Chụp CT đại tràng nội soi đại tràng ảo tại Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Người kiểm duyệt: Giang Nguyễn
Giang Nguyễn
Đồng sáng lập tại BookingCare Hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển đối tác
Xuất bản: 18/07/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Chụp CT ít xâm lấn hơn so với nội soi đại tràng vì quá trình thực hiện không cần đưa ống soi vào hết đại tràng. CT đại tràng đôi khi được gọi là nội soi đại tràng ảo.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Chụp CT đại tràng nội soi đại tràng
Bác sĩ xem kết qủa chụp cắt lớp vi tính

Chụp Cắt lớp vi tính đại tràng sử dụng một máy quét CT để tạo nên hình ảnh chi tiết của đại trực tràng (ruột già). Kỹ thuật này có thể được sử dụng thay cho nội soi đại tràng để giúp phát hiện bệnh ung thư và bất thường đường ruột khác.

CT đại tràng là gì?

CT đại tràng được viết đầy đủ là chụp cắt lớp vi tính đại tràng. Đây là kỹ thuật sử dụng một máy quét CT để tạo nên hình ảnh bên trong của đại tràng và trực tràng (đại tràng là phần cuối của ruột và trực tràng là đoạn giữa đại tràng và hậu môn, hai phần này hay được gọi chung là đại trực tràng).

CT đại tràng có thể cung cấp những thông tin thường chỉ có được bằng cách thực hiện nội soi đại tràng. Nội soi đại tràng là kỹ thuật quan sát trong lòng đại tràng bằng ống soi có gắn camera đưa vào qua ngã hậu môn.

Chụp CT ít xâm lấn hơn so với nội soi đại tràng vì quá trình thực hiện không cần đưa ống soi vào hết đại tràng. CT đại tràng đôi khi được gọi là nội soi đại tràng ảo.

Chụp CT đại tràng để làm gì?

Lý do chính để chụp CT là để tìm các polyp hoặc u ở đại trực tràng. Polyp là một tình trạng dày lên bất thường của niêm mạc đại tràng (lớp trong cùng của đại tràng),là kết quả của những biến đổi về gen. Chúng có thể là vô hại nhưng, cũng có thể phát triển thành ung thư.

Nếu có những triệu chứng như thay đổi thói quen đại tiện, sụt cân hoặc có máu trong phân, trên 50 tuổi, thiếu máu chưa rõ nguyên nhân, nên chụp CT đại tràng hoặc nội soi đại tràng. CT đại tràng cũng có thể được sử dụng để sàng lọc/tầm soát ung thư đại tràng ở những người có nguy cơ mắc bệnh.

Chụp CT đại tràng thường được sử dụng ở những người quá yếu hoặc không thích hợp với nội soi đại tràng.

Máy chụp CT
Máy chụp CT

Chụp CT đại tràng nội soi đại tràng ảo tại Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội

Với những người quá yếu, không thể chịu được nội soi đại tràng hoặc không phù hợp để nội soi vì lý do nào đó, khi cần đi khám và chụp CT nội soi đại tràng ảo thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế có trang bị máy chụp cắt lớp vi tính CT có khả năng chụp đại tràng nội soi đại tràng ảo. Đây là thế hệ thiết bị tân tiến, hiện đại mà các đời CT Scanner trước đây chưa có khả năng. 

Tại Bệnh viện Thanh nhàn Hà Nội trang bị máy chụp cắt lớp vi tính CT 128 lát cắt, cho phép chẩn đoán nhiều bệnh lý quan trọng trong đó có nội soi đại tràng ảo, phát hiện các khối u, polyp đại trực tràng và tầm soát ung thư đại tràng sớm.

Máy MSCT 128 có cấu tạo nhiều dãy đầu dò, thời gian quay 1 vòng nhanh nhất 0,3 giây trên bề dày lát cắt chỉ 0,6mm nên có thể thu đồng thời 128 lát cắt. Ngoài ra, độ phân giải của máy có thể đạt 0,24mm, cho phép phát hiện những tổn thương có kích thước nhỏ chỉ một vài mm.

Máy MSCT 128 còn có khả năng tái tạo hình ảnh có giá trị chẩn đoán cao như nhau trên nhiều mặt cắt ở các hướng khác nhau nên cho ra kết quả tốt hơn nhiều so với các ứng dụng lâm sàng thường qui trên máy CT trước đây.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Đặt lịch khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn . Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
https://yhoccongdong.com/thongtin/chup-ct-dai-trang-noi-soi-dai-trang-ao/
http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/yte-suckhoe/201301/may-msct-128-lat-cat-nang-cao-hieu-qua-chan-doan-va-dieu-tri-2210915/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/