Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn là bị bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn là bị bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị
Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ở đường tiêu hóa - Ảnh BookingCare
Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm ở đường tiêu hóa - Ảnh BookingCare

Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn là bị bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 05/02/2024 | Cập nhật lần cuối: 05/02/2024
Hiện tượng đau bụng trên rốn buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về dạ dày. Ở nước ta, đau bụng trên rốn buồn nôn do bệnh lý dạ dày – tá tràng gặp rất phổ biến. Nguyên nhân của viêm loét dạ dày - tá tràng có thể do dùng một số thuốc (corticoid, không steroid, aspirin, betaserc...) hoặc do uống quá nhiều rượu, bia, nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).

Đau bụng trên rốn buồn nôn không chỉ gặp trong bệnh dạ dày mà còn do một số bệnh lý khác. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân đau bụng trên rốn buồn nôn

Để xác định nguyên nhân gây đau bụng trên rốn, người bệnh nên theo dõi tình trạng đau của mình. Nếu chỉ là cơn đau thông thường, diễn ra trong thời gian ngắn, không bị tái phát là do ăn uống quá no, đầy bụng, ăn phải thức ăn khó tiêu hóa hoặc thức ăn không hợp vệ sinh. Tình trạng đau bụng phía trên rốn kèm theo hiện tượng đi ngoài và buồn nôn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Rối loạn tiêu hóa

Người bị rối loạn tiêu hóa có cảm giác đau âm ỉ trên rốn hoặc có những cơn đau quặn kèm theo buồn nôn, ợ chua và đi ngoài thành nhiều lần.

  • Tiêu chảy

Khi bệnh nhân mắc phải tình trạng tiêu chảy không chỉ xuất hiện các cơn đau bụng trên rốn mà còn kèm theo tình trạng đi ngoài ra nước nhiều lần. Cần bổ sung tích cực nước và điện giải cho bệnh nhân để tránh các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng.

  • Ngộ độc thức ăn

Những cơn đau bụng trên rốn kèm theo cảm giác buồn đi và đi ngoài nhiều lần sau khi ăn có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị ngộ độc thức ăn.

Nếu có cơn đau dai dẳng, triền miên thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về gan, mật, tụy, lách, dạ dày cần đi khám để kiểm tra bệnh kịp thời.

  • Viêm, loét dạ dày – tá tràng

Hiện tượng đau bụng trên rốn buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về dạ dày – tá tràng. Bệnh lý dạ dày – tá tràng có rất nhiều nguyên nhân gây ra trong đó hơn 90% là do nhiễm vi khuẩn HP.

Nếu gặp tình trạng đau bụng vùng trên rốn do bệnh lý dạ dày – tá tràng thì người bệnh có những biểu hiện sau: đau bụng buồn nôn kèm theo có thể ợ hơi, ợ chua và rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, ăn không tiêu, tính chất phân biến đổi từ lỏng đến rắn). Triệu chứng đau bụng trên rốn buồn nôn thường xuất hiện ban đêm gây đau đớn, mất ngủ triền miên làm cho sức khỏe giảm sút trông thấy (da xanh, người gầy, buồn chán).

Khi mới bị viêm dạ dày - tá tràng thì ăn vào là bụng sẽ bị đau, nhưng khi đã bị loét thì lúc no hay lúc đói cũng đều đau. Viêm loét dạ dày - tá tràng có thể đưa đến một số biến chứng như sa dạ dày, hẹp môn vị, hành tá tràng biến dạng do loét, thậm chí thủng dạ dày.

  • Viêm đại tràng

Bệnh nhân mắc bệnh lý viêm đại tràng không chỉ xuất hiện những cơn đau bụng trên rốn quằn quại mà còn bị táo bón hoặc tiêu chảy dài ngày. Trong phân có kèm theo chất nhầy và máu, cảm giác đi đại tiện không hết phân.

Đau bụng trên rốn kèm theo buồn nôn có thể gặp do nhiều nguyên nhân khác như: viêm tụy cấp, viêm gan, áp xe gan, nhồi máu cơ tim, viêm màng  ngoài tim… Các bệnh lý trên đều rất nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

  • Đau bụng trên rốn âm ỉ ở giữa

Hiện tượng đau bụng trên rốn gặp ở nhiều ở các lứa tuổi khác nhau, những đối tượng hay mắc phải nhất đó là trẻ nhỏ do đau bụng giun, xóc bụng. Nếu đối tượng là người lớn thì rất có thể là nguyên nhân của các bệnh sỏi mật, viêm túi mật, sỏi thận, viêm đường dẫn mật, sỏi niệu quản. 

Đau bụng do giun thông thường là đau quanh rốn nhưng cũng không loại trừ đau trên rốn. Nếu gặp trường hợp giun chui ống mật thì cơn đau bụng rất dữ dội, quằn quại khiến người bệnh phải nằm gập người lại (chổng mông) mới đỡ đau.

Phương pháp điều trị đau bụng trên rốn kèm buồn nôn

Điều trị nguyên nhân đau bụng trên rốn buồn nôn

Đau bụng trên rốn kéo dài, đau dữ dội bất thường có hay không kèm theo các triệu chứng như: sốt cao, buồn nôn, nôn, đau tức ngực… là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh lý nghiêm trọng. Trường hợp này, người bệnh không nên chủ quan, hãy đến các cơ sở y tế để khám bệnh. Sau khi thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân, bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị bệnh cụ thể.

Phương pháp điều trị được chỉ định tủy theo nguyên nhân gây bệnh: điều trị nội khoa để giảm triệu chứng, phẫu thuật để tránh các biến chứng nghiêm trọng (phẫu thuật cắt bỏ túi mật, phẫu thuật cắt bỏ gan…).

Điều trị đau bụng trên rốn buồn nôn tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo làm xoa dịu cơn đau bụng trên rốn buồn nôn dưới đây:

  • Chườm ấm: Chườm ấm là phương pháp dùng nhiệt để giảm đau, hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau bụng, khó tiêu. Nên chườm ấm vùng bụng từ 15-20 phút.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước (nước ấm) có thể cải thiện triệu chứng khó chịu ở vùng bụng trên rốn. Lưu ý tránh uống quá nhiều nước trong một lần mà nên uống nhiều lần trong ngày nhằm cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Ngoài ra, còn một số bài thuốc dân gian giúp giảm triệu chứng đau bụng, giảm buồn nôn với nguyên liệu dễ tìm, có sẵn trong nhà bếp như:

  • Gừng: Gừng là bài thuốc chữa đau bụng tự nhiên, mang lại hiệu quả cải thiện tích cực với các triệu chứng như buồn nôn, nôn, táo bón. Người bệnh có thể uống trà gừng hoặc thêm gừng vào thức ăn tùy ý.
  • Bạc hà: Người bệnh có thể uống trà bạc hà, ăn sống hoặc thêm lá bạc hà vào thức ăn, dùng tinh dầu bạc hà để massage vùng bụng, giúp thư giãn, giảm buồn nôn và làm dịu cơn đau bụng.
  • Quế: Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, quế có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Người bệnh có thể uống trà quế, thêm bột quế vào các món ăn hàng ngày để hỗ trợ giúp giảm triệu chứng đau bụng.

Đau bụng trên rốn thoáng qua do chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tạm thời ở đường tiêu hóa do ký sinh trùng… không phải là vấn đề đáng lo ngại vì triệu chứng có thể thuyên giảm khi dùng thuốc và các biện pháp hỗ trợ tại nhà. Trường hợp đau bụng trên rốn đột ngột, kèm theo buồn nôn, nôn là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý cấp tính liên quan đến các bộ phận nằm bên trong ổ bụng. Người bệnh cần theo dõi và đi khám ngay để sàng lọc và điều trị sớm, tránh được các biến chứng nguy hiểm. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết