Nguyên nhân bệnh tim, cách phòng ngừa các bệnh tim mạch
Nguyên nhân bệnh tim, cách phòng ngừa các bệnh tim mạch
Nguyên nhân bệnh tim và cách phòng ngừa các bệnh tim mạch
Nguyên nhân bệnh tim và cách phòng ngừa các bệnh tim mạch - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân bệnh tim, cách phòng ngừa các bệnh tim mạch

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 28/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Xác định những nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng ngừa bệnh tim sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tim mạch là bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, thuyên tắc phổi, đột quỵ, thậm chí tử vong. Vậy nguyên nhân gây bệnh tim là do đâu? Làm thế nào để phòng ngừa các bệnh về tim? Hãy cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. 

  • Tăng huyết áp: Huyết áp cao có thể gây tổn thương và cứng hóa động mạch, làm tăng nguy cơ mắc  bệnh lý động mạch vành, đột quỵ và suy  tim.
  • Thừa cân, béo phì: Có thể là gánh nặng  cho tim, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và hậu quả là  tim thất trái phì đại. Điều này có thể làm giảm khả năng bơm máu của tim và gây ra các vấn đề tim mạch khác.
  • Mỡ máu cao: Mỡ máu cao dẫn đến hình thành mảng vữa xơ  trên thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch  và giảm lưu lượng tưới máu cho tim.
  • Tiểu đường: Tiểu đường không kiểm soát tốt có thể gây tổn thương mạch máu và dẫn đến bệnh tim.
  • Di truyền: Phần lớn các bệnh tim mạch không di truyền nhưng một số bệnh như bệnh cơ tim giãn, bệnh cơ tim phì đại, hội chứng Brugada...có tính chất gia đình.
  • Tuổi tác: Rối loạn chức năng tim mạch có xu hướng gia tăng theo tuổi tác, do quá trình lão hóa và tổn thương theo thời gian.
  • Stress và căng thẳng: Stress và căng thẳng dài hạn có thể gây tăng huyết áp và tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch.
  • Chế độ ăn uống không cân đối: Một chế độ ăn ít chất xơ, giàu chất béo, cholesterol, đường và muối cũng có thể gây bệnh tim mạch.
  • Sinh hoạt không lành mạnh: Thiếu vận động, ít tập thể dục, thói quen uống rượu, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá, ngủ không đủ giấc... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Chế độ ăn không cân đối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch
Chế độ ăn mất cân đối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch - Ảnh: medicalnewstoday.com

Cách phòng ngừa các bệnh tim mạch

Một lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Chú ý những điểm sau trong sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe tốt hơn và phòng ngừa những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Thực hiện chế độ ăn uống cân đối, giàu chất xơ, hạn chế những thực phẩm giàu chất béo. Ăn giảm muối và giảm những thức uống nhiều đường. Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tránh hút thuốc và chỉ sử dụng đồ uống có cồn ở mức độ tối thiểu.
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý: Béo phì là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch. Bởi vậy, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, hãy thiết lập chế độ giảm cân và duy trì cân nặng phù hợp bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
  • Kiểm soát huyết áp: Điều chỉnh huyết áp của bạn trong khoảng giới hạn bình thường là một yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Hãy tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, giảm stress và thực hiện các biện pháp khác như tập thể dục, giảm cân và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Kiểm soát đường huyết: Nếu bạn mắc tiểu đường, hãy tuân thủ chế độ ăn uống và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát đường huyết. Điều này giúp giảm nguy cơ bị tổn thương mạch máu và bệnh tim.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp đánh giá sức khỏe tim mạch, huyết áp, mỡ máu và các chỉ số liên quan nhằm phát hiện sớm các vấn đề tim mạch và can thiệp kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân bệnh tim cũng như cách phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch. Bệnh có diễn biến âm thầm nhưng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên chủ động phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe thật tốt để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare