Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương: nên ăn gì, kiêng gì?
Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương: nên ăn gì, kiêng gì?
Người bệnh loãng xương nên ăn gì, kiêng gì?
Người bệnh loãng xương nên ăn gì, kiêng gì? - Ảnh: BookingCare

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương: nên ăn gì, kiêng gì?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/01/2024 | Cập nhật lần cuối: 02/01/2024
Người bệnh loãng xương nên ăn gì? Tham khảo ngay để lựa chọn thực phẩm lành mạnh giúp duy trì sức khỏe xương khớp và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những yếu tố nền tảng giúp giúp xương chắc khỏe hơn. Với người bệnh loãng xương, việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D, protein và chất béo lành mạnh,... đóng vai trò hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy người bệnh loãng xương nên ăn gì, kiêng gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Người bệnh loãng xương nên ăn gì?

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần quan trọng của xương, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa loãng xương. Người lớn nên bổ sung khoảng 1.000 miligam (mg) canxi mỗi ngày, tăng lên 1.200 mg đối với phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi.

Bạn có thể bổ sung canxi bằng cách thực hiện chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng các loại thực phẩm chứa nhiều canxi sau: 

  • Sữa, phô mai và các thực phẩm từ sữa
  • Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải và đậu bắp, trừ rau bina - loại rau này mặc dù chứa nhiều canxi nhưng cũng chứa oxalate khiến giảm sự hấp thụ canxi, do đó không phải là nguồn cung cấp canxi tốt.
  • Đậu nành, đậu phụ
  • Quả hạch
  • Bánh mì và thực phẩm làm từ bột mì

Mặc dù vậy sẽ khó có thể đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể chỉ thông qua chế độ ăn uống. Người bệnh có thể tham khảo bác sĩ để được tư vấn bổ sung canxi một cách phù hợp. 

Thực phẩm giàu vitamin D

Người lớn cần 400 - 800 IU vitamin D mỗi ngày. Một số thực phẩm là nguồn vitamin D tốt người bệnh có thể bổ sung trong chế độ ăn uống của mình như:

  • Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và cá thu
  • Lòng đỏ trứng
  • Đồ uống tăng cường vitamin D như sữa bò, sữa thực vật và nước trái cây có khoảng 100 IU mỗi khẩu phần, nhưng hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để biết lượng chính xác. 

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung canxi và vitamin D cũng như điều trị bằng thuốc trị loãng xương nếu lượng canxi xuống thấp.

Protein và chất béo lành mạnh

Các khoáng chất như canxi mang lại cho xương độ cứng, nhưng chính protein mới tạo nên cấu trúc xương.

Những lựa chọn thực phẩm tốt, bổ sung protein thực vật đến từ các thực phẩm như đậu và các loại hạt, cũng như cá, thịt gia cầm và thịt nạc. Các sản phẩm từ sữa ít béo, bao gồm sữa và sữa chua nguyên chất cũng là một nguồn cung cấp protein tốt khác. 

Bạn cũng cần bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống để cơ thể hoạt động bình thường. Sự lựa chọn tốt nhất là chất béo không bão hòa đơn, chẳng hạn như chất béo có trong dầu ô liu, bơ và các loại hạt và hạt.

Hãy lưu ý tránh chất béo bão hòa, được xếp vào nhóm chất béo xấu, được chứng minh là có hại cho sức khỏe. 

Người bệnh loãng xương nên kiêng gì?

  • Muối: Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bài tiết nhiều canxi hơn qua nước tiểu, về lâu dài có thể dẫn đến mất xương. Đặt mục tiêu giới hạn sử dụng 2.300 miligam muối mỗi ngày - tương đương với khoảng 1 thìa cà phê.
  • Hạn chế phốt pho: Phốt pho được sử dụng làm chất phụ gia trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Quá nhiều phốt pho trong chế độ ăn uống có thể cản trở hấp thụ canxi. Do vậy, người bệnh nên lưu ý kiểm tra nhãn trên thực phẩm chế biến sẵn và cố gắng  ưu tiên chọn thực phẩm tươi sống.

  • Rượu: Sử dụng nhiều hơn một hoặc hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày sẽ đẩy nhanh quá trình mất xương và làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Hạn chế uống không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.
  • Hạn chế caffeine: Nạp quá nhiều caffeine có thể làm tăng bài tiết canxi. Mặc dù vậy, theo một đánh giá được công bố vào năm 2017 đã kết luận rằng có rất ít nguy cơ đối với sức khỏe của xương miễn là bạn không tiêu thụ quá 400 mg caffeine mỗi ngày hoặc khoảng 4 tách cà phê. Tiêu thụ caffeine vừa phải - khoảng hai đến ba tách cà phê mỗi ngày sẽ không có hại miễn là chế độ ăn uống của bạn bổ sung đủ canxi.
  • Hạn chế uống nước ngọt có ga: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống nhiều nước ngọt có ga có mật độ khoáng xương kém hơn. Coca chứa axit photphoric và lượng phosphate cao là những tác nhân gây bệnh loãng xương.

Vấn đề người bệnh loãng xương nên ăn gì, kiêng gì cần được lưu ý để hỗ trợ việc điều trị tốt hơn. Người bệnh nếu có các bệnh đồng mắc hoặc để được tư vấn chế độ dinh dưỡng nên hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare