Điều trị xuất huyết dạ dày như thế nào?
Điều trị xuất huyết dạ dày như thế nào?
Điều trị xuất huyết dạ dày như thế nào?
Điều trị xuất huyết dạ dày như thế nào? - Ảnh: BookingCare

Điều trị xuất huyết dạ dày như thế nào?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được áp dụng cho trường hợp xuất huyết dạ dày.

Xuất huyết dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm trợt dạ dày xuất huyết, ung thư dạ dày và xơ gan. Vậy điều trị xuất huyết dạ dày thường được tiến hành như thế nào?

Sau khi thăm khám, tùy vào tình hình của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường có 2 hướng điều trị như sau:

Điều trị xuất huyết dạ dày nhẹ

Đối với một số trường hợp nhẹ, xuất huyết dạ dày có thể tự ngừng mà không cần đến các can thiệp điều trị y tế. Khi được thăm khám tại các cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi từ 24 – 48 tiếng, nội soi dạ dày - thực quản thường được chỉ định tùy theo tình trạng diễn biến của bệnh nhân và đánh giá của bác sĩ.

Khi tình trạng xuất huyết giảm, bệnh nhân sẽ được xuất viện và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Điều trị xuất huyết dạ dày nặng

Trong trường hợp người bệnh bị xuất huyết dạ dày nặng, bác sĩ sẽ tiến hành cầm máu ngay lập tức thông qua nội soi dạ dày  để tránh tình trạng mất máu quá nhiều. Sau đó người bệnh sẽ được tiếp tục điều trị sử dụng các biện  pháp dưới đây

  • Dùng thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc ức chế tiết axit dạ dày như các loại thuốc ức chế bơm proton (PPIs) hoặc thuốc kháng thụ thể histamine-2 (H2 receptor antagonist) để giảm tiết axit dạ dày. Điều này giúp giảm nguy cơ tổn thương thêm niêm mạc dạ dày và giúp làm lành vết thương tốt hơn.
  • Dừng sử dụng các loại thuốc gây tổn thương niêm mạc dạ dày: Nếu việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) là nguyên nhân gây ra xuất huyết dạ dày, bác sĩ có thể khuyên bạn ngừng sử dụng hoặc giảm liều lượng thuốc này.
  • Tư vấn về thay đổi lối sống: Một số thay đổi lối sống như giảm căng thẳng, ngừng hút thuốc lá và kiểm soát cân nặng cũng có thể giúp cải thiện tình trạng xuất huyết dạ dày. Ngoài ra người bệnh cần chú ý ăn uống cẩn thận, hạn chế thực phẩm có khả năng kích thích tạo acid dạ dày (như thức ăn cay, chua, cồn), ngưng hút thuốc lá, giảm căng thẳng, và có giấc ngủ đủ.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp nghiêm trọng, khi các biện pháp trên không hiệu quả, tình trạng xuất huyết vẫn diễn tiến và khó cầm máu, bác sĩ có thể xem xét tới phương án phẫu thuật.
Điều trị xuất huyết dạ dày bao gồm điều chỉnh một lối sống lành mạnh
Điều trị xuất huyết dạ dày bao gồm điều chỉnh một lối sống lành mạnh - Ảnh: suckhoedoisong.vn

Để biết được phương pháp điều trị phù hợp với tình hình bệnh lý của bản thân, người bệnh xuất huyết dạ dày cần sớm thăm khám với bác sĩ Tiêu hóa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân xuất huyết dày. Từ đó giảm thiểu những triệu chứng của xuất huyết dạ dày và tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết