Chảy máu cam có nguy hiểm không
Chảy máu cam có nguy hiểm không
Chảy máu cam có nguy hiểm không - Ảnh:  BookingCare

Chảy máu cam có nguy hiểm không

Tác giả: - Xuất bản: 19/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Chảy máu cam thường không phải là dấu hiệu của điều gì nghiêm trọng. Chúng phổ biến, đặc biệt ở trẻ em và hầu hết có thể dễ dàng điều trị tại nhà.

Dù chảy máu cam là tình trạng mà 60% dân số gặp ít nhất một lần trong đời, thế nhưng khi lượng máu chảy nhiều, không ít người rất lo lắng và bất an, cùng BookingCare tìm hiểu chảy máu cam có nguy hiểm không trong bài viết dưới đây.

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi, là tình trạng chảy máu từ niêm mạc bên trong ra cửa mũi, từ một bên hoặc cả hai bên.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam, chủ yếu tác động vào các mạch máu nằm ngay sát bên dưới niêm mạc cuốn, gây tổn thương, đứt gãy các mạch máu.

Chảy máu cam có nguy hiểm không?

Khoảng 60% dân số đều bị chảy máu cam ít nhất một lần trong đời và khoảng 10% là trường hợp đặc biệt cần được điều trị kịp thời và đúng cách tại cơ sở y tế.

Chảy máu cam là một tình trạng phổ biến, ít nguy hiểm, nếu có kỹ năng xử lý chảy máu cam tốt có thể cầm máu ngay tại nhà mà chưa cần đến sự hỗ trợ y tế.

Tuy nhiên nếu trường hợp chảy máu cam nhiều, kéo dài hoặc có các biểu hiện khác kèm theo, rất có thể chảy máu cam là một triệu chứng của một bệnh nghiêm trọng khác, vì thế khi gặp phải tình trạng chảy máu cam nặng hơn và khó cầm người bệnh vẫn nên đến cơ sở gần nhất để thăm khám.

Chảy máu cam có thể là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh phía sau, một vài bệnh có thể kể đến như:

  • Rối loạn chức năng đông cầm máu, xuất huyết giảm tiểu cầu…
  • Nhiễm virus.
  • Các khối u vùng mũi họng, vùng vòm, có thể ác tính hoặc lành tính.
  • Vẹo vách ngăn, lệch vách ngăn, polyp…

Cách phòng ngừa chảy máu cam an toàn

Tuy chảy máu cam không phải bệnh nguy hiểm nhưng lại là một cấp cứu trong chuyên ngành Tai mũi họng. Hiểu cách phòng ngừa chảy máu cam cũng là một cách bảo vệ sức khoẻ. Một số biện pháp có thể tham khảo như:

  • Hạn chế tác động gây chấn thương đến mũi như hạn chế ngoáy mũi.
  • Bảo vệ vùng mũi miệng bằng cách đeo khẩu trang thường xuyên.
  • Vệ sinh mũi, nhỏ  mũi giúp làm ấm và ấm niêm mạc khi thời tiết hanh khô bằng các dung dịch nhỏ mũi dưỡng ẩm vùng niêm mạc.
  • Ăn uống đủ chất đặc biệt là các loại thực phẩm giàu vitamin C.
  • Từ bỏ hút thuốc, hút thuốc làm khô mũi và kích thích mũi.

Như vậy, chảy máu cam là một tình trạng phổ biến, ít nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, trang bị các kiến thức phòng ngừa chảy máu cam và cách xử lý khi bị chảy máu cam để bảo vệ sức khoẻ của bạn và những người thân xung quanh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết