Chảy nước mũi trong như nước và cách khắc phục
Chảy nước mũi trong như nước và cách khắc phục 
Chảy nước mũi trong như nước và cách khắc phục - Ảnh: BookingCare

Chảy nước mũi trong như nước và cách khắc phục

Tác giả: - Xuất bản: 01/07/2024 - Cập nhật lần cuối: 05/09/2024
Chảy nước mũi trong như nước gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống. Vậy tình trạng chảy nước mũi trong do đâu và cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu cách chấm dứt sự khó chịu này qua bài viết. 

Chảy nước mũi trong như nước có thể xảy ra ở bất cứ ai và bất cứ thời điểm nào trong năm. Nguyên nhân có thể do các bệnh lý (viêm xoang, cảm lạnh,…) hoặc nguyên nhân không do bệnh lý (khóc, thời tiết lạnh, môi trường ô nhiễm) gây nên. Vậy chảy nước mũi trong như nước là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? 

Chảy nước mũi trong là gì? 

Nước mũi là một loại dịch nhầy có chức năng ngăn cản các hạt bụi bẩn và tác nhân gây bệnh từ không khí đi vào trong cơ thể. Do đó, có thể nói đây là một cách tự vệ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, nếu dịch mũi tiết quá nhiều so với bình thường, nước mũi chảy ra cửa mũi trước hoặc xuống họng. Tình trạng này gọi là chảy nước mũi trong. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước mũi trong bao gồm: 

Nguyên nhân không do bệnh lý

  • Khóc: Khi khóc, nước mắt chảy qua ống tuyến lệ vào khoang mũi, rồi chảy vào mũi gây chảy nước mũi.
  • Thời tiết lạnh: Thời tiết giao mùa, lạnh có thể gây ra phản ứng tạo chất nhầy. Tình trạng này thường thoáng qua và không ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bị mắc phải. 
  • Môi trường ô nhiễm: Môi trường ô nhiễm khói bụi, khói thuốc lá, hoặc phản ứng thoáng qua do ăn thực phẩm quá cay nóng có thể tăng tiết chất nhầy gây chảy nước mũi trong. 
nguyên nhân chảy nước mũi trong
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước mũi trong - Ảnh: Freepik

Nguyên nhân không do bệnh ký 

  • Cảm lạnh: Dịch nhầy lấp đầy khoang mũi và gây nghẹt mũi tạm thời. 
  • Viêm xoang: Khi viêm mũi xoang, lớp tế bào lót trong các xoang cạnh mũi phù nề và tăng tiết dịch, dẫn đến chảy nước mũi trong và tắc nghẽn xoang gây đau đầu. 
  • Viêm mũi dị ứng: Tăng tiết nhầy do phản ứng dị ứng với các tác nhân như lông thú cưng, phấn hoa,…
  • Polyp mũi: Bệnh polyp mũi là các túi mô mềm hình dạng như quả nho nhỏ phát triển trong mũi, gây tắc nghẽn hoặc viêm nhiễm. Từ đó làm tăng tiết dịch nhầy mũi. 
  • Khối u: Khối u nang, u ác tính ở mũi hiếm gặp nhưng có thể gây ra triệu chứng tăng tiết nước mũi trong. 
  • Nguyên nhân khác: Vẹo vách ngăn mũi, Covid-19,…

Cách khắc phục tình trạng chảy nước mũi trong như nước 

Thông thường, hiện tượng này sẽ tự biến mất. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chảy nước mũi trong như nước có thể kéo dài trên 10 ngày và ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ, chất lượng cuộc sống và thậm chí tiến triển nặng. Do đó, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để giảm tình trạng chảy nước mũi trong:

  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp dịch nhầy loãng và dễ dàng tống ra khỏi cơ thể. Nếu mất nước, dịch nhầy có thể trở nên dính và đặc, gây tắc nghẽn và tăng nguy cơ tiến triển nặng. Bạn có thể dùng nước lọc, nước ép hoa quả để bổ sung nước cho cơ thể. Hạn chế các đồ uống có thể gây mất nước như đồ uống chứa cồn, cafe. 
  • Sử dụng trà ấm: Trà ấm không chỉ giúp bổ sung nước mà còn có tác dụng thông mũi, chống viêm như trà gừng, trà bạc hà,…
  • Xông mũi mặt: Xông mũi mặt bằng nước nóng có thể giảm tình trạng chảy nước mũi trong như nước và rút ngắn thời gian hồi phục bệnh. Bạn có thể xông mũi mặt bằng nước nóng với gừng, sả, vỏ bưởi, bạc hà, húng chanh,… Để mặt cách xa bát nước khoảng 30cm và hít thở sâu bằng mũi để mũi được thông thoáng, dịch mũi loãng. 
  • Rửa mũi: Dùng bình xịt nước muối sinh lý để rửa mũi, làm sạch chất nhầy và loại bỏ vi sinh vật gây bệnh. 
  • Máy tạo ẩm không khí: Có thể kết hợp các loại tinh dầu như tràm, sả,… để làm ẩm không khí, diệt khuẩn xung quanh môi trường. 
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh. 
  • Tránh tiếp xúc dị nguyên: với những người viêm mũi dị ứng, cần tránh tiếp xúc với các dị nguyên để hạn chế chảy nước mũi trong như nước. 
  • Các biện pháp khác: Đeo khẩu trang, giữ ấm mũi miệng, vệ sinh nhà cửa và không gian sống, thăm khám bác sĩ khi có dấu hiệu nặng hoặc chảy nước mũi kéo dài, hoặc nước mũi trong chuyển đặc vàng xanh…

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng chảy nước mũi trong như nước. Đa phần đây là tình trạng thoáng qua và ít nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có các dấu hiệu bất thường, hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị dứt điểm. 

Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết