Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả
Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả
Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả
Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả - Ảnh: BookingCare

Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 21/11/2023 | Cập nhật lần cuối: 25/12/2023
Tìm hiểu về dấu hiệu của bệnh cong vẹo cột sống ở người lớn và trẻ em, cũng như các biện pháp giảm đau hiệu quả trong bài viết dưới đây từ BookingCare.

Bệnh cong vẹo cột sống gây ra sự bất thường trong cấu trúc và vị trí của các đốt sống làm biến dạng cột sống và lồng ngực, dẫn đến khó khăn cho người bệnh trong việc di chuyển và hoạt động hàng ngày. Cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ

Bệnh cong vẹo cột sống khá phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ vị thành niên từ 10 - 15 tuổi. Bệnh có thể phát triển do bẩm sinh, do thói quen sinh hoạt của trẻ hoặc không rõ nguyên nhân.

Biểu hiện bệnh cong vẹo cột sống ở trẻ mà cha mẹ nên lưu ý:

  • Hai vai bị lệch, không cao bằng nhau hoặc hai vai dốc không đều
  • Đầu của trẻ không ở chính giữa mà hơi nghiêng sang một bên.
  • Một trong hai bên ngực - lưng có thể sẽ nhô lên cao hơn so với bên còn lại.
  • Hai mào chậu không cân đối, bên thấp bên cao do chiều dài chân không bằng nhau, gây lệch trọng tâm cơ thể.

Dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống ở người trường thành

Biểu hiện cong vẹo cột sống ở người trưởng thành cũng nhận thấy sự bất cân xứng hình thể giống như trẻ em, tuy nhiên, có thể kèm theo những cơn đau tê ở chi dưới, cụ thể như sau:

  • Vai cao vai thấp, hai vai dốc không đều
  • Một bên ngực lưng cao hơn bên còn lại
  • Đau lưng, không thể đứng thẳng
  • Bị đau, tê chạy dọc liên tục từ lưng xuống mông rồi xuống chân một hoặc hai bên, trường hợp nặng có kèm yếu ở chân hay giảm cảm giác ở chân

Biện pháp giảm đau hiệu quả khi bị cong vẹo cột sống

Khi bị cong vẹo cột sống, đặc biệt là ở người trưởng thành, có thể xuất hiện những cơn đau gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Thực hiện một số biện pháp giảm đau sau đây để cải thiện triệu chứng:

  • Tránh các tư thế xấu của cột sống trong sinh hoạt và lao động hàng ngày.

  • Tập luyện cho cột sống: Thực hiện bài tập giúp mạnh cơ và cân bằng các cơ quanh cột sống giúp giảm triệu chứng đau do cong vẹo cột sống. Tuy không thể sửa chữa đường cong trở về bình thường, nhưng việc luyện cho cột sống có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng quát và giúp giữ cho cơ thể linh hoạt.
  • Vật lý trị liệu: Thủy trị liệu và massage có thể giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp ở người bệnh mắc cong vẹo cột sống trong trường hợp bị các cơn đau cấp.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Các loại thuốc không kê đơn như paracetamol và ibuprofen có thể giúp giảm đau. Tuy nhiên không nên tự ý dùng kéo dài mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về dấu hiệu bệnh cong vẹo cột sống và các biện pháp giảm đau hiệu quả. Việc nhận biết và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh có cuộc sống khỏe mạnh hơn và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của bệnh cong vẹo cột sống.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết