Chế độ ăn uống cho phụ nữ mắc bệnh tắc vòi trứng, bị tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng gì?
Tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng gì?
Tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng ăn gì?- Ảnh: BookingCare

Chế độ ăn uống cho phụ nữ mắc bệnh tắc vòi trứng, bị tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng gì?

Tác giả: - Xuất bản: 09/11/2023 - Cập nhật lần cuối: 09/11/2023
Phụ nữ bị bệnh tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tắc vòi trứng là tình trạng ống dẫn trứng bị chít hẹp hoặc dính tắc, do nguyên nhân tại chỗ hoặc bên ngoài, gây cản trở cho quá trình di chuyển của trứng đến buồng tử cung, vì vậy ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. 

Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Chị em phụ nữ nên lưu ý các loại thực phẩm trong thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bị bệnh tắc vòi trứng nên ăn gì?

Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp tăng sức đề kháng và nâng cao chức năng hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm viêm hiệu quả,… Vì vậy vitamin C giúp máu lưu thông và chống viêm tốt, loại bỏ chất nhầy một cách đáng kể. 

Vì vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên tốt nhất để bổ sung vitamin C là ăn rau xanh và hoa quả mỗi ngày. Một số loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như: ổi, cam, ớt chuông, cà rốt, đu đủ, khoai tây, bông cải xanh,...

Nghệ

Nghệ là một chất chống viêm tự nhiên do hợp chất curcumin chứa trong nghệ có tác dụng giảm viêm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng vượt trội của nghệ trong việc giảm viêm, liền sẹo, tăng cường sức đề kháng,... Bên cạnh vitamin C, nghệ còn chứa nhiều chất tốt khác như vitamin A, canxi, sắt,…

Phụ nữ mắc bệnh tắc vòi trứng nên bổ sung nghệ thông qua thực đơn dinh dưỡng  hàng ngày, thực phẩm chức năng, hoặc uống curcumin để có thể tận dụng tối đa công dụng của loại thực phẩm thiên nhiên này. 

Tỏi

Tỏi là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của những món ăn thơm ngon. Không chỉ khiến mùi vị thêm hấp dẫn mà tỏi còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

Cũng giống như nghệ, tỏi có công dụng kháng viêm tuyệt vời, tăng khả năng thụ thai, đồng thời còn giúp lưu thông máu và cải thiện hệ tiêu hóa cực kì tốt,...

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm đầu bảng trong chế độ dinh dưỡng . Trong khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin, carotene và chất chống oxy hóa, kích thích tiêu hóa, giảm viêm và phòng chống ung thư cực tốt.

Phụ nữ bị bệnh tắc vòi trứng có thể ăn từ 2 - 3 củ khoai lang một ngày, thay thế cơm cho bữa sáng và các bữa phụ trong ngày, vừa đầy đủ năng lượng cần thiết, vừa tốt cho sức khỏe.

Acid béo Omega-3

Omega 3 là một axit béo không no cần thiết cho cơ thể mà chính chúng ta không thể tự tổng hợp được. Omega 3 gồm 3 loại chủ yếu là EPA, DHA, DPA. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Omega-3 có công dụng chống viêm cực kì hiệu quả, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống lão hóa và cải thiện trí nhớ não bộ. 

Một số loại thực phẩm giàu acid Omega-3 có thể kể đến như: cá hồi, cá trích, quả óc chó, hạt lanh,...

Bị bệnh tắc vòi trứng cần kiêng ăn gì?

Thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Điều này xảy ra khi phôi phát triển bên ngoài tử cung, bên trong ống dẫn trứng, hoặc những vị trí khác trong ổ bụng. 

Khi nicotine từ thuốc lá phân hủy, nó sẽ tạo ra một chất gọi là cotinine. Cotinine làm giảm việc sản xuất một gen trong ống dẫn trứng, được gọi là BAD.

Số lượng gen BAD thấp làm thay đổi môi trường của ống dẫn trứng, khiến nó giống với tử cung. Điều này có thể khiến phôi bắt đầu phát triển ngay trong ống dẫn trứng thay vì di chuyển đến tử cung. Điều này được gọi là mang thai ngoài tử cung.

Mang thai ngoài tử cung có thể để lại sẹo và làm tổn thương ống dẫn trứng, dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng và gây vô sinh.

Hút thuốc cũng có thể gây ra các vấn đề khác  làm giảm khả năng sinh sản, gia tăng các gốc oxi hóa, chẳng hạn như: Tỷ lệ mất trứng tăng lên chất lượng tinh trùng giảm tăng gấp đôi tỷ lệ vô sinh so với những người không hút thuốc

Rượu bia, cà phê

Các loại chất kích thích chứa cồn, cafein,... gây hại cho dạ dày, gan, thận. Đồng thời khiến máu kém lưu thông và đặc biệt là ảnh hưởng lớn tới cơ quan sinh sản của chị em phụ nữ, tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới cao hơn nhiều lần ở những người không sử dụng các chất kích thích này.

Các chất này làm giảm khả năng sinh sản cụ thể là giảm khả năng mang thai trong một chu kỳ kinh nguyệt, giảm dự trữ buồng trứng, trong đó đề cập đến số lượng và chất lượng trứng trong buồng trứng tăng sản xuất hormone steroid giảm chất lượng tinh trùng.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, chất bảo quản,...

Nhóm thực phẩm này chứa nhiều cholesterol có thể gây tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ dư thừa trong cơ thể có thể dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm tiểu đường, tim mạch và khiến cơ thể phụ nữ khó thụ thai hơn. Chúng còn có khả năng gây ứ tắc vòi trứng và kéo theo đa nang buồng trứng phát triển.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh là biện pháp hiệu quả giúp chị em phụ nữ ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm liên quan tới sức khỏe sinh sản. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích để có thể góp phần bảo vệ và cải thiện sức khỏe của bản thân.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết