Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày - Ảnh: BookingCare

Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày cần chú ý nhiều đến thói quen sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi, sử dụng thuốc,...

Xuất huyết dạ dày là tình trạng bệnh lý nguy hiểm, nếu không chú ý xử lý kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nặng như thiếu máu, truỵ mạch thậm chí tử vong. Cùng BookingCare tìm hiểu những điều cần lưu ý khi chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày, giúp đẩy nhanh quá trình điều trị.

Những lưu ý khi chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày

  • Nghỉ ngơi: Người bị xuất huyết dạ dày cần có thời gian nghỉ ngơi đủ để giúp cơ thể hồi phục. Hạn chế hoạt động cường độ cao và tăng thời gian nghỉ ngơi.
  • Chế độ ăn uống: Tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và kiêng những thức ăn gây kích ứng dạ dày như thức ăn cay, chất kích thích, rượu và cafein. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như các loại rau, trái cây tươi, thịt mềm, cá, ngũ cốc và sản phẩm từ sữa chứa ít chất béo và gia vị. Hạn chế ăn nhiều bữa lớn mà thay vào đó chia nhỏ thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Ngưng thuốc: Ngưng sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc giãn cơ và các loại thuốc khác có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Điều chỉnh lối sống: Tránh stress, tập thể dục đều đặn và duy trì một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày tái phát.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước để giúp duy trì độ ẩm và giảm tác động lên niêm mạc dạ dày.
  • Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ: Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng thuốc được kê đơn bởi bác sĩ.
  • Theo dõi triệu chứng: Theo dõi các triệu chứng xuất huyết dạ dày như nôn ra dịch có máu, tiêu phân đen như bã cà phê, đau bụng, mệt mỏi và thông báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng mới hoặc nghi ngờ.

Lưu ý rằng những biện pháp chăm sóc trên chỉ là các khuyến nghị chung và tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người. Hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ Tiêu hóa để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc phù hợp.

Duy trì một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày tái phát
Duy trì một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày tái phát - Ảnh: wealthofgeeks.com

Thủ thuật sơ cứu cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày

Khi người bệnh có những triệu chứng xuất huyết dạ dày nặng như da xanh xao, đau bụng dữ dội, toát mồ hôi, người nhà cần nhớ thực hiện những bước cơ bản như sau:

  • Cố gắng đặt bệnh nhân nằm thẳng trên giường, kê chân cao hơn đầu một chút. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo và không bị mất ý thức, hãy nằm nghiêng trái để ngăn máu không bị tụ lại ở vùng họng và chảy vào đường hô hấp gây suy hô hấp.
  • Không cho người bệnh ăn uống bằng đường miệng.
  • Bảo đảm bệnh nhân ở trong môi trường ấm áp để tránh sự co bóp mạch máu và tăng tốc độ xuất huyết.
  • Ghi chép lại các triệu chứng và thời gian xuất huyết để cung cấp thông tin cho đội ngũ y tế.
  • Khẩn trương đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Trên đây là những thông tin hữu ích về chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày. Mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn cũng như biết cách để chăm sóc bệnh nhân chu đáo để họ hồi phục nhanh nhất trong quá trình điều trị xuất huyết dạ dày.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết