Có những phương pháp nào để chữa bàn chân bẹt?
Nguyên nhân nào gây ra bàn chân bẹt? Có phòng ngừa được không?
Các phương pháp chữa bàn chân bẹt - Ảnh: BookingCare

Có những phương pháp nào để chữa bàn chân bẹt?

Tác giả: - Xuất bản: 06/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Để chữa bàn chân bẹt cần áp dụng phương pháp điều trị không can thiệp phẫu thuật như vật lý trị liệu, sử dụng đế chỉnh hình, thay đổi lối sống,... Trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng sẽ cần phải phẫu thuật.

Tưởng chừng như không nguy hiểm nhưng bàn chân bẹt có thể gây ra một số biến chứng không mong muốn liên quan đến Cơ xương khớp. Việc điều trị bệnh cần được tiến hành kịp thời để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Điều trị không can thiệp phẫu thuật

Sử dụng đế chỉnh hình bàn chân bẹt

Bằng cách sử dụng giày dép chuyên dụng hoặc lót giày được thiết kế đặc biệt nhằm nâng phần giữa gang bàn chân lên, tạo thành vòm chân, phân bố đều áp lực bàn chân, giảm ma sát.  Sử dụng đế chỉnh hình còn có tác dụng hạn chế các chấn thương trong quá trình vận động mạnh hoặc chơi thể thao.

Việc sử dụng đế chỉnh hình có thể làm giảm các triệu chứng do hội chứng bàn chân bẹt gây ra. Đây là biện pháp điều trị hỗ trợ, có ưu điểm là rất an toàn cho người sử dụng, không gây các biến chứng lâu dài cho người bệnh. 

Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu có tác dụng cải thiện triệu chứng và chức năng ở những người mắc chứng bàn chân bẹt. Các bài tập này cũng khá dễ dàng để thực hiện, tuy nhiên, vẫn cần đến sự hướng dẫn và giám sát của những người có chuyên môn.

Cụ thể, các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ người bệnh bàn chân bẹt như:

  • Lăn bóng bằng bàn chân: Bài tập lăn bóng bằng chân giúp giảm sự khó chịu và đau nhức do bàn chân bẹt. Bạn có thể sử dụng bóng tennis hoặc bóng golf để thực hiện bài tập này. Hãy lăn chân trên bóng và tập trung vào khu vực vòm chân
  • Nâng vòm chân: Bài tập nâng vòm chân giúp tăng cường các cơ dưới bàn chân và làm cho chân linh hoạt hơn. Bạn có thể thực hiện bài tập này bằng cách đứng thẳng và nghiêng chân ra ngoài, sau đó nhấc mé chân phía trong để dồn lực cơ thể ra phía mé ngoài chân. Lưu ý giữ tất cả ngón chân tiếp xúc với mặt sàn
  • Nâng chân với bục: Bài tập nâng chân với bục giúp tăng cường sức mạnh bàn chân và hỗ trợ giữ thăng bằng khi di chuyển. Bạn có thể thực hiện bài tập này bằng cách đứng trên bục, ghế thấp hoặc rìa bậc thang với chân trái cao hơn một bước so với chân phải. Sau đó, hạ thấp cơ thể bằng cách khuỵu nhẹ gối và nhấc gót chân phải lên cao để tăng cường sức mạnh cho vòm chân

Bài tập kéo căng người

Các bài tập giúp kéo căng cơ bắp ở chân và ngón chân, nhờ đó, giúp cải thiện các triệu chứng và giảm nguy cơ căng cứng gân khi người bệnh đi lại.

Ngoài ra, việc tập các tư thế yoga cũng góp phần kéo giãn cơ, tăng cường lực và cơ bắp ở cổ chân và gót chân.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên có người hướng dẫn và theo dõi khi thực hiện các động tác giãn cơ.

Thay đổi lối sống

Việc thay đổi lối sống cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị chứng bàn chân bẹt. Thực hiện các biện pháp sau để cải thiện các triệu chứng:

  • Điều chỉnh giày dép: Chọn giày có độ cứng vừa phải, có đế chống trượt và hỗ trợ vòm chân. Tránh giày cao gót và giày có đế mỏng. Ngoài ra, nên sử dụng đệm lót hoặc đế chống trượt để giảm áp lực lên bàn chân
  • Kiểm soát cân nặng: Giảm cân nếu cần thiết để giảm áp lực lên bàn chân.Thừa cân hay béo phì có thể làm tăng căng thẳng và áp lực lên bàn chân, gây ra các vấn đề liên quan đến bàn chân bẹt 
  • Bổ sung dinh dưỡng: Bổ sung vitamin D, canxi, kẽm giúp hỗ trợ sự phát triển và tăng cường sức khỏe của xương và cơ bắp, từ đó giảm thiểu các vấn đề liên quan đến bàn chân bẹt, đặc biệt là ở trẻ nhỏ

Điều trị can thiệp phẫu thuật

Thông thường, trẻ dưới 8 tuổi và ít dị tật nghiêm trọng thường không cần chỉ định phẫu thuật. Một số trường hợp thường được cân nhắc điều trị bàn chân bẹt bằng can thiệp phẫu thuật như:

  • Không đáp ứng với các phương pháp điều trị nội khoa: Nếu bàn chân bẹt không được cải thiện sau khi áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa như đặt đệm chân, tập thể dục và vật lý trị liệu, phẫu thuật có thể là một phương pháp điều trị cuối cùng

  • Triệu chứng nghiêm trọng: Nếu bàn chân bẹt gây ra đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn, phẫu thuật có thể được xem xét để giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

  • Tổn thương bất thường về gân gót: Nếu bàn chân bẹt gây ra tổn thương bất thường về gân gót, phẫu thuật có thể được xem xét để điều chỉnh và phục hồi cấu trúc bàn chân.

Phẫu thuật bàn chân bẹt có thể giúp cải thiện dáng đi, giảm đau và phục hồi hoạt động của bàn chân. Tuy nhiên, việc phẫu thuật cũng phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn như thời gian phục hồi lâu (6-8 tuần), có thể  nhiễm trùng ổ khớp, nhiễm trùng vết mổ, sai lệch, cử động mắt cá chân kém sau phẫu thuật. Do đó, quyết định phẫu thuật cần được đưa ra dựa trên đánh giá của bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp và tình trạng cụ thể của bàn chân bẹt.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết