Có nên nhổ răng khôn không? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 
Có nên nhổ răng khôn không? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 
Nhổ răng không có nguy hiểm không
Tùy hướng, vị trí của răng khôn trong xương hàm mà mức độ khó, nguy hiểm sẽ khác nhau - Ảnh: BookingCare

Có nên nhổ răng khôn không? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? 

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 19/07/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/07/2024
Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe răng miệng đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là vấn đề nhổ răng khôn. Rất nhiều bạn có răng khôn và đang thắc mắc có cần phải nhổ bỏ hay không và nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, khó vệ sinh răng miệng đầy đủ, dễ bị viêm và gây sưng đau thì nên nhổ bỏ. Còn với những chiếc răng khôn mọc ở vị trí thẳng đứng thì không cần phải loại bỏ, miễn là chúng không gây đau và không liên quan đến sâu răng hoặc bệnh về nướu.

Có nên nhổ răng khôn không?

Việc nhổ răng khôn hay không tùy vào từng trường hợp. Với trường hợp răng khôn khi đã mọc hoàn toàn, mọc thẳng, đúng vị trí, không bị sâu, vùng nướu xung quanh không có dấu hiệu viêm hay sưng tấy, không gây đau nhức và có thể dễ dàng làm sạch thì không cần nhổ.

Nếu người bệnh có cung hàm nhỏ sẽ không có đủ khoảng trống cho răng khôn mọc lên thẳng như các răng khác, dẫn đến hiện tượng mọc lệch, mọc ngầm. Khi răng khôn mọc lệch gây ra các biến chứng dưới đây thì cần phải nhổ càng sớm càng tốt:

  • Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây nhiễm trùng, đau, khít hàm, viêm sưng và ảnh hưởng đến những răng lân cận
  • Răng mọc lệch khiến việc ăn nhai bị cản trở
  • Răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ, tuy nhiên không có răng đối diện ăn khớp gây nhồi nhét thức ăn dẫn đến loét nướu hàm đối diện
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng hình dạng bất thường cũng dễ gây sâu răng và viêm nha chu
  • Bản thân răng khôn mắc các bệnh nha chu, sâu hoặc bệnh lý tủy
  • Nhổ răng khôn theo yêu cầu của chỉnh hình và phục hình

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Tùy theo hướng và vị trí của răng khôn trong xương hàm mà mức độ khó khi nhổ răng khôn sẽ khác nhau, do đó tiên lượng sau điều trị cũng khác nhau.

Tuy nhiên, nhổ răng khôn cần thực hiện ở các địa chỉ uy tín tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng ổ răng, chảy máu kéo dài khó cầm, tổn thương dây thần kinh liên quan, viêm ổ răng khô,…

Hiện nay, có nhiều phương pháp nhổ răng được ứng dụng với mục đích rút ngắn thời gian thực hiện, hạn chế đau đớn và tình trạng sưng sau nhổ mà vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu cho người bệnh, một trong số đó là phương pháp nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome.

Các đầu mũi khoan của máy được sử dụng có cấu tạo rất mỏng nhẹ và nhỏ gọn khoảng 0.2 - 0.5 mm, nên rất dễ dàng len lỏi vào sâu bên các ngách lợi khi nhổ răng mà không cần phải cắt bỏ nhiều xương như phương pháp nhổ răng thông thường.

Tóm lại, nhổ răng khôn hay không cần phải xem xét tùy vào trường hợp, trường hợp mọc răng khôn gây nhiều biến chứng thì nhổ càng sớm càng tốt. Nếu bạn thấy sưng đau vùng răng khôn tái đi tái lại nhiều lần thì nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện có chuyên khoa răng hàm mặt để các bác sĩ thăm khám và tư vấn kịp thời. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết