố gắng trò chuyện cởi mở, chân thành và đặt vấn đề sao cho người bệnh dễ hiểu và cảm nhận được sự đồng cảm từ bác sĩ. Với anh, vấn đề giao tiếp của bác sĩ thực sự là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, đặc biệt là với nhóm bệnh mà nhiều anh em còn e ngại như thế này.

Từ trước đến nay, vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của cả đàn ông và phụ nữ luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong khi, các chị em đã dần ý thức và tập thói quen khám sức khỏe Sản phụ khoa định kỳ thì câu chuyện của các ông chồng đi khám Nam khoa vẫn còn nhiều dấu chấm hỏi: Chưa hiểu được tầm quan trọng của việc khám Nam khoa? Không hiểu rõ khi nào nên đi khám? Không biết đi khám ở đâu uy tín?…

Không chỉ là chuyện sức khỏe tình dục, mà còn là sức khỏe sinh sản, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, vô sinh hiếm muộn sẽ có 40% do vợ, 30% do chồng, 20% do cả vợ và chồng, 10% không rõ nguyên nhân - chia đều ra nam nữ bằng nhau. Ở Việt Nam, trong khoảng 5 năm nay, người dân bắt đầu nhận thức được yếu tố vô sinh ở nam. Do đó, số lượng bệnh nhân tới khoa Nam học khám càng ngày càng đông.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang, so với thời gian đầu khi chuyên khoa Nam học còn mới mẻ tại Việt Nam, chưa có nhiều người biết đến, thì số lượng bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức thời gian gần đây đã tăng lên rất nhiều.

Tuy nhiên, thực tế nhu cầu đi khám lớn hơn con số này rất nhiều, người bệnh không khám tại Bệnh viện Việt Đức thì có thể khám ở những địa chỉ khác. Nhưng có thể thấy, tuy đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình nhưng nam giới vẫn chưa thực sự đề cao tầm quan trọng của việc đi khám định kỳ, và cũng chưa đi khám ngay khi có “trục trặc kỹ thuật”.

Thực tế, nhu cầu đi khám chữa bệnh Nam khoa rất lớn, không ít anh em muốn trang bị một chút kiến thức và kinh nghiệm để quá trình đi khám được thuận lợi hơn. Vì vậy, câu hỏi “Khám Nam khoa là khám những gì, Khám Nam khoa cần làm gì?” mới được nhắc đến nhiều trên internet như vậy. Nhu cầu là thế, nhưng cũng phải nói một cách chân thực rằng, chưa có một nguồn thông tin nào chính thống giải đáp được cụ thể những điều này.

Có thể với một số người, khái niệm “nam khoa, nam học” còn khá mới lạ và mơ hồ. Cụ thể, Nam khoa không phải là khoa học về thuốc nam mà là sức khỏe của nam giới, trong đó sức khỏe sinh sản là một phần quan trọng. Các nhóm bệnh chính có thể kể đến:

  • Các rối loạn về tình dục (rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, xuất tinh ngược dòng, xuất tinh ra máu…)
  • Vô sinh hiếm muộn
  • Dị tật và bệnh lý ở cơ quan sinh dục, tiết niệu cần phải can thiệp, phẫu thuật
  • Các bệnh lây truyền qua đường tình dục 
  • Tư vấn tâm lý cho nam giới

Nam khoa liên quan đến khả năng tình dục của đàn ông, đồng thời cũng điều trị các bệnh lý vô sinh ở nam. Các bác sĩ tại Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức sẵn sàng chia sẻ và đồng cảm với vấn đề khó nói này của bệnh nhân nam, các bệnh án sẽ bảo đảm tuyệt mật và riêng biệt cho từng cá nhân, bác sĩ Nguyễn Quang chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Quang cho biết, quá trình đi khám Nam khoa của mỗi người còn phụ thuộc vào vấn đề của người đó là gì, nghi ngờ bệnh gì, nhu cầu cụ thể ra sao… từ đó mới có bước 1, bước 2, bước 3 là như thế nào. Nhưng chung quy lại, có thể hiểu rằng, sẽ có 3 bước quan trọng khi đi khám, gồm có:

  • Khám tổng quát: khám tổng quát toàn thân bao gồm: Vóc dáng, tim mạch, bộ phận sinh dục. Sau đó, bác sĩ đưa ra một số câu hỏi để chẩn đoán nam giới có biểu hiện gì bất thường hay không.
  • Khám lâm sàng bộ phận sinh dục: Khám, siêu âm cơ quan sinh dục của nam giới để xem có tổn thương bên ngoài, bên trong, có biểu hiện bệnh, dị tật hoặc khối u bất thường hay không.
  • Làm các xét nghiệm cần thiết: Dựa trên chẩn đoán ban đầu sau khi khám, bác sĩ sẽ đưa ra một số chỉ định như: xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm máu, tinh dịch đồ, hoocmone nam giới, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu… để đánh giá sơ bộ, sau đó mới đến các xét nghiệm chuyên sâu (trong trường hợp phát hiện bất thường).

“Có không ít trường hợp bệnh nhân đến và nói với bác sĩ rằng muốn khám tổng thể, điều này là không nên. Từng nhóm bệnh thì sẽ có các xét nghiệm chung và xét nghiệm riêng, phải đi cụ thể vào từng nhóm bệnh thì bác sĩ chuyên khoa mới có thể chắc chắn xem người bệnh cần khám những gì, khám như thế nào, như vậy việc khám chữa bệnh mới có hiệu quả được”.

Đây là điều bác sĩ Nguyễn Quang muốn nhắn nhủ đến người bệnh “Nếu là bệnh nhân, hãy là một bệnh nhân thông thái”. Hãy trang bị những hiểu biết cần thiết cho mình khi đi khám chữa bệnh để không chỉ mang lại kết quả điều trị tốt mà còn là một lựa chọn thông minh, tiết kiệm và an toàn.

Mặc dù đã được mọi người biết đến nhiều hơn nhưng nhìn chung, chuyên khoa Nam học vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Vẫn chưa có nhiều bệnh viện uy tín triển khai khám, tư vấn và chữa bệnh Nam học. Bác sĩ Nguyễn Quang chia sẻ “các cơ sở y tế khám Nam học một cách chính thống vẫn còn ít, trong khi khám không chính thống thì ngày càng nhiều.

Nếu tại cơ sở y tế bên ngoài có bác sĩ được đào tạo bài bản về Nam học thì không sao, nhưng người bệnh rất khó biết được vấn đề này. Các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức đã nhiều lần phải “sửa chữa” hậu quả từ lần điều trị tại nơi không uy tín và phải tư vấn và giải thích lại toàn bộ để người bệnh hiểu rõ”.

“Chữa lợn lành thành lợn què” không phải là trường hợp hiếm gặp ngoài xã hội nữa, điều này khiến người bệnh mất thời gian, tiền bạc, họ lo lắng và mất niềm tin mỗi khi nói đến đi khám Nam khoa. Vì vậy, nam giới khi đi khám cần lưu ý tìm hiểu thật kỹ về cơ sở y tế mình định khám, có uy tín không, có bác sĩ chuyên khoa không, có minh bạch không.

Để giúp người bệnh lựa chọn được một địa chỉ khám uy tín, không lãng phí tiền bạc vào những nơi không cần thiết, bác sĩ Nguyễn Quang và đồng đội đã và đang cố gắng để tự tạo thương hiệu của Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức. Và cách hiệu quả nhất chính là làm việc tận tâm, hết mình với bệnh nhân, mang đến những giá trị hữu ích cho người bệnh, thì dấu ấn Trung tâm Nam học sẽ được bệnh nhân ghi nhớ.

Khi gặp các vấn đề về Nam học, nam giới nên tìm đến những địa chỉ uy tín, chuyên khoa để các bác sĩ có thể sửa chữa ngay ban đầu. Tránh trường hợp đi khám ở những địa chỉ kém uy tín, vừa mất tiền, mất thời gian mà việc điều trị không có kết quả gì, thậm chí còn nặng thêm.

Trung tâm Nam học - Bệnh viện Việt Đức không chỉ là nơi khám chữa bệnh mà còn là nơi đào tạo chuyên sâu về Nam học. Thời gian gần đây Trung tâm có đào tạo các bác sĩ ở tỉnh với mong muốn các cơ sở uy tín, các bệnh viện tuyến dưới đều có thể khám chữa được nhóm bệnh này, bệnh nhân ở xa nếu có bệnh thì có thể đến cơ sở y tế uy tín, có chứng chỉ hành nghề theo quy định để điều trị, tránh để bệnh nhân đi khám lung tung, gặp đâu cũng khám, “tiền mất tật mang”.

Bác sĩ Nguyễn Quang bày tỏ sự ủng hộ với các bệnh viện tuyến tỉnh nếu đưa vào triển khai khám chữa bệnh Nam học, giúp các anh em ở xa có thể dễ dàng hơn trong việc chăm sóc sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản.

Lối sống có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ riêng về sức khỏe sinh sản của nam giới mà ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe chung của tất cả mọi người. Bên cạnh những người có tinh thần thể dục thể thao tốt thì ngày nay có rất nhiều nam giới làm công việc văn phòng và cũng ít vận động trong ngày. Nếu ngoài thời gian làm việc văn phòng mà không có tập luyện để điều chỉnh lại thì rất nguy hiểm.

“Vùng cơ quan sinh dục rất dễ bị nóng và khi chúng ta ngồi nhiều lại càng dễ gây nóng cho bộ phận này, sẽ không đảm bảo chất lượng của tinh hoàn và tinh trùng. Không những thế, lười vận động còn gây ra hàng loạt các rối loạn chuyển hóa chung như: đái đường, rối loạn chuyển hóa mỡ… Uống rượu bia, thuốc lá cũng sẽ gây độc hại cho cơ thể, khiến cho sức khỏe sinh sản của nam giới đi xuống”, bác sĩ Nguyễn Quang gửi gắm những chia sẻ chân thành đến người bệnh.

Không có động lực nào lớn hơn việc thấy bệnh nhân của mình vui vẻ, mạnh khỏe hơn từng ngày, không có sự động viên nào có sức mạnh như sự tin tưởng, hài lòng của bệnh nhân và người nhà. Và đó cũng chính là nỗi niềm của các bác sĩ tại Trung tâm Nam học nói chung và đặc biệt là bác sĩ Nguyễn Quang - người đã dành nhiều năm cùng các đồng đội gây dựng lên một địa chỉ khám chữa bệnh Nam khoa uy tín, chất lượng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang

  • Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức
  • Phó chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam
  • Hội viên Hội Sức khỏe sinh sản và Phôi thai người - Châu Âu (ESHRE)
  • Hội viên Hội Tiết niệu Hoa Kỳ (AUA)
  • Hội viên Hội Tiết niệu thế giới (SIU)
  • Hội viên Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam (VUNA)

Sách, công trình nghiên cứu khoa học:

  • Chủ nhiệm và tham gia 6 đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước
  • Có hơn 60 bài báo khoa học được báo cáo, đăng trong các tạp chí chuyên ngành: Y học Việt Nam, Y Dược học quân sự, Y học thực hành,…
  • Có 3 bài báo khoa học được đăng trong tạp chí nước ngoài
  • Chủ biên, tham gia biên soạn 6 quyển sách về Chuyên khoa Nam học.          

                                     Bài viết: Phương Ng

                                     Ảnh: Thảo Hoàng - NV

                                     Thiết kế: Thùy Dương

 
 
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/